Hôm qua là chó không nhà, hôm nay làm chó gác cửa (p1)

Lưu Hiểu Ba – Hồ Như Ý dịch

Người Trung Quốc đang tranh nhau xào rang cái gọi là “Sự trỗi dậy” của một siêu cường. Sự đi lên của nền kinh tế kéo theo sự đi lên văn hóa, với túi tiền to mang đi rải khắp toàn cầu kèm theo việc xuất khẩu sức mạnh mềm.

Hôm qua là chó không nhà, hôm nay làm chó gác cửa: : Cái nhìn đúng về cơn sốt Khổng Tử hiện nay ở Trung Quốc

Bisch chuowng cổ động về phong trào đánh đổ Khổng Tử trong Cách mạng văn hóa. Nguồn: OntheNet

Trong nước thì sau khi người ta tiếp tục cơn sốt đọc kinh thư, thờ Khổng Tử, thờ Nho Giáo, bây giờ CCTV qua chương trình “Bách gia giảng đường” khơi lại cơn sốt đọc các tác phẩm của Khổng Tử nhằm phục hồi lại hệ thống đạo đức truyền thống; ở hải ngoại, Trung Cộng bỏ ra khoản tiền khổng lồ xây dựng hệ thống các học viện Khổng Tử nhằm quảng bá sức mạnh mềm ra thế giới. Tâm lý muốn làm bá chủ thiên hạ sau khi bị đè nén hơn trăm năm nay lại được dịp phát tiết ra ngoài, Khổng thánh nhân ở trong nước lẫn hải ngoại hợp lại làm một trận tuyến, cơn sốt Khổng Tử càng lúc càng nóng, càng diễn càng đông.

Đằng sau cơn sốt này, tôi không cho rằng đó là sự phục hưng của văn hóa truyền thống, mà là làm sống lại truyền thống sùng bái thánh nhân, là một phần trong kế hoạch nhằm đẩy mạnh làn sóng dân tộc cực đoan trong nước. Nguyên nhân là từ sau vụ thảm sát Thiên An Môn ngày 4/6/1989, nhà nước một mặt chống lại xu hướng tự do hóa và chống “diễn biến hòa bình”, một mặt khác thì châm ngòi, chổng mông thổi bùng lên làn sóng dân tộc cực đoan. Chủ nghĩa dân tộc cực đoan đã trở thành một trong những rường cột chính của chính quyền Trung Cộng về mặt ý thức hệ, phối hợp với “ngày hội của tầng lớp trung lưu” đã đẩy chủ nghĩa dân tộc dâng cao một cách tràn lan. Ví dụ, trong đoạn kết của “Khổng Tử đại điển tế văn” ở liên hoan văn hóa quốc tế  Khúc Phụ năm 2005 có viết như sau: “tiểu khang sơ thành, đại đồng tại mộng. Hân phùng thịnh hội, cường quốc uy phong”, tạm dịch là “Việc xây dựng xã hội trung lưu bước đầu có thành quả, giấc mộng thế giới đại đồng đang được nuôi dưỡng. Vui mừng hân hoan vì gặp thời thế, thể hiện được uy phong nước lớn.” Đây chính là bản hợp tấu điển hình của chủ nghĩa dân tộc cực đoan với bản phúc âm của thời thịnh vượng.

Trong năm vừa rồi, việc quảng bá văn hóa truyền thống trên chương trình “Bách gia giảng đường” của CCTV đã tạo nên “cơn sốt Vu Đan” trên toàn quốc. Một mặt thì CCTV đã thành công trong việc đem Khổng Tử biến thành một món hàng thương mại thời thượng có sức hút cao (dùng theo từ ngữ của Lỗ Tấn là Modern Khổng Tử), cũng giống như việc đem Mao Trạch Đông biến thành một món hàng thương mại thời thượng mấy năm trước đây. Những sách vở, thư tịch có liên quan tới Khổng Tử đã trở thành những món hàng bán rất chạy, trên khắp cả nước cũng rộ lên phong trào mở ra những lớp học văn hóa truyền thống với lợi nhuận cao chót vót, (ví dụ như các “lớp quốc học” ở đại học Thanh Hoa thu học phí là 26000 RMB/học viên, đại học Phúc Đán thu 38000 RMB/học viên, những lớp dạy cho trẻ con lại càng có giá ở trên trời).

