Năm điểm nên biết về bài phát biểu của Tập Cận Bình

Benjamin Haas | DCVOnline

Chủ tịch nước Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa đã đọc bài diễn văn dài ba giờ và 23 phút – Sau đây là những điểm đáng để ý nhất.

Chủ tịch nước Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình đến tham dự Đại hội Đảng Cộng sản Trung Hoa lần thứ 19 tại Đại lễ đường Nhân dân Bắc Kinh. Nguồn ảnh: Jason Lee / Reuters.

Tập Cận Bình đã khai mạc Đại hội đảng Cộng sản lịch sử ở Bắc Kinh với bài diễn văn dài 3 giờ 23 phút để báo trước một “kỷ nguyên mới” trong chính trường Trung Hoa. Một bài đọc ,nói chung là đơn điệu, nhưng Tập Cận Bình cũng tỏ ra xúc động ở vài điểm, và đảng viên trung thành trong đám cử toạ đã đáp lại bằng tràng pháo tay ở những khoảng thích hợp.

Dưới đây là những điểm quan trọng nhất và những gì đáng theo dõi trong nhiệm kỳ năm năm tiếp theo của họ Tập trong vai trò lãnh đạo nước CHND Trung Hoa:

1. Tập Cận Bình muốn Trung Hoa là nước lớn trên sân khấu toàn cầu

Ông Tập Cận Bình đã đưa ra vài ý kiến ​​chỉ trích Tổng thống Hoa Kỳ, xếp mình vào lớp người chống lại Donald Trump bằng lời tố cáo chủ nghĩa cô lập và ủng hộ sự hợp tác giữa các quốc gia. Ông đưa ra ít nhất một chứng minh gián tiếp là việc Mỹ rút khỏi hiệp định khí hậu Paris, và nói,

“Không một quốc gia nào có thể rút về sống ở hòn đảo của họ, chúng ta sống trong một thế giới chung và đối diện với một số phận chung.”

Tập Cận Bình cũng đưa ra một tương lai lâu dài cho sự phát triển của Trung Hoa trên trường quốc tế, dự đoán đến năm 2050, Trung Hoa sẽ “đứng vững trong số các quốc gia trên thế giới” và “trở thành một cường quốc hàng đầu”. Một phần của kế hoạch đó gồm có việc xây dựng một quân đội “đẳng cấp thế giới” có thể chiến đấu và giành chiến thắng trong chiến tranh.

Cựu Chủ tịch nước Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa Giang Trạch Dân lấy kính lúp đọc báo cáo của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong buổi khai mạc Đại hội toàn quốc lần thứ 19 của Đản Cộng sản Trung Hoa. Nguồn ảnh: Jason Lee / Reuters

2. Cộng sản Trung Hoa không quan tâm đến các hệ thống dân chủ phương Tây

Ông Tập cảnh cáo, đảng Cộng sản Trung Quốc phải đối phó với nhiều thách thức, nhất là tham nhũng, nhưng khẳng định giá trị của chế độ cộng sản Trung Hoa, và nói rằng Trung Hoa sẽ không bao giờ sao chép hệ những thống chính trị ở các nước khác. Ý kiến ​​của Tập là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy rằng giới lãnh đạo Trung Quốc không quan tâm đến những khái niệm về dân chủ ở phương Tây.

Trong năm năm trở lại đây, Tập Cận Bình đã trở nên nổi tiếng như một người lãnh dạo độc đoán, toàn trị, và Tập cũng không biện hộ cho nhãn hiệu đó; Tập Cận Bình nói rằng đảng cộng sản sẽ đi vào mọi khía cạnh của cuộc sống của người dân Trung Hoa, từ luật pháp đến đổi mới công nghệ.

Ông cũng tiết lộ phần đóng góp cá nhân vào ý thức hệ của đảng, cái cụm từ luộm thuộm “Chủ nghĩa xã hội với nét đặc thù của Trung Hoa trong thời đại mới”. Về tham nhũng, ông Tập đã hứa sẽ có luật mới để giải quyết vấn đề này, vì các trường hợp tham những hiện đang được giải quyết bằng bởi một tiến trình mù mờ trong đảng.

3. Bắc Kinh đang dằn mặt các khu vực đang muốn độc lập

Chính là nhắm vào Đài Loan, nhưng cũng có thể áp dụng cho Hồng Kông, Tập Cận Bình trở nên sống động và được tràng vỗ tay lâu nhất cho những lời gay gắt với các khu vực muốn tuyên bố chính thức độc lập. Tập Cận Bình nói,

“Chúng ta sẽ không dung thứ cho bất cứ ai, bằng mọi cách, vào bất cứ lúc nào muốn tách một tấc đất ra khỏi Trung Hoa. Máu đào hơn nước lã.”

Sự mất tin tưởng vào Trung Hoa đã tăng lên ở cả Đài Loan và Hồng Kông, và Tập Cận Bình công bố những chiến dịch tuyên truyền ở các khu vực đó nhằm “tăng cường đội ngũ những người yêu đất nước của chúng ta”. Những nỗ lực kệch cỡm tương tự trong quá khứ đã không thành công chút nào trong việc thuyết phục thế hệ trẻ.

4. Tập Cận Bình trấn an đảng về nền kinh tế Trung Hoa

Xi đã trấn an trước những lo ngại về giá nhà gia tăng đã đặc biệt ảnh hưởng mạnh đến lớp thường dân Trung Hoa, và bất động sản là một loại đầu tư được ưa chuộng ở một quốc gia mà người ta không tin tưởng vào hệ thống tài chính. Tập Cận Bình nói,

“Nhà là để ở chứ không phải để đầu cơ.”

Khẩu hiệu này chắc chắn sẽ trở thành một câu thần chú.

Ông cũng cam kết biến Trung Hoa thành “quốc gia của những người có sáng kiến mới”, tập trung vào khoa học không gian, không gian ảo, giao thông. Tập Cận Bình hứa sẽ tăng cường khả năng tiếp cận thị trường Trung Hoa của các công ty nước ngoài và tăng cường vai trò của thị trường trong hệ thống tài chính và tỷ giá hối đoái, tuy nhiên bài phát biểu này có chuyển thành các chính sách cụ thể hay không vẫn là điều cần phải đợi xem.

5. Đảng Cộng sản muốn có một “Trung Hoa xinh đẹp”

Như một phần để làm cho Trung Hoa trở nên xinh đẹp, Tập Cận Bình đã dành rất nhiều thời gian để nói đến những vấn đề môi trường. Ông cam kết xây dựng một “Trung Quốc xinh đẹp” với môi trường trong sạch, các công ty công nghệ cao và chính phủ có trách nhiệm.

Tập Cận Bình nói Đảng Cộng sản phải đáp ứng ước vọng ngày càng lớn của người dân muốn có “một Trung Hoa xinh đẹp để người Trung Hoa sống hạnh phúc và sống khoẻ”.

Tập Cận Bình công nhận rằng hạnh phúc không chỉ là vật chất từ lâu đã được tin là chìa khóa để giành được lòng trung thành của quần chúng và nói rằng đảng Cộng sản sẽ khắc phục mức độc hại của ô nhiễm không khí, của nước và của đất đã gây cản trở cho Trung Hoa từ nhiều năm qua.

© 2017 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Xi Jinping speech: five things you need to know. Benjamin Haas / The Guardian, Oct 18, 2017.