Tướng hai nước gặp nhau để tăng cường quan hệ quân sự Mỹ-Trung

DCVOnline tổng hợp 

us-chinaWASHINGTON (15 Tháng 5, 2014) – Giới lãnh đạo quân sự của Mỹ và Trung Quốc đã thảo luận về các chủ đề họ đồng ý với nhau – như Bắc Hàn – và các vấn đề họ không đồng ý – như Biển Đông – trong các cuộc họp tại Lầu Năm Góc ngày hôm nay.

Tướng lục quân Mỹ Martin E. Dempsey, phải, Tham mưu Trưởng Liên quân, và Tướng Trung Quốc Fang Fenghui, Tổng tham mưu của Trung Quốc, đi cạnh nhau trong một buổi lễ chào danh dự ở Lầu Năm Góc , 15 tháng năm 2014 . Bộ Quốc phòng hình ảnh của D. Myles Cullen.
Tướng lục quân Mỹ Martin E. Dempsey, phải, Tham mưu Trưởng Liên quân, và Tướng Trung Quốc Fang Fenghui, Tổng tham mưu của Trung Quốc, đi cạnh nhau trong một buổi lễ chào danh dự ở Lầu Năm Góc , 15 tháng năm 2014 . Bộ Quốc phòng Mỹ. Hình của D. Myles Cullen.

Jim Garamone (Bộ Quốc Phòng Mỹ) và Richard Sisk (Military.com)

Tướng lục quân Mỹ Martin E. Dempsey, Tham mưu trưởng liên quân, chào đón đối tác của mình, Trung Quốc tướng Fang Fenghui, Tham mưu Trưởng Quân đội Giải phóng Nhân dân .

Cuộc họp giữa lãnh đạo quân sự hai nước nhằm tăng cường sự phát triển quân sự với quân đội mối quan hệ giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ.

Có nhiều dấu hiệu có sự tiến bộ. Trung Quốc sẽ gửi một con tàu tham gia cuộc tập trận hải quân năm nay tại Thái Bình Dương. Tập trận chung “bồi dưỡng và duy trì mối quan hệ hợp tác, và tất nhiên, sẽ giúp tránh được những tính toán sai lầm và ngăn ngừa xung đột,” tướng Dempsey cho biết trong một cuộc họp báo chung với Fang . “Môi trường hàng hải toàn cầu quá lớn, và quá phức tạp đối với bất kỳ một quốc gia nào,” tướng Dempsey nói thêm.

Hai nhà lãnh đạo quân sự cũng thảo luận về sự căng thẳng ở Biển Đông, và hành động khiêu khích có thể dẫn đến xung đột. “Những vấn đề này cần phải được giải quyết bằng đối thoại và luật pháp quốc tế,” Dempsey nói. “Chúng tôi đã có một cuộc thảo luận thẳng thắn và cởi mở về mối quan tâm chung của chúng tôi và những quan điểm khác biệt giữa chúng tôi về Biển Đông, cũng như những tác động gây mất ổn định, theo quan điểm của chúng tôi, là các hành động của Bắc Hàn.”

Tướng Fang Fenghui, Tham mưu Trưởng Quân đội Giải phóng Nhân dân, cho biết “chiến lược tái cân bằng của Mỹ đã khuấy lên một số vấn đề làm cho Biển Đông không yên ả như trước.”

Fang cảnh cáo rằng Trung Quốc sẽ phản ứng với bất kỳ động thái nào của Việt Nam, Nhật Bản hoặc các nước láng giềng khác để khẳng định chủ quyền của TQ trên các quần đảo và các rạn san hô đang có tranh chấp.

“Chúng tôi không tạo ra rắc rối nhưng chúng tôi không sợ rắc rối,” Fang cho biết tại một cuộc họp báo ở Lầu Năm Góc sau khi họp với Tướng Martin Dempsey, Tham mưu trưởng liên quân Hoa Kỳ.

Trả lời, tướng Dempsey đã bác bỏ phản đối của Fang về cái gọi là “Trục Thái Bình Dương” và nói rằng đó là chính sách Hoa Kỳ cam kết thực thi.

“Chúng tôi sẽ thực hiện chính sách đó vì chúng tôi có thể và cần làm như thế; và chúng tôi sẽ thực hiện vì chúng tôi phải thực hiện,” Dempsey nói về chính sách tái cân bằng. Dempsey cũng nói với Fang “Chúng tôi sẽ trả lời với các mối đe dọa.”