      Một mặt khác thì Vu Đan đã trở thành hiện tượng với việc bán những lời giảng về Khổng Tử trên cơ sở sự kết hợp giữa lời của cổ nhân với ca từ của dòng nhạc thị trường hiện nay., cô ta diễn giải những lời của Khổng Tử một cách tùy tiện và nông cạn, như đang bơm một liều Doping tinh thần cho việc thông tục hóa cơn sốt “phục hưng Nho Giáo” . Theo như những tinh hoa trong sự lý giải về Khổng Tử ở  “Luận ngữ tâm đắc” của Vu Đan mà nói, ai ai cũng có thể có một tâm thái sống thoải mái cho dù có gặp chuyện gì đi nữa, chỉ cần không ôm hận trong lòng mà hãy bao dung yêu thương, biết thuận theo hoàn cảnh thì có thể chuyển nguy thành an, tìm được hạnh phúc.

Trong cơn sốt học tập theo Khổng Tử đang tăng nhiệt từng ngày thì giáo sư Lý Linh của Đại học Bắc Kinh xuất bản cuốn “Chó không nhà: tôi đọc Luận ngữ” với sự khảo cứu nghiêm túc về Khổng Tử, đã bóc tách những thứ huyễn hoặc và trả lại một Khổng Tử chân thực. Ông, ở trong lời mở đầu, có viết về thái độ của bản thân khi đọc Luận ngữ:

“Sách của tôi được viết theo góc nhìn của bản thân tôi, tôi cũng không dựa theo người khác theo kiểu “quan một cũng ừ, quan tư cũng vậy”. Tôi cũng mặc xác cái gì là nhị thánh nhân, tam thánh nhân rao giảng cái gì. Cũng mặc kệ đại sư, tiểu sư nói cái gì, chỉ cần là không phải nguyên tác, tôi đều bỏ qua một bên. Tôi đọc “Luận ngữ” là tìm tới cái nguyên bản của nó. Muốn biết Khổng Tử nghĩ như thế nào thì phải xem nguyên bản. Tất cả những kết luận của tôi đều là từ những lời nói từ bản thân Khổng Tử, không tranh cãi cùng với giới trí thức, cũng không bợ đỡ, vỗ mông ngựa của đại đa số người đọc. “Sau khi đọc sách của Khổng Tử, không nên nâng bi, cũng không nên dìm hàng, nói một cách kĩ càng thì ông ta là một Don Quixote.”

Với thái độ thực sự cầu thị, không sung bái thánh nhân cũng không mị dân như vậy. Lý Linh đã phá phá thủng bức màn che của chủ nghĩa sung bái đức thánh Khổng trong hơn 2000 năm qua. Ông viết:

“trong cuốn sách này, tôi muốn nói với mọi người rằng Khổng Tử không phải là thánh nhân. Khổng Tử mà đời đời nay các hoàng đế tôn sùng, phong thánh không phải là Khổng Tử thật, đó là một “Khổng tử do người ta tạo nên” mà thôi. Khổng Tử thật sống ngoài đời thực không phải là một vị thánh, cũng không phải là vương hầu gì cả, càng không đáng để nói tới cái gì mà “nội thánh ngoại vương” cả. “Khổng Tử chỉ là một con người, một người có xuất thân bần tiện, lại là tiêu chuẩn lập thân dựng sự nghiệp của giới quý tộc thời cổ đại (chân thiên tử); Một người yêu chuộng tìm tòi những gì từ cổ xưa, học hành chăm chỉ, không nản chí, không mệt mỏi truyền đạt văn hóa truyền thống của người xưa và một người khích lệ học trò học tập kinh sách cổ; Một người có đạo đức lẫn học vấn lại là một người không có chức có quyền, dám phê phán đám quý tộc đương thời; Một người lang bạt tứ xứ du thuyết, lao tâm thay cho kẻ cai trị, liều mình khuyến dụ tầng lớp cai trị cải tà quy chính; Một người nhiệt tình, ước mơ khôi phục xã hội theo lối cai trị của nhà Chu để thiên hạ thái bình; một người luôn bị giằng xé, hoang mang vô lực khi du thuyết  tới rã bọt mép mà không ai nghe, nay đây mai đó không nhà cửa, giống hành trạng của một con chó vô chủ, lang bạt. Đó mới là Khổng Tử thật.”

