NATO tăng cường lực lượng ở Đông Âu

DCVOnline – (Sky News)

nTổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cho biết họ đang tăng cường sự có mặt quân sự ở Đông Âu để đáp ứng với cuộc “xâm lấn” của Nga ở Ukraine.

TTK NATO Anders Fogh Rasmussen. Nguồn: www.khaama.com
TTK NATO Anders Fogh Rasmussen. Nguồn: khaama.com

Tổng thư ký Anders Fogh Rasmussen tuyên bố liên minh 28 quốc gia – trong đó không có Ukraine – đã thống nhất về những biện pháp quân sự cần có để củng cố phòng thủ tại các nước thành viên.

NATO cũng đã đồng ý đưa thêm lực lượng không và hải quân, cũng như tăng độ sẵn sàng lực lượng trên bộ ở vùng Baltic và phía đông Địa Trung Hải.

Ông Rasmussen nói Moscow phải xác định “họ không hỗ trợ các hành động bạo lực của lực lượng dân quân vũ trang hoặc quân đòi tự trị thân Nga ở miền đông Ukraine.”

NATO lên tiếng sau khi lực lượng dân quân ủng hộ Nga đã bắt hai binh sĩ Ukraine làm con tin, theo AFP cho biết.

Bất ổn đang xảy ra ở một số tỉnh miền Đông Ukraine.
Bất ổn đang xảy ra ở một số tỉnh miền Đông Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine cho biết hai người đã bị nhóm “cực đoan” bắt giữ gần thị trấn Krasnyi Luch tại tỉnh Lugansk .

Lực lượng an ninh tại đây cho biết họ đã bắt được thông tin cho thấy các chỉ huy quân sự của Nga ở miền đông Ukraine đã ra lệnh “bắn chết” chống lại quân đội Ukraine.

Thủ tướng Chính phủ Ukraine Arseniy Yatsenyuk cáo buộc Nga xây “một bức tường Berlin mới” trên đường trở lại thời kỳ Chiến tranh Lạnh – và “xuất khẩu khủng bố” sang Ukraine.

“Tất cả những chiến dịch khủng bố của lực lượng đặc biệt của Nga không những không thể chấp nhận, mà còn là tội phạm quốc tế,” ông nói.

Nhóm vũ trang ly khai chiếm xe bọc thép tại Slavyansk.
Nhóm vũ trang ly khai chiếm xe bọc thép tại Slavyansk.

Xe bọc thép treo cờ Nga tiến vào thị trấn Slavyansk phía đông Ukraina và được một số người dân địa phương cổ vũ.

Katie Stallard của Sky News, tại hiện trường, cho biết: “Một đám đông khoảng vài trăm người dân ở đây đã chào đón những người này như những anh hùng.”

Tại Donetsk, khoảng 20 tay súng đeo mặt nạ, thân Nga, đã chiếm đóng văn phòng thị trưởng .

Sam Kiley của Sky News, bên ngoài tòa nhà, cho biết: “Tôi nghĩ rằng đây là chỉ dấu cho thấy lệnh của chính phủ Kiev không còn hiệu lực ở miền Đông. Cảnh sát tại đây đã để những người vũ trang đeo mặt nạ chiếm tòa nhà của chính phủ.”

Kiev đang cố lấy lại một số tòa nhà chính phủ ở phía đông của Ukraine đã bị nhóm thân Nga chiếm đóng.

Dân  đang hát quốc ca ủng hộ chính phủ Kiev.
Dân chúng tại Lugansk đang hát quốc ca ủng hộ chính phủ Kiev.

Đêm qua quân đội Ukraine đã lấy lại một sân bay ở Kramatorsk từ khoảng 30 tay súng của nhóm ly khai.

Đây là sự can thiệp quân sự đầu tiên kể từ khi Kiev mở “chiến dịch chống khủng bố”, quyền Tổng thống Oleksandr Turchynov công bố.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết sáu xe bọc thép bị nhóm ly khai thân Nga chiếm mất tại Kramatorsk nay đã đến Slavyansk.

5 xe bọc thép khác chở lính nhảy dù bị một đám đông ủng hộ Nga bao vây. Họ chỉ được phép rút lui sau khi binh sĩ đã rút chốt nổ trên súng của họ đưa cho nhóm bao vây, theo tin của Reuters.

Căng thẳng gia tăng trước các cuộc đàm phán giữa Ukraine, Nga , Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu hôm thứ Năm, 17/4/2014 tại Geneva.

NATO – một liên minh chính trị và quân sự của 28 quốc gia. NATO được thành lập vào tháng 4 năm 1949 với việc ký kết Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, thường được gọi là Hiệp ước Washington. Hiệp ước buộc các thành viên cam kết để đảm bảo an ninh của liên minh về tự do cá nhân, dân chủ, nhân quyền và pháp trị. Bản đồ dưới đây cho thấy các thành viên hiện tại của tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương.

NATO. Nguồn: CBC News.
NATO. Nguồn: CBC News.

© 2014 DCVOnline


Nguồn: Ukraine: Nato Bolsters Forces In Eastern Europe. Sky News. 16/4/2014.