Đấu đá giữa hai nước cộng sản: Trung Quốc và Việt Nam

DCVOnline (Quan  điểm của Tân Hoa Xã)

babui_29052014Những cáo buộc vô căn cứ và đòi hỏi không hợp lý của Việt Nam bị bác bỏ tại hội nghị thượng đỉnh G77 + Trung Quốc.

Hội nghị Thượng đỉng G77+TQ. Nguồn: G77
Hội nghị Thượng đỉng G77+TQ. Nguồn: G77

SANTA CRUZ, Bolivia, ngày 16 tháng 6 (Tân Hoa Xã) – Tối Chủ Nhật Trung Quốc đã bác bỏ những cáo buộc của Việt Nam về tranh chấp trên vùng biển phía Nam Trung Quốc, và thúc giục phía Việt Nam ngừng ngay lập tức tất cả các hành vi gây rối và phá hoại chống lại các hoạt động hợp pháp của Trung Quốc trên biển.

Tại lễ bế mạc Hội nghị thượng đỉnh của Nhóm 77 (G77) cộng với Trung Quốc ở Bolivia, Lê Hoài Trung, đại diện thường trực của Việt Nam tại Liên Hiệp Quốc, tuyên bố rằng Trung Quốc đã đưa một giàn khoan vào “trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam” và gửi tàu chiến để đuổi tàu thuyền Việt Nam, là “vi phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam.”

Đại sứ Lê Hoài Trung (ngoài cùng bên phải) tại LHQ. Nguồn:  TTXVN
Đại sứ Lê Hoài Trung, Trưởng Phái đoàn thường trực CHXHCN Việt Nam bên cạnh LHQ (ngoài cùng bên phải) tại New York (tháng 6, 2014). Nguồn: TTXVN

Lê Hoài Trung còn yêu cầu phát biểu của ông được đưa vào một tuyên bố sẽ được công bố vào cuối cuộc họp hai ngày. Thành viên tham gia hội nghị thượng đỉnh đã từ chối yêu cầu vô lý của Việt Nam.

Phản bác lại những cáo buộc vô căn cứ của Việt Nam, La Yifan, Phó giám đốc của Cục Tổ chức quốc tế và Hội nghị của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, quần đảo Tây Sa (Hoàng Sa tên gọi của Việt Nam) là một phần không thể tách rời của lãnh thổ Trung Quốc, thuộc thẩm quyền có hiệu lực của chính phủ Trung Quốc.

La Yifan nhấn mạnh rằng tất cả các chính phủ Việt Nam kế tiếp trước năm 1974 đã chính thức thừa nhận quần đảo Tây Sa (Hoàng Sa tên gọi của Việt Nam) là một phần lãnh thổ của Trung Quốc từ thời cổ đại.

“Chính Việt Nam là phía đã khuấy động các tranh chấp chứ không phải Trung Quốc. Chúng tôi kêu gọi phía Việt Nam ngay lập tức ngừng tất cả các hành vi gây rối và phá hoại tại khu vực càng sớm càng tốt,” La Yifan nói.

“Trung Quốc kêu gọi phía Việt Nam bẻ cong sự thật và bịa đặt những câu chuyện không có,” ông nói thêm.

La Yifan cũng nói rằng thật là không thích hợp để nâng cao những vấn đề không liên quan tại hội nghị.

“Hội nghị Thượng Đỉnh của G77 cộng với Trung Quốc nhằm thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa các nước đang phát triển, chứ không phải llaf nơi để khuấy lên những tranh chấp. Những tranh chấp hàng hải phải được giải quyết thông qua đàm phán với Trung Quốc,” La Yifan nói.

Nhóm 77 (G77) cộng với Trung Quốc kết thúc hội nghị thượng đỉnh vào đêm chủ nhật bằng việc thông qua Tuyên bố Santa Cruz trong đó kêu gọi một trật tự thế giới mới.

G77, được thành lập vào năm 1964, tập họp 133 nước đang phát triển và có hơn 60 phần trăm dân số thế giới.

Đây cũng là tổ chức liên chính phủ lớn nhất của các nước đang phát triển ở Liên Hiệp Quốc, nhằm thúc đẩy lợi ích kinh tế tập thể và đạt thế thượng phong trong cộng đồng quốc tế.

© 2014 DCVOnline


Nguồn: Vietnam’s groundless accusations, unreasonable demand dismissed at G77+China summit. Xinhua News Agency June 16, 2014.