学而优则仕 (Học nhi ưu tắc sĩ). Nguồn: http://lisiming.com

Những nhận xét của Lý Linh về “Luận ngữ” trên phương diện khảo chứng hay là giải thích đều hơn xa những hiểu biết hời hợt nông cạn của Vu Đan. Càng quan trọng hơn, với tư các là một phần tử trí thức đương đại, góc nhìn của ông có nhiều sự đồng cảm sâu sắc đối với một phần tử trí thức từ hơn 2000 năm trước là Khổng Tử. Lý Linh viết: Khổng Tử tự nhận mình chính là một con chó không nhà phải đi lang thang. Ông ta tuyệt vọng với chính tổ quốc của mình, cùng đám đồ đệ phiêu bạt khắp nơi, gặp gỡ với tất cả đám chư hầu nhưng lại không có chút thành tựu nào, cuối cùng ông ta cũng quay về cố hương. Vào những năm cuối đời, sống trong cô độc và đau thương. Con chết, học trò yêu của ông cũng chết đã làm ông khóc cạn nước mắt. Ông đã nói tới sự đau thương của Kỳ Lân vốn ám chỉ ông ấy. Ông đã chết ở nhà mình nhưng ông lại không cảm thấy nơi nào là nhà cả. Cho dù tư tưởng của ông đúng hay sai thì chúng ta cũng có thể qua đó nhìn thấy được vận mệnh thu nhỏ của giới tri thức đương thời.

Cuốn sách bình luận về chó không nhà của Lý Linh ra mắt, đã phê phán cơn sốt học tập khổng tử và cơn sốt học lại giá trị truyền thống giống như việc ném một tảng đá lớn vào mặt nước hồ đang lên. Gây nên những cơn sóng phản đối dữ dội từ những kẻ bảo vệ đạo Nho. Bọn họ hợp công xúm vào chửi bới, nhục mạ Lý Linh tới nỗi nước miếng văn tung tóe khắp bốn phía. Ông bị tố cáo là người phao tin đồn nhảm về ngày tận thế, bị gọi là “phẫn thanh”(1) , nhiều người chưa đọc qua sách của ông còn mạnh miệng cho đó là rác rưởi. Tất cả những chuyện này là do Lý Linh đã đặt tên cho cuốn sách bàn về Khổng Tử với cái tên “chó lang thang không nhà” . Từ đây có thể thấy được sự sùng bái của tầng lớp nhà nho mới đối với “Khổng thánh nhân “đã tới mức không ai có thể chạm tới. Chỉ tiếc là trong tay đám nhà nho mới nổi này trong tay không có bao nhiêu quyền thế, nếu không thì xã hội lại quay về cái thời đại “mở mồm ra mỗi câu đều là chân lý, một câu của lãnh tụ bằng ngàn vạn câu của kẻ khác (thời đại Mao Trạch Đông với tệ sùng bái cá nhân).

(Còn tiếp)

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: Nguyên tác: Lưu Hiểu Ba “Cái chết chìm của đại quốc: Giác thư đến Trung Quốc”. Yunchen Culture.ngày 1 tháng 10 năm 2009. Liu Xiaobo, “Falling of A Great Power: Memorandum to China”, (《大国沈沦—写给中国的备忘录》, published by 台北允晨文化出版社), http://bit.ly/2ptetIQ.

2 Comments on “Hôm qua là chó không nhà, hôm nay làm chó gác cửa (p1)

  1. TỪ KHỔNG TỬ ĐẾN CÁC MÁC

    Khổng tử người nước Lỗ
    Thời phong kiến Trung Hoa
    Nhiều ngàn năm từ đó
    Giá trị mãi còn hoài

    Khổng tử nêu chữ Nhân
    Và tinh thần xã hội
    Thiết kế mọi nền tảng
    Những nguyên lý loài người

    Đó con người đạo đức
    Tạo xã hội nhân văn
    Đời Tự do Dân chủ
    Nhằm đời sống thăng bằng

    Bởi đề cao con người
    Lý thuyết hoài nhân bản
    Hướng về nghĩa tinh thần
    Nhưng hoàn toàn thực tế

    Nên ai hiểu Khổng tử
    Là phải hiểu chữ Nhân
    Và ai hiểu Khổng tử
    Đều phải hiểu Tinh thần

    Chỉ những kẻ tầm thường
    Mói hiểu toàn luân lý
    Chẳng hiểu phần triết học
    Thành ra đều tầm ruồng

