Sẽ dùng máy lặn để tìm MH370

Kirk Semple, Chris Buckley và Michelle Innisapril (NYT) – DCVOnline

Bluefin-21-620x349KUALA LUMPUR, Malaysia – Điều hợp viên chính của toán tìm kiếm máy bay MH 370 của Malaysia Airlines cho biết hôm thứ Hai rằng sau sáu ngày không tiếp tục nhận được tín hiệu dưới nước (có thể là từ máy ghi âm chuyến bay của MH370), toán tìm kiếm dự tính sẽ đi vào lòng biển Ấn Độ, dùng một máy lặn thăm dò đáy biển để tìm nhũng mảnh vỡ của chuyến bay đã mất tích.

Ông Angus Houston, người điều hợp chính của việc tìm kiếm MH370. Nguồn: Rob Griffith/AP Photo
Ông Angus Houston, người điều hợp chính của việc tìm kiếm MH370. Nguồn: Rob Griffith/AP Photo

Không bắt được ping từ lòng biển và tin rằng máy ghi âm chuyến bay (black box) đã hết pin đã khiến nhà chức trách kết luận rằng họ cần phải thay đổi chiến thuật tìm kiếm.

“Đã đến lúc phải đi tìm dưới nước,” điều hợp viên Angus Houston cho biết tại một cuộc họp báo ở Perth, Úc. Nhưng ông Houston nói không có gì đảm bảo nhóm tìm kiếm sẽ tìm thấy xác máy bay, “Đừng quá chủ quan. Hãy thực tế.”

Ông nói thêm, “Việc tìm kiếm có thể là rất khó khăn, và chúng ta vẫn không biết gì hết đến khi thấy được những mảng vở của con tàu.”

Quyết định dùng máy lặn là một giai đoạn mới trong việc tìm kiếm bộ phận ghi âm chuyến bay và các phần còn lại của của chiếc máy bay mất tích, để có thể cung cấp những bằng chứng quan trọng trong việc xác định nguyên nhân khiến chiếc Boeing 777-200 đổi đường bay đã định từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh vào ngày 8 và biến mất với 239 người trên tàu.

Ông Houston cho biết việc dùng máy lặn sẽ xảy ra ngay tối thứ Hai.

Người ta đã hy vọng nhận thêm được thêm nhiều tín hiệu khác để xác định chính xác hơn vị trí của chiếc máy bay đã mất tích.

“Mặc dù không có gì hơn bốn tín hiệu bắt được trước đó,” ông Houston cho biết “chúng là những đầu mối hứa hẹn nhất mà chúng tôi có trong việc tìm kiếm. Chúng tôi cần phải dự theo những đầu mối này để tiếp tục tìm kiếm.”

Ông Houston không xác định độ lớn của vùng tìm kiếm dưới đáy biển mà chỉ gọi đó là “khu vực tìm kiếm đã giảm và có thể làm được.”

Ông Houston cũng cho biết họ cũng đã tìm thấy vết dầu loang và đã lấy mẫu nướ/dầu để kiểm tra, nhưng kết quả sẽ chỉ có trong vài ngày sắp tới. Khu vực có vết dàu loang cách đã bắt đượccác tín hiệu dưới nước khoảng 1/2 dặm.

Máy lặn Bluefin-21.
Máy lặn Bluefin-21. Nguồn: Hải quân Mỹ.

Dụng cụ quan trọng nhất cho việc đi tìm dưới đáy biển là một mắt lặn điểu kiển từ xa – tên là Bluefin-21 – do một cơ toán chuyên viên Mỹ phụ trách. Toán chuyên viên này là những nhân viên đã phụ trách định vị tín hiệu của bộ phận ghi âm chuyến bay. Việc đầu tiên của Bluefin-21 là quét và vẽ đáy biển của “khu vực tìm kiếm”.

Nếu những chuyên viên kx thuật trên tàu “Ocean Shield” xem ảnh quét cho rằng có những điểm quan trọng cần quan sát kỹ hơn thì họ sẽ gắn máy để Bluefin-21 chụp hình dưới đáy biển.

Đáy đại dương trong khu vực đã bắt được tisn hiệu sâu khoảng 2,8 dặm, cũng là độ sâu nhất mà máy lặn Blufine-21 có thể hoạt động được.

Trong khi đó, ông Houston cho biết, máy bay và tàu thủy sẽ tiếp tục quan sát mặt biển, hy vọng tìm thấy các mảnh vỡ từ máy bay. Mặc dù đã qua nhiều tuần tìm kiếm, người ta không tìm thấy và vớt được một một mảnh vỡ nào từ chiếc máy bay.

Nhà chức trách cuộc tìm kiếm, trong một thông cáo báo chí, cho biết rằng sẽ có 12 máy bay và 15 tàu tủy sẽ được sử dụng trong việc tìm kiếm vào thứ hai trên vùng biển có diện tích khoảng 18.000 dặm vuông. Trung tâm của khu vực tìm kiếm nằm khoảng 1.400 dặm về phía tây bắc của Perth và hàng trăm dặm về phía tây của khu vực nơi tàu Ocean Shield đã đi tìm tín hiệu. Giới điều tra tin rằng những mảnh vỡ của máy bay có thể đã trôi xa khỏi điểm máy bay rơi xuống biển.

Tàu Ocean Shield. Nguồn AP.
Tàu Ocean Shield. Nguồn AP.

