Một đại gia đang cố gắng cứu nền kinh tế Việt Nam thoát khỏi tay Trung Quốc

DCVOnline | Tin Reuters

NhuuduongHÀ NỘI (Reuters) – Quân nhân-trở-thành-tài phiệt Nguyễn Hữu Đường là một người yêu nước mãnh liệt hiện vẫn còn chiến đấu để bảo vệ Việt Nam, bốn mươi năm sau khi đã đụng độ với các lực lượng Mỹ trong Chiến tranh Việt Nam.

Doanh nhân Nguyễn Hữu Đường bên trong một cửa hàng ở Trung tâm Thương mại của ông ở Hà Nội, Việt Nam ngày 29 tháng 6, 2015. REUTERS / Kham
Doanh nhân Nguyễn Hữu Đường bên trong một cửa hàng ở Trung tâm Thương mại của ông ở Hà Nội, Việt Nam ngày 29 tháng 6, 2015. REUTERS / Kham

Ông trùm xây dựng đã tích lũy được tài sản hàng chục triệu đô la để đấu tranh cho giành độc lập cho nền kinh tế của Việt Nam và chống lại một cuộc xâm lược loại khác: đó là hàng Trung Quốc.

Nền kinh tế tăng trưởng nhanh chóng tại Việt Nam đã che khuất một khu vực doanh nghiệp nhỏ bệnh kinh niên mà doanh nhân mới giàu to này nói là đã bị ngộp thở vì làn sóng hàng hóa Trung Quốc sản xuất hàng loạt giá rẻ mạt trị giá hàng tỉ đô la cạnh tranh với những mặt hàng sản xuất trong nước.

Đường có một kế hoạch giải cứu ông nói không phải là để tấn công Trung Quốc mà là để nuôi dưỡng các doanh nghiệp mới hoạt động, thu hút chúng bằng hợp đồng thuê gian hàng 50 năm miễn phí tại Trung tâm Thương mại Đại siêuthị “V+” của ông – nếu họ chỉ bán các sản phẩm của Việt Nam sản xuất.

V+
Trung tâm thương mại V+. Nguồn: http://hanoitv.vn/

Ông đang vận động với chính phủ để giới thiệu mô hình này trên toàn quốc hầu chặn lại việc hàng chục ngàn doanh nghiệp phải đóng cửa mỗi năm và khuyến khích khách hàng mua sản phẩm nội địa.

Ông Đường nói với Reuteurs, “Trung Quốc xuất cảng hàng hoá đi khắp thế giới với giá cả rất, rất thấp và điều đó đang gây áp lực rất lớn về kinh tế và sản xuất tại Việt Nam.”

“Tôi là một doanh nhân, tôi hiểu lý do tại sao các doanh nghiệp không thể phát triển nổi. Nếu không có những sáng kiến loại này, doanh nghiệp Việt Nam sẽ tan theo mây khói.”

Sự lệ thuộc của Việt Nam vào nước láng giềng khổng lồ và cũng là đối tác thương mại lớn nhất là gây bực bội trong quần chúng vẫn cay đắng vì một lịch sử áp bức và xâm lấn lãnh thổ.

Mối quan hệ hai bước trở nên xấu đi trong năm 2014 khi Bắc Kinh đặt đầu khoan dầu ở vùng biển đang có tranh chấp, gây ra cơn thịnh nộ chủ nghĩa dân tộc đưa giới cầm quyền của Việt Nam vào một vị trí khó xử. Mạnh miệng phản đối TQ có thể làm vừa lòng dân chúng và giới cấp tiến trong đảng, nhưng có thể làm người hàng xóm khổng lồ, và có khả năng “bắt” nền kinh tế Việt Nam làm con tin, nổi giận.

Ba phần tư giá trị mậu dịch 60 tỉ đô la hàng năm của Việt Nam là hàng nhập cảng từ Trung Quốc và nhiều chuyên gia cho rằng như thế vẫn là ít. Nhưng con số đó chả là gì đối với Trung Quốc vì nó chỉ bằng 0,65% của 2,3 nghìn tỷ USD kim ngạch xuất khẩu trong năm 2014 của quốc gia này.