    Khổng tử là vĩ nhân
    Ngài vượt lên nhân thế
    Nếu Ngài không sinh trước
    Mạnh tử khó thành công

    Riêng nói về Các Mác
    Ông này chỉ tầm vơ
    Dẫu sinh ra ở Đức
    Nhưng tư tưởng vật vờ

    Vì chủ trương Duy vật
    Ngược Khổng tử một trời
    Lại xiển dương độc trị
    Hóa tư tưởng ma trơi

    Vì còn đâu con người
    Mà chỉ toàn vật chất
    Thế lấy chi nhân văn
    Xã hội thành cổ máy

    Phản xã hội như thế
    Vẫn người đời tưng lên
    Chẳng qua vì ngu dốt
    Tưởng ngụy biện thần tiên

    Thực chất Mác lễu lự
    Gạt mấy anh lèng quèn
    Chỉ những người tinh mắt
    Nhìn thấy chẳng ra răng

    Chơi biện chứng Hegel
    Mác chỉ thành lếu láo
    Vì Hegel duy tâm
    Đâu biến thành duy vật

    Hóa đấu tranh giai cấp
    Của Mác chỉ tầm phào
    Nó cốt nhằm lừa gạt
    Những ai tham nhào vào

    Phi nhân văn là vậy
    Lại nhân danh nhân văn
    Còn tự khoe khoa học
    Chỉ khoa học lèng èng

    Thành nói chung trái ngược
    Mọi điều Mác chủ trương
    Khiến đời thành địa ngục
    Lại tưởng dựng Địa đường

    Rốt cuộc giờ nhân loại
    Bỏ đi không tiếc thương
    Chỉ kẻ muốn lợi dụng
    Đều còn hoài vấn vương

    Như chuyện xảy bên Tàu
    Mao Trạch Đông tiêu biểu
    Nhằm danh vọng riêng mình
    Đâu cần hiểu gì Mác

    Khổng đề cao Chính danh
    Mác thảy toàn ngụy biện
    Kiểu như trỏ con voi
    Để nói thành con kiến

    Nói Tư bản dẫy chết
    Khi nó càng tiến lên
    Toàn cầu thành hội nhập
    Còn Liên Xô đổ kềnh

    Thành biết bao hi sinh
    Đường đâu nào có đến
    Chỉ dã tràng xe cát
    Tội lỗi thật lềnh khênh

    Khiến Mác tội thế gian
    Mao tội đồ Trung Quốc
    Vậy mà vẫn rộn ràng
    Thật rõ toàn gian dối

    Chuyện Mao hạ bệ Khổng
    Chỉ là điều bình thường
    Bởi đó toàn thủ đoạn
    Của não trạng bất lương

    Giờ lại dựng Khổng dậy
    Cũng là chuyện hoang đường
    Kiểu chồn cáo ranh mãnh
    Hay khác gì ma vương

    Nên chuyện đời quả tếu
    Nước với lửa bất tương
    Nhân văn cùng ác độc
    Đâu đi chung một đường

    Hễ có Khổng không Mao
    Còn có Mao không Khổng
    Chơi dồn chung một giỏ
    Chỉ là điều bất lương

    Khiến Mác cái gạch nối
    Trở thành triệu bất tường
    Làm loài người khủng hoảng
    Hóa dở dở ươn ươn

    Giờ bóng mây bay qua
    sáng mặt trời Khổng tử
    Con người của ngàn đời
    Thật Vạn Thế Sư Biểu

    Nên chi đây chốt lại
    Ai coi thường Khổng Khâu
    Đâu hiểu gì Khổng tử
    Giông như toàn sủa gâu

    Còn như ai tưng Mác
    Cũng hiểu Mác thế nào
    Thành chỉ đều nói tướng
    Nhằm nhân danh vậy thôi

    THƯỢNG NGÀN
    (03/5/17)

  2. TỪ KHỔNG TỬ ĐẾN CÁC MÁC

    Khổng tử người nước Lỗ
    Thời phong kiến Trung Hoa
    Nhiều ngàn năm từ đó
    Giá trị mãi còn hoài

    Khổng tử nêu chữ Nhân
    Và tinh thần xã hội
    Thiết kế mọi nền tảng
    Những nguyên lý loài người

    Đó con người đạo đức
    Tạo xã hội nhân văn
    Đời Tự do Dân chủ
    Nhằm cuộc sống thăng bằng