Dù được khuyến khích vì thu được bốn tín hiệu trong những tuần trước, giới hữu trách cuộc tìm kiếm đã cảnh báo phải mất một thời gian dài họ mới có thể xác định chính xác là máy bay MH370 đã rơi xuống biển, và dự đoán cuộc tìm kiếm và phục hồi loại này có thể lâu hơn cả năm.

Một trong những thách thức của việc đi tìm chuyến bay MH370 là đáy biển Ấn Độ Dương phía tây nước Úc đã không được lập bản đồ đầy đủ. Ông Houston cho biết đáy biển ở đó được giống như những ngọn đồi nhưng nằm sau dưới một lớp bùn, có thể gây trở ngại cho việc tìm thấy và kéo vớt những mảnh vỡ của máy bay.

Hơn nữa, độ sâu của khu vực sẽ hạn chế việc thăm dò đáy biển với dụng cụ mà toán tìm kiếm hiện có.

“Tôi nghĩ rằng đây là một khu vực mới và rất hiểm trở,” ông Houston cho biết .

Máy lặn Bluefin-21, là sản phẩm của công ty Bluefin Robotics ở Quincy, Mass, thuộc Phoenix International Holdings, một nhà thầu của Hải quân Mỹ ở Largo, Md, là một máy lặn hình như ngư lôi, dài khoảng 17 bộ, lặn cách đáy biển khoảng 115 bộ, theo một phát ngôn viên của Hạm đội Hải quân Hoa Kỳ, cơ quan giám sát những đóng góp của hải quân Mỹ trong cuộc tìm kiếm. Dùng hệ thống sonar, Bluefin sẽ vẽ được bản đồ 3 chiều của đáy biển, có độ phân giải cao để kỹ thuật viên trên tàu Ocean Shield sẽ thẩm định những dấu hiệu, nếu có, của con tầu mất tích.

Ông Houston giải thích hoạt động của Bluefin-21 sẽ kéo dài tối thiểu là 20 giờ mỗi lần: hai giờ lạn xuống đấy sâu, 16 giờ quét bằng sonar và hai giờ để nổi lên mặt biển. Kỹ thuật viên, sau đó sẽ mất khoảng bốn giờ, lấy và phân tích dữ liệu trước khi cho Bluefin-21 lặn chuyến khác. Nhóm nghiên cứu sẽ không thấy những gì máy lặn nhìn thấy đến khi họ phân tích các dữ liệu do Bluefin-21 đem về.

Ông Houston cho biết, nhiệm vụ đầu tiên của Bluefin-21 vẽ một vùng đáy biển, diện tích khoảng 15 dặm vuông.

Hải quân Hoa Kỳ cho biết trong một tuyên bố, có thể mất từ ​​sáu tuần đến hai tháng để vẽ toàn bộ đáy biển khu vực tìm kiếm.

Khu vực tìm kiếm ngày 13/04/2014. Nguồn: Australia Maritime Safety Authority.
Khu vực tìm kiếm ngày 13/04/2014. Nguồn: Australia Maritime Safety Authority.

Nếu đáy biển sâu hơn khu vực Bluefin-21 có thể hữu hiệu, ông Houston cho biết, toán tìm kiếm sẽ phải dùng tàu khác với khả năng lặn sâu hơn.

Nếu toán tìm kiếm có nghi vấn qua hình ba chiều quét bằng sonar, họ sẽ gắn thêm máy và cho Bluefin-21 lặn cách đáy biển 20 bộ để chụp ảnh.

Giai đoạn cuối cùng của cuộc điều tra gồm việc vớt bộ phận ghi âm chuyến bay và có thể có cả những mảnh vỡ của máy bay cùng với xác người để giúp xác định những gì đã xảy ra cho chuyến bay MH370. Sự kiên xung quanh việc chuến bay MH370 mất tích hiện đang là trọng tâm của một cuộc điều tra hình sự của nhà chức trách Malaysia phối hợp với giớ điều tra quốc tế, dòi hỏi có cuộc kiểm định cẩn thận bất kỳ một mảnh vỡ tìm được dưới đáy biển.

Nhưng nhà chuwsctrasch cảnh báo rằng nỗ lực tìm kiếm có thể vẫn còn một chặng đường dài mới đến được giai đoạn đó.

Ông Houston nói, “Tôi xin quý vị đừng qua hy vọng rằng việc dùng các máy lặn tự động dưới nước sẽ cho kết quả tìm thấy những mảnh vỡ máy bay. Nó có thể sẽ không tìm thấy gì hết. Tuy nhiên, đây là hướng tốt nhất chúng tôi có, và cần phải theo đuổi. Một lần nữa, tôi nhấn mạnh rằng đây sẽ là một tiến trình chậm, và tỉ mỉ. Chúng ta phải nhìn được những mảnh vỡ của máy bay trước khi có thể nói rằng chúng tôi đã giải quyết xong bí ẩn này.”

Ông Houston cũng cho hay nhóm phân tích đã loại bỏ những tín hiệu do tàu Haixun 01 của Trung Quốc bắt được vào ngày 4 và 5 tháng 4.

Bốn tín hiệu do tàu Ocean Shiekd bắt được cũng như vết dầu loang tìm thấy ở vùng lân cận là “tất cả những gì chúng tôi đã thực sự có. Chúng tôi không nhìn thấy bất kỳ một vật thể nào thuộc MH370. Đây là vị trí hiện nay của chúng tôi.”

© 2014 DCVOnline


Nguồn: Searchers to Deploy Submersible in Hunt for Missing Jet. The New York Times. Kirk Semple đua tin từ Kuala Lumpur, Malaysia ; Chris Buckley từ Hồng Kông; và Michelle Innis từ Sydney, Australia. 14/04/2014.