Việc TQ giảm giá đồng nhân dân tệ đã khiến Việt Nam lo sợ rằng hàng Trung Quốc sẽ tràn ngập Việt Nam với giá còn rẻ hơn trước, buộc ngân hàng trung ương của Việt Nam phải rút về thế phòng thủ bằng cách phá giá đồng bạc Hồ Chí Minh và mở rộng biên độ hối đoái của nó hai lần trong sáu ngày.

Hàng quân dụng của Mỹ thời chiến tranh bày bán tại một chợ bán đồ cũ tại Hà Nội, 14 tháng 3 năm 2015. Nguồn: REUTERS / Kham
Hàng quân dụng của Mỹ thời chiến tranh bày bán tại một chợ bán đồ cũ tại Hà Nội, 14 tháng 3 năm 2015. Nguồn: REUTERS / Kham

Sứ mệnh giải cứu

Trước kia là người đạp xích lô chở bia thuê, Đường nay 61 tuổi, đã biết thế nào là gian khó và đã thành công từ nhà máy bia Hòa Bình của chính ông và đại công ty xây dựng, ông đã tuyên bố sẽ dành một nửa tài sản của ông giúp Việt Nam xây dựng một nền tảng cho khu doanh nghiệp nhỏ.

Được mệnh danh là Đường “bia”, ông nói ông đã dành 27 triệu đô-la xây cất Đại siêu thị “V+” khai trương hồi tháng Hai. V+ giảm chi phí hoạt động để giảm giá hàng hoá và bán tất cả mọi thứ từ túi xách, giày dép, các loại hạt khô và đồ trang trí. Siêu thị V+ cạnh tranh với các đối thủ nước ngoài như Big C và các cửa hàng V+ đầu tiên vừa mở ở Hà Nội, bán bánh mì với trứng tráng và pâté. Ông Đường nói,

“Giá thấp, phẩm chất cao. Đây phải là một trong những nơi có hàng rẻ nhất trong khu vực Đông Nam Á.”

Đoàn Duy Khương, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, cho biết sự mất cân bằng cán cân thương mại “gây phiền toái cho giới định chính sách và doanh nghiệp” đồng thời bóp nghẹt sức cạnh tranh trong nước.

Bất chấp thái độ khinh thị các sản phẩm của Trung Quốc của người Việt Nam, giá hàng Trung Quốc khiến các nhà buôn thiếu vốn và những gia đình có ngân sách gia đình khiêm tốn không thể nào không mua, dùng.

Những cú điện thoại không thường xuyên kêu gọi tẩy chay thất bại thảm hại

Người trên xe máy đi xe qua trụ sở sàn giao dịch chứng khoán tại Hà Nội, Việt Nam, ngày 26 tháng sáu năm 2015. Nguồn: REUTERS Hà Nội / Stringer
Người trên xe máy đi xe qua trụ sở sàn giao dịch chứng khoán tại Hà Nội, Việt Nam, ngày 26 tháng sáu năm 2015. Nguồn: REUTERS Hà Nội / Stringer

Dominic Mellor, chuyên gia kinh tế tại Ngân hàng Phát triển Châu Á, cho biết khái niệm “V+” cho thấy ý định tốt nhưng chính phủ nên giáo dục cho các doanh nghiệp và hỗ trợ những doanh nhân ở những lĩnh vực cạnh tranh cao nhất. Ông nói,

“Cần có một sự thay đổi trong tư duy và đánh giá lại vai trò của chính phủ, với sự hỗ trợ phát triển kinh doanh có mục tiêu.

“Nó cần phải thoát ra khỏi lối bao cấp tất cả và nên hướng đến việc trợ cấp có mục tiêu cho các ngành công nghiệp và các doanh nghiệp có thể cạnh tranh và hội nhập vào chuỗi cung ứng sản phẩm và dịch vụ toàn cầu.”

Ở mức vĩ mô, Việt Nam đang xoay sở để điều chỉnh nền kinh tế hầu thoát khỏi ảnh hưởng của Trung Quốc, đến gần hơn với Nhật Bản, Hàn Quốc, Châu Âu và Hoa Kỳ và theo đuổi những hiệp ước tự do thương mại ở hơn 60 thị trường, trong đó có Đối tác Xuyên Thái Bình Dương gồm một phần ba giá trị của thương mại thế giới.

