Bắc Hàn tuyên bố đã phá hủy khu thí nghiệm hạch tâm | Trump không đi Hội nghị Thượng đỉnh

DCVOnline | Tin The Associated Press

Bắc Hàn mời một số nhà báo nước ngoài, nhưng không mới thanh tra quốc tế đến dự lễ phá hủy khu thí nghiệm hạch tâm Punggye-ri

Cập nhật 24/05/2018 | Tổng thống Mỹ Donal J. Trump vừa tweet tuyên bố không tham dư Hội nghị Thượng đỉnh Singapore vào ngày 12 tháng 6 với Chủ tịch Bắc Hàn Kim Jong-un như đã tuyên bố trước đây.

Tweet của Tổng thống Mỹ cho hay sẽ không tham dự Hội nghị Thuojng đỉnh với Chủ tịch Bắc Hàn Kim Jung-un tại Singapore vào 12 tang 6 sắp tới. Nguồn: Twitter.com

 

Hình chụp từ vệ tinh hôm thứ tư do DigitalGlobe cung cấp cho thấy khu thí nghiệm Punggye-ri ở Bắc Hàn. Họ đã làm những việc cho là phá hủy các khu thí nghiệm hạch tâm với sự hiện diện của các nhà báo nước ngoài ở vùng núi, dân cư thưa thớt ở miền Bắc của Bắc Hàn. Nguồn: DigitalGlobe qua AP.

Bắc Hàn đã thực hiện những việc họ nói là phá hủy các khu thí nghiệm hạch tâm của họ hôm thứ Năm, gây một loạt những vụ nổ trong vài giờ với sự hiện diện của các nhà báo nước ngoài.

Các vụ nổ tại địa điểm thí nghiệm hạch tâm nằm sâu trong vùng núi phía đông bắc với dân cư thưa thớt đã tập trung vào ba đường hầm dẫn vào một khu vực dưới lòng đât và một số tháp quan sát ở khu vực xung quanh.

Kế hoạch phá hủy khu thí nghiệm này đã được lãnh đạo Kim Jong-un công bố trước cuộc họp thượng đỉnh dự định có giữa ông với Tổng thống Mỹ Donald Trump vào tháng tới.

Quyết định của Bắc Hàn đóng cửa khu thí nghiệm hạch tâm Punggye-ri nói chung đã được xem như là một cử chỉ hòa hoãn của Kim để tạo môi trường tích cực trước hội nghị thượng đỉnh. Mặc dù vậy, nó không phải là một hành động không thể đảo ngược và sau đó sẽ cần phải được theo dõi bằng nhiều biện pháp quan trọng hơn để đáp ứng với yêu cầu tổng giải giới hạch tâm thực sự của Trump.

Một người ở Seoul đi ngang qua một màn hinh TV đang đưa tin về việc đóng cửa một khu thí nghiệm hạch tâm ở Bắc Hàn. Bắc Hàn đang đặt câu hỏi liệu một hội nghị thượng đỉnh đã dự tính với Mỹ vào ngày 12 tháng 6 tại Singapore ích lợi gì hay không. (Nguồn: Kim Hong-ji / Reuters.

Đưa báo giới truyền thông nước ngoài vào quan sát, chính yếu là các mạng lưới truyền hình, Bắc Hàn dường như hy vọng hình ảnh của việc phá hủy — gồm cả các vụ nổ đánh sụp lối vào đường hầm – được phát sóng trên toàn thế giới. Nhóm nhà báo gồm cả một nhóm truyền hình của Associated Press Television.

Bắc Hàn đã không mời các thanh tra quốc tế đến dự lễ, điều này hạn chế giá trị của sự kiện như một sự nhượng bộ nghiêm trọng.

Sự so sánh với Libya làm Bắc Hàn bực bội

Việc phá hủy khu thí nghiệm xảy ra cùng lúc Bắc Hàn đã bắn khẩu pháo sang Washington, gọi Phó Tổng thống Mike Pence là một “thằng đần chính trị” và nói rằng họ đã sẵn sàng để gặp Mỹ trong một cuộc đối đầu bằng vũ khí hạch tâm cũng như tại bàn đàm phán.

Việc Bắc Hàn bực bội với Pence, được công bố dưới tên của một viên chức cao cấp Bộ Ngoại, theo sau lời phản đối mạnh mẽ với Cố vấn An ninh Quốc gia mới được bổ nhiệm của Trump, John Bolton, và gây ra lo ngại rằng một khoảng cách lớn đã mở giữa hai bên chỉ vài tuần trước hội nghị thượng đỉnh ngày 12 tháng 6 tại Singapore.

Trong cả hai trường hợp, Bình Nhưỡng đang cố gắng đẩy lùi những lời bình luận cho thấy Bắc Hàn có thể trở thành như Libya nếu họ không có những hành động nhanh chóng và không thể phục hồi trong những biện pháp cụ thể nhằm loại bỏ vũ khí hạch tâm.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence, bên phải, và cố vấn an ninh quốc gia John Bolton, bên trái, đã là chủ đề của những sự tấn công gần đây từ giới chức Bắc Hàn. Nguồn: Jonathan Ernst/Reuters.

Choe Son Hui, một thứ trưởng ngoại giao, đã được cơ quan thông tấn của chính phủ Bắc Hàn trích dẫn hôm thứ Năm, gọi những lời bình luận của Pence trong chương trình phỏng vấn với Fox News là “ngốc nghếch” và “đần độn” vì đã so sánh một Bắc Hàn có vũ khí hạch tâm với Libya. Libya đã từ bỏ chương trình hạch tâm ở giai đoạn đầu để cuối cùng lãnh đạo độc tài lâu năm của Lybia bị lật đổ và thảm sát nhiều năm sau đó.

Kế hoạch hội nghị thượng đỉnh đã gặp phải một số chướng ngại vật trong thời gian gần đây khi cả hai bên đã bắt đầu trở lại đầu khẩu và lui về thế cứng rắn hơn. Trump đã gặp Tổng thống Nam Hàn Moon Jae-in hôm thứ Ba tại Tòa Bạch Ốc để tham vấn và nói rằng hội nghị thượng đỉnh có thể bị trì hoãn hoặc ngay cả có thể bị dẹp bỏ hoàn toàn.

Mặc dù vậy, cả hai bên dường như vẫn muốn tổ chức cuộc họp chưa từng có.

Thành công ở cuộc đàm phán sẽ là một thành tựu lớn đối với Trump. Cuộc họp bình đẳng với tổng thống Mỹ trên sân khấu thế giới sẽ là một thắng lợi lớn đối với Kim.

© 2018 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: North Korea claims to have demolished nuclear test site . Libya comparisons irk North Korea he Associated Press · May 23, 2018.