Fang trả lời dài dòng, đổ lỗi cho Việt Nam trong vụ tranh chấp hiện về việc TQ đưa một giàn khoan dầu cả tỷ đô-la lãnh hải thuộc chủ quyền của Việt Nam. Hành động của Trung Quốc đã gây ra các cuộc biểu tình lan rộng ở Việt Nam, và một số nhà máy nước ngoài đã bị đốt cháy và làm thiệt mạng một người Trung Quốc.

Fang nói rằng các quốc gia khác, nhưng không nêu tên, đã khoan dầu trong khu vực tương tự nhưng khiếu nại chỉ có khi Trung Quốc làm như vậy.

Vị trí giàn khoan HD981 đặt trái phép nằm sâu trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Nguồn: danluan.vn
Vị trí giàn khoan HD981 đặt trái phép nằm sâu trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Nguồn: danluan.vn

“Chúng tôi tin rằng những người kích động các vấn đề ở Biển Đông không phải là Trung Quốc,” Fang nói rõ ràng để phản đối Dempsey. “Khi Trung Quốc khoan dầu, ngay lập tức chúng tôi trở thành một mối đe dọa.”

Các quan chức Việt Nam đã tố cáo rằng tàu Trung Quốc đã đâm tàu Cảnh sát biển Việt đang tuần tra gần giàn khoan dầu, nhưng Fang cho biết các tàu Việt Nam đã ngăn chận không để TQ đặt giàn khoan.

“Đó là điều mà chúng tôi không thể chấp nhận được,” Fang nói. “Chúng tôi sẽ bảo đảm để việc khoan ở giếng dầu này sẽ thành công,” ông nói.

Dempsey cho biết điều quan trọng là Trung Quốc cần theo mẫu mực của cường quốc bằng cách góp phần vào việc ổn định trong khu vực. “Và chúng tôi cam kết sẽ làm việc với nhau trong mục đích đó,” ông nói thêm.

Fang hứa sẽ tiếp tục xây dựng mối quan hệ Mỹ-Trung theo chiều hước hòa hợp và ổn định.

“Điều rất quan trọng là tất cả chúng ta phải tuân thủ các nguyên tắc của không xung đột và không đối đầu,” ông nói qua thông dịch viên. “Hiện nay, quan hệ song phương Trung Quốc-Hoa Kỳ và mối quan hệ quân sự đã đạt đến một giai đoạn lịch sử quan trọng. Trong bối cảnh này, rất quan trọng để chúng ta tiếp tục đẩy xa hơn quan hệ song phương và mối quan hệ quân sự.”

Họ đã bàn thảo về việc hợp tác chống khủng bố và chống cướp biển. Họ cũng thảo luận về việc thiết lập một cơ chế để thông báo cho nhau về các hoạt động quân sự lớn và đặt ra các tiêu chuẩn về ứng xử về an toàn quân sự trên biển và trên không trong phạm trù hàng hải, Fang cho biết.

Quân đội hai nước cũng sẽ tiến hành tập dượt hoạt động hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thiên tai.

Ở cấp chỉ huy, Quân đội Mỹ và Trung Quốc sẽ t lập đường giây đối thoại giữa các phòng kế hoạch chiến lược của họ và tiếp tục thúc đẩy các cơ chế đối thoại giữa quân đội với quân đội.

Cả hai Dempsey và Fang nói sẽ nâng cấp hệ thống điện thoại quốc phòngđể họ có thể họp qua truyền hình một cách an toàn. Ngoài ra, họ đã đồng ý tìm kiếm khả năng tiến hành các cuộc tập trận chung và huấn luyện ở nước thứ ba, Fang nói.

© 2014 DCVOnline


Nguồn:
– Dempsey, Fang Meet to Strengthen U.S.-China Military Relations. Jim Garamone, American Forces Press Service. US Department of Defense.
– Pentagon Press Conference Turns Into Heated Debate Between Top Generals From US And China. Richard Sisk, Military.com
Đọc thêm: http://www.military.com/daily-news/2014/05/15/dempsey-clashes-with-chinese-general-on-pacific.html#ixzz31tNpQWAJ