    Bởi đề cao con người
    Lý thuyết hoài nhân bản
    Hướng về nghĩa tinh thần
    Nhưng hoàn toàn thực tế

    Nên ai hiểu Khổng tử
    Là phải hiểu chữ Nhân
    Và ai hiểu Khổng tử
    Đều phải hiểu Tinh thần

    Chỉ những kẻ tầm thường
    Mới hiểu toàn luân lý
    Chẳng hiểu phần triết học
    Thành ra đều tầm ruồng

    Khổng tử là vĩ nhân
    Ngài vượt lên nhân thế
    Nếu Ngài không sinh trước
    Mạnh tử khó thành công

    Riêng nói về Các Mác
    Ông này chỉ tầm vơ
    Dẫu sinh ra ở Đức
    Nhưng tư tưởng vật vờ

    Vì chủ trương Duy vật
    Ngược Khổng tử một trời
    Lại xiển dương độc trị
    Hóa tư tưởng ma trơi

    Vì còn đâu con người
    Mà chỉ toàn vật chất
    Thế lấy chi nhân văn
    Xã hội thành cổ máy

    Phản xã hội như thế
    Vẫn người đời tưng lên
    Chẳng qua vì ngu dốt
    Tưởng ngụy biện thần tiên

    Thực chất Mác lễu lự
    Gạt mấy anh lèng quèn
    Chỉ những người tinh mắt
    Nhìn thấy chẳng ra răng

    Chơi biện chứng Hegel
    Mác chỉ thành lếu láo
    Vì Hegel duy tâm
    Đâu biến thành duy vật

    Hóa đấu tranh giai cấp
    Của Mác chỉ tầm phào
    Nó cốt nhằm lừa gạt
    Những ai tham nhào vào

    Phi nhân văn là vậy
    Lại nhân danh nhân văn
    Còn tự khoe khoa học
    Chỉ khoa học lèng èng

    Thành nói chung trái ngược
    Mọi điều Mác chủ trương
    Khiến đời thành địa ngục
    Lại tưởng dựng Địa đường

    Rốt cuộc giờ nhân loại
    Bỏ đi không tiếc thương
    Chỉ kẻ muốn lợi dụng
    Đều còn hoài vấn vương

    Như chuyện xảy bên Tàu
    Mao Trạch Đông tiêu biểu
    Nhằm danh vọng riêng mình
    Đâu cần hiểu gì Mác

    Khổng đề cao Chính danh
    Mác thảy toàn ngụy biện
    Kiểu như trỏ con voi
    Để nói thành con kiến

    Nói Tư bản dẫy chết
    Khi nó càng tiến lên
    Toàn cầu thành hội nhập
    Còn Liên Xô đổ kềnh

    Thành biết bao hi sinh
    Đường đâu nào có đến
    Chỉ dã tràng xe cát
    Tội lỗi thật lềnh khênh

    Khiến Mác tội thế gian
    Mao tội đồ Trung Quốc
    Vậy mà vẫn rộn ràng
    Thật rõ toàn gian dối

    Chuyện Mao hạ bệ Khổng
    Chỉ là điều bình thường
    Bởi đó toàn thủ đoạn
    Của não trạng bất lương

    Giờ lại dựng Khổng dậy
    Cũng là chuyện hoang đường
    Kiểu chồn cáo ranh mãnh
    Hay khác gì ma vương

    Nên chuyện đời quả tếu
    Nước với lửa bất tương
    Nhân văn cùng ác độc
    Đâu đi chung một đường

    Hễ có Khổng không Mao
    Còn có Mao không Khổng
    Chơi dồn chung một giỏ
    Chỉ là điều bất lương

    Khiến Mác cái gạch nối
    Trở thành triệu bất tường
    Làm loài người khủng hoảng
    Hóa dở dở ươn ươn

    Giờ bóng mây bay qua
    Sáng mặt trời Khổng tử
    Con người của ngàn đời
    Thật Vạn Thế Sư Biểu

    Nên chi đây chốt lại
    Ai coi thường Khổng Khâu
    Đâu hiểu gì Khổng tử
    Giống như toàn sủa gâu

    Còn như ai tưng Mác
    Cũng hiểu Mác thế nào
    Thành chỉ đều nói tướng
    Nhằm nhân danh vậy thôi

    THƯỢNG NGÀN
    (03/5/17)