Đinh La Thăng lãnh thêm án 18 năm tù

DCVOnline | Tin Reuters

Cựu thành viên Bộ Chính trị đảng Cộng sản Việt Nam bị kết án thêm 18 năm tù vì để thất thoát 35 triệu đô-la.

Thành viên của Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam và cựu Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Dầu khí Việt Nam Đinh La Thăng (đứng trước) Trịnh Xuân Thanh (L) cựu chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Công ty cổ phần bất động sản Điện lực Dầu khí Việt Namđang ngồi tại tòa tại Hà Nội, Việt Nam ngày 8 tháng 1 năm 2018. Nguồn VNA/Doan Tan via Reuters.

Luật sư của bị cáo Đinh La Thăng 57 tuổi, cho biết, tòa án Việt Nam đã kết án ông thêm 18 năm tù vì những bất thường về tài chính tại một doanh nghiệp nhà nước; trước đây và Thăng đã lãnh bản án 13 năm tù vào tháng giêng.

Luật sư Đào Hữu Đăng của ông Đinh La Thăng nói với Reuters, ôn bị kết tội “cố tình vi phạm các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế”; Ls Đăng nói ông Thăng không nhận đã hành động sai trái.

Ông Thăng bị truy tố trong vụ án liên hệ đến thiệt hại lên đến 800 tỷ đồng (35 triệu USD) trong một khoản đầu tư của PetroVietnam vào Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đại Dương.

Ngân hàng Đại Dương đã lỗ lãnặng nề và được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, mua lại vào năm 2015.

Ông Đăng nói thêm, Thăng, đảng viên đảng Cộng sản Việt Nam cấp cao nhất bị kết án từ nhiều chục năm qua, cũng phải nộp phạt 600 tỷ đồng (26,31 triệu đô la).

Bộ Chính trị là cơ quan quyền lực hàng đầu của đảng Cọng sản Việt Nam. Ông Thăng mất ghế trong bộ chính trị năm ngoái, sau khi bị nghi ngờ về những hành động sai trái.

Tháng 1, ông Thăng đã bị tuyên án 13 năm tù sau khi bị buộc tội “quản lý kinh tế kém” tại một nhà máy nhiệt điện do công ty dầu khí quốc doanh PetroVietnam giám sát, trong lúc ông làm chủ tịch.

Theo luật sư Đăng và các cơ quan truyền thông nhà nước, Toà án Nhân dân thành phố Hà Nội cũng đã tuyên án từ 15 tháng quản chế đến 16 năm tù giam cho 6 người khác vì những liên hệ đến vụ án tham những tại phiên xử bắt đầu vào thứ Hai tuần trước.

Ông Đăng nói không rõ Thăng sẽ kháng cáo như thế nào.

© 2018 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Former Vietnam Politburo Member Jailed for 18 Years Over $35 Million Losses. Reuters, March 29, 2018. Bản quyền 2018 Thomson Reuters. Khánh Vũ viết tin, Robert Birsel biên tập.