Lụt ở Việt Nam: 17 người thiệt mạng và Vịnh Hạ Long bị đe dọa

Austin Ramzyjuly (TNYT) | DCVOnline

halongLụt lội ở miền bắc Việt Nam đã làm thiệt mạng ít nhất 17 người, mưa vẫn tiếp tục có thể sẽ gây thêm những vụ lở đất và ô nhiễm từ các mỏ than ngập nước đổ vào vịnh nổi tiếng nhất với vẻ đẹp tự nhiên của Việt Nam.

Tìm nạn nhân trong khu vực đất lở vì mưa lớn ở Hạ Long, Việt Nam, hôm thứ ba. TTXVN qua Agence France-Presse - Getty Images
Tìm nạn nhân trong khu vực đất lở vì mưa lớn ở Hạ Long, Việt Nam, hôm thứ ba. TTXVN qua Agence France-Presse – Getty Images

Hôm thứ Nam. báo Tuổi Trẻ Online, một cơ quan nhà nước, đưa tin trên mạng cho hay một tàu Hải quân Việt Nam đã được gửi đến đảo Cô Tô, ngoài khơi bờ biển phía đông bắc, để cứu khoảng 1.500 du khách đã bị kẹt từ cuối tuần trước vì thời tiết khắc nghiệt.

Theo các phương tiện truyền thông nhà nước cho biết mưa lớn bắt đầu rơi ở tỉnh Quảng Ninh hôm Chủ nhật. Mười bốn người tại thành phố Hạ Long và ba người khác tại thành phố Cẩm Phả đã thiệt mạng.

Các nhóm môi trường cho rằng, Cẩm Phả đã tràn ngập rác thải từ các mỏ than gần đó và chúng có thể đe dọa gây ô nhiễm cho vịnh Hạ Long, một di sản thế giới nổi tiếng với những đảo đá vôi dốc đứng của ở đó.

Bà Nguyễn Thị Khanh, giám đốc điều hành của Trung tâm Đổi mới và Phát triển xanh tại Hà Nội nói, “Tôi nghĩ rằng tình trạng ô nhiễm nước sẽ rất nghiêm trọng.” Bà Khanh cho hay bà không biết bao nhiêu chất thải đã chảy ra khỏi khu hầm mỏ, hay đã chảy vào vịnh, vì cơn lụt đã gây khó khăn cho việc di chuyển, nhưng ô nhiễm là việc có thể xảy ra.

Bà Khanh nói thêm, “Phẩm chất của nước trong vịnh sẽ bị ảnh hưởng vì nước từ mỏ than bị ô nhiễm sẽ chảy xuống biển.”

Ba nhà máy điện đốt than và ba mỏ lộ thiên chỉ cách vịnh Hạ Long khoảng 30 dặm, theo một bản đồ của Alliance Waterkeeper, một nhóm môi trường có trụ sở ở New York.

Vịnh Hạ Long và khuddang mưa lớn gây lụt lội và lở đất. Nguồn: Google Maps
Vịnh Hạ Long và khuddang mưa lớn gây lụt lội và lở đất. Nguồn: Google Maps

Donna Lisenby, một viên chức của Waterkeeper Alliance đã đến thăm khu vực này vào năm ngoái cho biết,

“Theo tôi hiểu thì đó là một cơn ác mộng sống cho người dân trong khu vực. Chất thải than dồn dập đổ ra từ các mỏ than lộ thiên khổng lồ.”

Bà Lisenby nói các chất thải gây nguy hiểm cho thực và động vật trong vịnh Hạ Long, vì nó có thể giết chết các sinh vật phù du, khiến những sinh vật khác mất một nguồn thực phẩm. Các kim loại nặng như arsenic, cadimium và chì có thể gây tổn hại lâu dài đến sức khỏe con người và môi trường.

Bà Khánh cho biết bà nghĩ rằng chính phủ đã cố để cứu mạng sống nhưng đang vật lộn với những hậu quả về môi trường. Bà nói, “Tôi nghĩ rằng các nhà chức trách địa phương và chính quyền trung ương có nguồn lực để hỗ trợ người dân, nhưng rất khó để kiểm soát than trong nước vì lụt lội.”

Dịch vụ Khí tượng Thủy văn Quốc gia của Việt Nam cho biết mưa nhiều hơn tiên liệu, với khả năng có lũ quét và lở đất ở các tỉnh phía Bắc đến thứ Ba.

© 2015 DCVOnline
Nếu đăng lại, xin đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: Vietnam Floods Kill 17 and Threaten to Pollute Ha Long Bay. By Austin Ramzy, The New York Times, July 30, 2015.