Ấn Độ thắt chặt quan hệ quốc phòng và dầu khí với Việt Nam trước khi tiếp Tập Cận Bình

Trà Mi (VOA) | DCVOnline lược dịch

anvietTổng thống Ấn Độ Pranab Mukherjee đã kết thúc chuyến thăm chính thức bốn ngày tại Việt Nam và quay về Ấn Độ sau khi ký hiệp định quan trọng và một nghị quyết chung về Biển Đông với Việt Nam.

Tổng thống Ấn Độ  Pranab Mukherjee (T)  và đối tác Việt Nam  Trương Tấn Sang trước khi và cuộc họp tại Dinh Chủ tịch Nước  tại Ha Nộii, Sept. 15, 2014. Ảnh: Reuteurs.
Tổng thống Ấn Độ Pranab Mukherjee (T) và đối tác Việt Nam Trương Tấn Sang trước khi và cuộc họp tại Dinh Chủ tịch Nước tại Ha Nộii, Sept. 15, 2014. Ảnh: Reuteurs.

Trong thời gian ở Việt Nam, hai bên đã ký một số thỏa thuận quan trọng trong lĩnh vực mua bán quân dụng quốc phòng, quan hệ phòng không và và khai thác dầu khí, kể cả một dự định thư giữa ONGC Videsh và Petro Việt Nam để thăm dò dầu khí tại hai địa điểm ngoài khơi bờ biển Việt Nam.

Hai quốc gia cũng công bố một nghị quyết chung mà kêu gọi tự do giao thông đường biển trong vùng đang có tranh chấp ở Biển Đông, nơi Việt Nam và các quốc gia khác đang có tranh chấp lãnh hải căng thẳng với Trung Quốc.

Bắc Kinh cho biết họ sẽ không công nhận hợp đồng dầu khí (giữ Việt Nam và Ấn Độ) vì thỏa thuận đó liên quan đến vùng lãnh thổ mà Trung Quốc tuyên bố là của họ.

Tuy nhiên, Carl Thayer của Học viện Quốc phòng Úc nói trong một cuộc phỏng vấn với đài VOA tiếng Việt rằng sự phản đối của Bắc Kinh sẽ không phá vỡ được hợp đồng dầu khí.

Thayer nói, “Ấn Độ sẽ không rút ra vì áp lực của Trung Quốc. Trung Quốc sẽ không thể làm gì được trừ khi họ muốn dùng bạo lực để đe dọa và để làm gián đoạn ngay các hoạt động khai thác dầu mỏ, mà sẽ đua đến [những vấn đề mới].”

Ông nói thêm rằng Trung Quốc có thể quyết định để làm cho mối quan hệ vốn đã căng thẳng với Việt Nam tệ hơn, nhưng nó sẽ không giải quyết được vấn đề của Bắc Kinh vì Ấn Độ vẫn sẽ ở vị trí đó.

Người ta chưa rõ hai giếng dầu mà ONGC Videsh và Petro Việt Nam sẽ cùng khai thác nằm trong khu vực nào ở Biển Đông. Trung Quốc đã từng có phản đối tương tự về những vùng khai thác dầu khí được Hà Nội phân bổ cho các công ty Ấn Độ trước đây.

© 2014 DCVOnline


Nguồn: India Tightens Vietnam Defense, Oil Ties Ahead of Chinese President’s Visit. Indian Leader Upbeat Before Chinese President’s Visit. Tra Mi. VOA News, 17 tháng 9 năm 2014.