Việt Nam rút đơn yêu cầu Hoa Kỳ tài trợ xây dựng nhà máy nhiệt điện dùng than

Mike Ives (TNYT) | DCVOnline

HONG KONG — Một công ty của Việt Nam không còn muốn có hỗ trợ tài chính của Hoa Kỳ để xây dựng một nhà máy điện đốt than ở Việt Nam. Nó chấm dứt cuộc thử nghiệm đã được theo dõi khít khao về việc liệu Washington có hỗ trợ cho những dự án quốc tế có thể góp phần vào sự thay đổi khí hậu hay không.

Địa điểm xây dựng nhà máy nhiệt điện Long Phú 1 chạy bằng than tại tỉnh Sóc Trăng, Việt Nam. Các bảo vệ nhóm môi trường và những nhóm khác cho biết dự án sẽ gây tác động môi trường lớn hơn như báo cáo của PetroVietnam đã trình bầy. Nguồ: Qinn Ryan Mattingly cho tờ The New York Times.

HONG KONG — Một công ty của Việt Nam không còn muốn có hỗ trợ tài chính của Hoa Kỳ để xây dựng một nhà máy điện đốt than ở Việt Nam. Nó chấm dứt cuộc thử nghiệm đã được theo dõi khít khao về việc liệu Washington có hỗ trợ cho những dự án quốc tế có thể góp phần vào sự thay đổi khí hậu hay không.

Hôm thứ Năm, Ngân hàng Xuất nhập cảng Hoa Kỳ, một nhà cho vay do chính phủ Mỹ điều hành, cho biết công ty Quốc doanh của Việt Nam, PetroVietnam, đã rút đơn xin hỗ trợ tài chính cho dự án Long Phú 1.

Bên cho vay, còn gọi là Ex-Im Bank, chập nhận rủi ro tài chính cho các công ty Mỹ xuất cảng thiết bị và hàng hóa có giá trị cao như một cách giúp các công ty ở Hoa Kỳ giành được những dự án kinh doanh quốc tế có giá trị.

Trong trường hợp này, bật đèn xanh nghĩa là sẽ cho phép PetroVietnam mua hàng triệu đô la tuabin và các thiết bị khác của nhà sản xuất Mỹ General Electric.

Sơ đồ nhà máy nhiệt điện chạy bằng than đá. Nguồn: Australian Solar Quotes

Người ta không rõ tại sao PetroVietnam rút đơn xin hỗ trợ tài chính của Mỹ cho nhà máy nhiệt điện Long Phú 1. Nhưng dự án đang được xây dựng phải đối phó với những lời chỉ trích dữ dội trong và ngoài nước Mỹ.

Các nhóm bảo vệ môi trường và các nhóm khác cho biết dự án sẽ gây tác động môi trường lớn hơn là bản báo cáo do PetroVietnam đệ trình. Nói rộng hơn, đơn xin Mỹ tài trợ cho Việt Nam đã đặt ra câu hỏi liệu cam kết của chính quyền Trump về việc sử dụng nhiều than đá trong nước sẽ mở rộng ra cả nước ngoài hay không.

Ngân hàng Thế giới và các tổ chức lớn khác ngày càng tránh không hỗ trợ các dự án ở các nước đang phát triển sẽ tiêu thụ than đá và các nhiên liệu hoá thạch khác, thải ra khí nhà kính góp phần làm thay đổi khí hậu. Ngân hàng Ex-Im của Vương quốc Anh đã từ chối hỗ trợ tài chính cho dự án Long Phú 1 vì những lý do tương tự.

Ngoài ra, dự án được Vnesheconombank, một nhà cho vay Nga có liên hệ với Kremlin, tài trợ một phần. Vnesheconombank đã bị Mỹ trừng phạt từ năm 2014 vì những can thiệp quân sự của Moscow vào Ukraine. Ngày 26/1, Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã mở rộng các biện pháp trừng phạt Nga gồm cả một công ty của Nga tên Power Machines, một trong những công ty xây dựng có hợp đồng tại dự án Long Phú 1.

Trong một tuyên bố, Ngân hàng Ex-Im cho biết rằng họ chưa hoàn thành phần nghiên cứu về dự án Long Phú 1 khi Việt Nam rút đơn xin tài trợ. Ngân hàng Ex-Im cũng không nêu rõ ngày rút đơn và yêu cầu đặt câu hỏi thẳng với PetroVietnam.

Các email gửi đến hai viên chức hữu trách của PetroVietnam hôm chủ nhật không được trả lời ngay lập tức.

Trong một tuyên bố hôm thứ Bẩy, General Electric cho biết họ tuân thủ các biện pháp trừng phạt của Mỹ, trong đó có những lệnh do Bộ Tài chính công bố vào tháng Giêng. GE nói thêm rằng họ cam kết hợp tác với “đối tác và khách hàng của mình tại Việt Nam để đưa ra các sản phẩm và giải pháp đẳng cấp thế giới cho ngành điện.”

Tờ New York Times mô tả dự án Long Phú 1 và quan điểm của các nhà phê bình trong một bài báo vào ngày 26 tháng 1.

Những người Việt Nam hậu thuẫn cho dự án đang gặp nhiều thách thức lớn. Một tòa án Việt Nam tháng trước đã kết án tù cho cựu Chủ tịch PetroVietnam trong một cuộc điều tra chống tham nhũng quy mô.

Đảng Cộng sản cầm quyền Việt Nam coi than là trung tâm của nhu cầu năng lượng quốc gia. Long Phú 1 sẽ là xưởng đầu tiên của một phức thể ba nhà máy nhiệt điện trong một khu vực thôn quê khoảng 150 dặm về phía tây nam của trung tâm kinh tế Hồ Chí Minh.

Việt Nam có thể tiếp tục với tiến hành dự án mà không cần có sự hỗ trợ của oa Kỳ hoặc G.E., theo Basav Sen, giám đốc chính sách về khí hậu thuộc Viện Nghiên cứu Chính sách, một tổ chức cánh tả ở Washington chống lại dự án này.

Ông Basav Sen nói thêm rằng sự kiện này không đại diện cho một sự rút lui của chính quyền Trump, thường hỗ trợ nhiều hơn cho các dự án sử dụng than ở Mỹ.

“Thật quá dễ để Ex-Im Bank rút ra khỏi dự án này ở Việt Nam vì nhà máy Long Phú 1 sẽ mua than từ Indonesia và Australia. Có thể là câu chuyện đã có kết cục khác nếu dự án là một thị trường xuất khẩu than của Mỹ.”

© 2018 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Vietnam Pulls Request for U.S. Help to Build a Coal-Fired Power Plant. By MIKE IVES. The New York Times, Feb.11, 2018.