Việt Nam đang có vấn đề bao cao su…

Esha Chhabra (NPR) | DCVOnline

condomsLàm thế nào để mọi người nói về bao cao su? Một người đàn ông trong trang phục bao cao su là một trong những chiến thuật được sử dụng tại Việt Nam.

…Và đó là một điều tốt.

Việt Nam đang có vấn đề bao cao su. Nguồn: HOANG DINH NAM / AFP / Getty Images
Việt Nam đang có vấn đề bao cao su. Nguồn: HOANG DINH NAM / AFP / Getty Images

Hàng trăm ngàn bao cao su bán ở Việt Nam là không đạt tiêu chuẩn. Chúng dễ rách và không đáng tin. Điều này có vẻ như một lời cảnh cáo, nó thực sự là một dấu hiệu của sự tiến bộ.

Vấn đề bao cao su bắt nguồn từ sự thịnh vượng mới của Việt Nam. Việt Nam từng là một quốc gia có thu nhập thấp, đã nhận viện trợ quốc tế đến từ các nguồn như Liên Hiệp Quốc và Ngân hàng Phát triển Đức. Vì vậy, 80 phần trăm của bao cao su của Việt Nam đã do các nhà tài trợ nước ngoài trả tiền và cho miễn phí, hoặc ở mức được trợ cấp cao – dưới 5 xu một bao cao su.

Nhưng trong 20 năm qua, Việt Nam đã có những thay đổi đáng kể. Cải cách kinh tế của chính phủ đã đưa người dân ra khỏi đói nghèo. Trong năm 2010, Việt Nam đã đi từ nước có thu nhập thấp đến trung bình. GDP của Việt Nam bây giờ nằm ​​ở khoảng 2.000 USD mỗi đầu người. Điều đó có nghĩa là Việt Nam đã quá giàu để đủ điều kiện nhận viện trợ.

Bây giờ tiền viện trợ đã bắt đầu cạn dần, Bộ Y tế đang có cách mới để phân phối bao cao su – qua thị trường tự do. Đúng vậy, một nhà nước xã hội chủ nghĩa áp dụng một giải pháp tư bản. Cộng tác với USAID và PATH, một tổ chức bật vụ lợi trụ sở ở Seattle, chính phủ đang giảm dân việc phát không bao cao su, và khuyến khích bán bao cao su.

Hiện nay chỉ có 15 phần trăm bao cao su được cã cơ qua ở khu vực công phân phối; người ta mua 85 phần trăm còn lại tại các hiệu thuốc, cửa hàng tạp hóa và các quầy hàng bên đường, theo Quỹ Dân số Liên Hiệp Quốc. Giá từ 2.000 đến 8.000 đồng Việt Nam (khoảng 10-40 cent Mỹ).

Sự thay đổi trong việc phân phối bao cao su nhấn mạnh một vấn đề đang diễn ra trong thế giới của phát triển quốc tế. Các nước nghèo thường phụ thuộc vào viện trợ nước ngoài; giới phê bình nói rằng phát không không phải là giải pháp, chính phủ cần phải tự túc.

Arthur Erken, Giám đốc UNFPA ở châu Á và Thái Bình Dương cho biết, “Ít phụ thuộc sẽ giúp tạo ra các giải pháp.” Và rõ ràng tiền không phải là một trở ngại cho người sử dụng bao cao su.

Một nghiên cứu của PATH xác định rằng người ta sẵn sàng trả tiền cho bao cao su.

Nhưng giải pháp này là không phải luôn luôn hoàn hảo. Theo một báo cáo của Crown Agents, một công ty tư vấn phát triển quốc tế có trụ sở tại Anh, hơn 170 triệu bao cao su nhập khẩu và bán tại Việt Nam được xác định là phát ra bởi các khu vực “kém phẩm chất”, hoặc có thể rách.

Khi UNFPA phối hợp việc mua và phân phối bao cao su, chsng đều có chất lượng cao và hội đủ các tiêu chuẩn quốc tế. Erken nói, bây giờ, hàng bán trên kệ ở thị trường tự do phức tạp hơn.

Kimberly Green, giám đốc USAID / PATH Sáng kiến ​​Thị trường Y tế – một chương trình hợp tác với Bộ Y tế Việt Nam khuyến khích giới sản xuất địa phương tiến lên – ch rằng đối phó với những thử thách này là điều đáng làm.

Giải pháp cho vấn đề bao cao su của Việt Nam, Erken nói, là gạch nối các dấu chấm: từ sản xuất, nhập cảng đến vận chuyển, phân phối, bán hàng, kiểm soát chất lượng, và tiếp thị. Hiện nay đó vẫn là một tiến trình rất rời rạc. Erkin kết luận,

“Từ xa, Việt Nam có vẻ thành công. Đến gần, Việt Nam cần điều chỉnh.”

Trong khi đó, có những thay đổi khác trong Việt Nam bắt nguồn từ kỷ nguyên mới này. Ví dụ, trong xã hội bảo thủ này, người ta đang nói về bao cao su.

Phạm Công Nguyên, Giám đốc điều hành của công ty sản xuất bao cao su địa phương Medevice 3S nói, “Bây giờ mua bao cao su giống như đi mua bất kỳ sản phẩm nào khác. Người ta có thể tìm thấy các cửa hàng bao cao trên đường phố, không giống như trước.”

© 2015 DCVOnline
Nếu đăng lại, xin đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: Vietnam Is Having Condom Problems — And That’s A Good Thing. Esha Chhabra (NPR). JUNE 24, 2015.