Việt Nam: Hãy làm sạch hồ sơ nhân quyền tồi tệ

DCVOnline | Tin Human Rights Watch

(GENEVA) — Trong một báo cáo trình lên Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc, Human Rights Watch cho biết, chính phủ Việt Nam nên trả tự do cho tất cả các tù nhân chính trị và giữ lời hứa tôn trọng các quyền dân sự và chính trị cơ bản của con người.

Những đề nghị trước đây của các nước thành viên của Liên Hợp Quốc  bị Việt Nam bỏ qua

Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Trần Đại Quang đứng trước một bức tượng Hồ Chí Minh trong đợi Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đến Hà Nội, Việt Nam ngày 23 tháng 1 năm 2018. Nguồn: © 2018 Reuters / Kham

Human Rights Watch cho biết, Việt Nam sẽ báo cáo trước Liên Hiệp Quốc trong kỳ họp thẩm định định kỳ (UPR) vào tháng 1 năm 2019. Trong đợt thẩm định UPR năm 2014, Việt Nam đã chấp nhận 182 trong số 227 khuyến nghị từ các nước thành viên LHQ. Nhưng từ đó đến nay, chính phủ Việt Nam đã không làm gì nhiều để tôn trọng cam kết của mình — và trong một số trường hợp đã làm cho tình hình nhân quyền tồi tệ hơn. Phil Robertson, phó giám đốc châu Á cho biết,

“Việt Nam dường như đang muốn giành danh hiệu là một trong những chính phủ đàn áp nhất châu Á. Chính quyền Việt Nam do Đảng Cộng sản kiểm soát nghiền nát một cách hệ thống mọi thách thức đối với họ và trừng phạt bất kỳ người hoặc nhóm nào mà họ coi là một mối đe dọa đối với sự độc quyền tuyệt đối của đảng cộng sản về mặt quyền lực.”

Chính quyền Việt Nam thường sử dụng các quy định được giải thích tùy tiện trong bộ luật hình sự và các luật khác để bỏ tù những người hoạt động chính trị và tôn giáo hòa bình. Trong bảy tháng đầu năm 2018, chính phủ CHXHCN Việt Nam đã kết án và bỏ tù ít nhất 27 blogger và những người hoạt động nhân quyền theo các luật lệ lạm dụng khác nhau. Blogger nổi tiếng Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (biệt danh là Mẹ Nấm), đã bị kết án 10 năm tù vào tháng 6 năm 2017 vì vận động nhân quyền, đang tuyệt thực tại nhà tù số 5 ở tỉnh Thanh Hóa để phản đối sự lăng mạ của cai tù.

Trong UPR 2014, Việt Nam đã chấp nhận các khuyến nghị sửa đổi các điều khoản liên quan đến an ninh quốc gia trong bộ luật hình sự và để đảm bảo nó tuân thủ theo luật pháp quốc tế. Tuy nhiên, vào tháng 6 năm 2017, Quốc hội đã thông qua một tu chính luật hình sự đặt thêm trách nhiệm lớn hơn cho các blogger và những người nhà hoạt động nhân quyền và những người hỗ trợ họ. Trong số này có những điều khoản mới tội phạm hóa những hành động không xác định trước khi phạm tội. Ví dụ, một điều khoản mới quy định rằng bất cứ ai “hành động để chuẩn bị vi phạm tội này” đều phải có thể bị năm năm tù giam. Robertson nói,

“Thay vì bãi bỏ hoặc cải cách nhiều luật lạm dụng cho phù hợp với các khuyến nghị của LHQ, Việt Nam đã làm ngược lại bằng cách sửa đổi chúng để áp dụng dễ dàng hơn. Giới lãnh đao ở Hà Nội đang làm nhục tiến trình thẩm định của LHQ, và các quốc gia thành viên và đã đến lúc các quốc gia thành viên phải buộc họ thực hiện những điều đã cam kết.”

Trong năm 2014, Việt Nam cũng chấp nhận các khuyến nghị để đảm bảo quyền tự do báo chí và truy cập Internet. Vào tháng Sáu, Quốc hội đã thông qua một luật bảo mật mạng quá rộng và mơ hồ, hạn chế quyền tự do ngôn luận trên mạng.

Quyền tự do hội họp và lập hội cũng đã bị tấn công. Những người hoạt động lao động độc lập như Hoàng Đức Bình và Trương Minh Đức đã bị kết án nhiều năm tù giam. Những tên côn đồ đã tấn công vào nhà của người vận động lao động và cựu tù nhân chính trị Đỗ Thị Minh Hạnh trong vài đêm vào tháng Sáu và tháng Bảy, và cảnh sát đã không can thiệp để ngăn chặn các cuộc tấn công đó. Công an thường xuyên sử dụng vũ lực thái quá để giải tán các cuộc biểu tình công khai.

Mới trong tháng sáu, William Anh Nguyễn, một công dân Hoa Kỳ, đã bị bắt và dường như bị đánh đập cùng với những người khác vì đã tham gia một cuộc biểu tình hòa bình tại Thành phố Hồ Chí Minh. Vào ngày 20 tháng 7, trong một phiên tòa kéo dài vài giờ, Tòa án Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh ra lệnh trục xuất ông ta ra khỏi Việt Nam ngay lập tức.

Trong bản báo cáo đệ trình lên UPR, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) đã đưa ra các khuyến nghị cụ thể cho Việt Nam về việc trả tự do cho nững tù nhân chính trị và thực hiện các đổi mới luật pháp nhằm đảm bảo quyền tự do ngôn luận, thông tin, hiệp hội, hội họp và tôn giáo và chấm dứt sự tàn bạo của công an. Robertson nói tiếp,

“Từ lâu nay Việt Nam có lịch sử chà đạp quyền con người trong khi đưa ra những lý do không đứng vững rằng họ làm đúng theo luật định. Các nước tại Hội đồng Nhân quyền LHQ đã có bằng chứng trước mặt và nên làm áp lực buộc Việt Nam phải chấm dứt những vi phạm nhân quyền nột cách có hệ thống của họ.”

© 2018 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Vietnam: Clean Up Abysmal Rights Record
| Human Rights Watch | Jul 23, 2018.