Đại siêu thị V+ của Đường khá phổ biến. Hai tầng đầu tiên của Đại siêu thị đã đầy các gian hàng hoạt động và ba tầng khác đang chuẩn bị để đón doanh nhân. Ông Đường nói rằng đây chỉ là một sự khởi đầu. Ông nói thêm,

“Các doanh nghiệp Việt Nam đang hấp hối, chúng ta cần phải làm điều gì đó. Chúng tôi là một quốc gia đã đánh bại hai siêu cường. Tôi không muốn đây là một quốc gia của người lao động làm việc cho người khác.”

Ngoài sự tự hào về “chiến thắng” ở mặt trận trong quá khứ, ông Đường dường như lẫn lộn khả năng làm kinh tế và việc bắn súng, đặt mìn phục kích, v.v. và còn là một doanh nhân bất động sản nổi tiếng, thích mạ vàng.

dai-gia-dung-140-cay-vang-dat-nha-ve-sinh-la-ai
Phòng vệ sinh với đồ dùng mạ vàng trong nhà của tài phiệt Nguyễn Hữu Đường. Nguồn: http://soha.vn/

 

(Mai Nguyễn và Phạm Mỹ viết tin bổ túc; Robert Birsel biên tập.)

© 2015 DCVOnline
Nếu đăng lại, xin đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: This tycoon is trying to rescue Vietnam’s economy from China. .businessinsider.com, Reuters. AUGUST 29, 2015

2 Comments on “Một đại gia đang cố gắng cứu nền kinh tế Việt Nam thoát khỏi tay Trung Quốc

  1. Xin ngả mũ trọng kính đàn anh Nguyễn Hữu Đường!

    Vừa phục cái tài làm giàu của đại gia Đường, vừa kính nể cái lòng yêu nước của chiến binh đặt mìn chống giặc, bảo vệ quê hương..họ Nguyễn.

    Tay Tư Bản Đỏ này 61 tuổi, vậy chắc sanh năm 1954. Sớm nhất thì tỷ phú Đường cũng phải chờ tới 1968 để đi đạt mìn phá cầu, đánh Mỹ, đập Căm Pu.

    Tôi tin phần nhiều là đại gia này đã đặt mìn, phá cầu nơi phía Bắc để chặn đường tiến quân như vũ bảo của đàn anh thước mốt Đặng Tiểu Bình.

    Vì thế cho nên, Đại Gia này căm thù đàn anh bốn tốt đến tận xương, tận tủy.

    Ở Mỹ, khắp mọi ngõ ngách cuộc đời, cái gì cũng Made in China. Khỏe, to, tiên tiến, khôn như rận, Hoa Kỳ Quốc còn không cản nổi đà tiến công hàng hóa như thác đổ của Trung Nam Hải.

    Vậy mà đại gia Nguyễn Hữu đường lại dám hiên ngang đứng mũi chịu sào, chơi Solo, ra mặt chống hàng hóa Chệt.

    Có lẽ, theo cách suy nghĩ nông cạn của một anh già nghèo mạt rệp, công dân Mỹ gốc An Nam Mít, cách tốt nhất để đàn anh Nguyễn Hữu Đường thành công là:

    Lập vài “nhà máy” ở vùng biên giới phía Bắc, càng gần cứa khẩu cáng tốt, nhập hàng hóa xong, bóc bỏ nhãn, gắn cái nhãn mới: Made in Vietnam gửi ngay về V+.

    Hàng hóa của đồng chí Tập sẽ bị tiêu diệt một cách thông minh, không tốn một quả mìn định hướng.

    Đại gia Nguyễn Hữu Đường ngay tức khắc trở thành Anh Hùng bảo vệ hàng hoá do Cha Ông để lại.

  2. Thật đúng như lời kết trong bài phóng sự “….ông Đường dường như lẫn lộn khả năng làm kinh tế và việc bắn súng, đặt mìn phục kích, v.v…”. Làm kinh tế như những nhà tài chánh ở bên Trung cộng (T+) mà còn đang lao đao vì thị trường chứng khoán lao dốc, cỡ như anh du kích Đường V+, loại nhà giàu mới nổi lên nhờ quen biết với, trình độ kiến thức về kinh tế không biết học ở đâu ra, cũng sẽ “nổi danh” như Hai Lúa mà thôi!!!!