Ông Lê Hiếu Đằng qua đời

DCVOnline

lehieudang2Tp. HỒ CHÍ MINH– Ông Lê Hiếu Đằng, nguyên Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ TP HCM đã từ trần vào lúc 22 giờ, ngày 22-1- 2014, tại Bệnh viện 115 (Tp HCM) sau một thời gian lâm trọng bệnh. Hưởng thọ 70 tuổi.
Ông Đằng sinh năm 1944 tại Quảng Nam, theo học ngành luật và văn khoa ở Sài Gòn trước năm 1975. Cùng thời với các ông Huỳnh Kim Báu, Huỳnh Tấn Mẫm, ông Đằng là một trong những lãnh tụ sinh viên trong phong trào đấu tranh tại Sài Gòn và các đô thị Miền Nam trước 1975, thành viên Ban chấp hành Tổng hội Sinh viên Sài Gòn và Trường Đại học Luật khoa Sài Gòn và cũng Phó Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương Liên minh các lực lượng Dân tộc, Dân chủ và Hòa bình Việt Nam.

Ông Đằng biêu tình phản đối TQ. Nguồn: OntheNet
Ông Đằng biêu tình phản đối TQ. Nguồn: OntheNet

Sau khi đất nước thống nhất, ông có một thời gian dài  giữ chức vụ Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ Quốc Tp HCM, sau đó làm Phó Chủ nhiệm Hội đồng Tư vấn về Dân chủ và Pháp luật thuộc Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam. Ông cũng từng là Đại biểu HĐND Tp HCM các khóa IV, V.

Những năm gần đây ông Lê Hiếu Đằng tham gia đấu tranh đòi dân chủ, đòi các quyền công dân và đặc biệt là trong phong trào biểu tình chống các hành động xâm lược của Trung Quốc tại Biển Đông. Ông Lê Hiếu Đằng viết bài “Suy nghĩ trong những ngày nằm bịnh” hồi tháng 8-2013 kêu gọi thành lập chính đảng mang tên Đảng Dân chủ Xã hội tại Việt Nam và tuyên bố ra khỏi đảng CSVN hồi tháng 12-2013 là rẽ ngoặt sau cùng trong đời làm chính trị của ông.

Thư viết tay của ông LH Đằng quyeest định bỏ đảng CSVN. Nguồn: OntheNet.
Thư viết tay của ông LH Đằng quyeest định bỏ đảng CSVN. Nguồn: OntheNet.

Theo ước nguyện, ông sẽ được hỏa táng.

© 2014 DCVOnline