Jane Fonda thừa nhận đã ‘vô ý thức’ ở Việt Nam

Danielle Turchiano | DCVOnline

Mandatory Credit: Photo by Uncredited/AP/REX/Shutterstock (7319065a)<br /> U.S. actress Jane Fonda wears helmet during her visit to an North Vietnamese antiaircraft gun unit in Hanoi, Vietnam<br /> Actress Jane Fonda

Jane Fonda đã có một sự nghiệp điện ảnh kéo dài 50 năm, nhưng trước khi tham gia vào các hoạt động chống Chiến tranh Việt Nam sau khi cuộc chiến chấm dứt, Fonda nói rằng cuộc sống của bà “sôi động”, nhưng không có ý nghĩa.

Jane Fonda. Nguồn: FilmMagic

Fonda nói tại hội thảo của Hiệp hội phê bình truyền hình cho bộ phim tài liệu HBO sắp tới của bà, “Jane Fonda in Five Acts.”

“Tôi là loại gái đẹp đóng phim. Khi tôi quyết định nhào vào phong trào phản chiến, mọi thứ đã thay đổi. Tất cả. Cách tôi nhìn thế giới và những người khác, những người tôi bị lôi cuốn. … Mọi thứ đã thay đổi.”

Fonda nhớ lại, vào thời điểm đó bà đã gặp một số lính Mỹ ở Paris, họ đã nói với bà những gì họ đã thấy và làm trong chiến tranh. Trước khi nghe những câu chuyện đó, Fonda thừa nhận bà đã “hoàn toàn không can hệ đến” bất cứ hoạt động chính trị nào và “thậm chí không biết cả Việt Nam ở đâu”. Bà cũng tin rằng nếu có những người lính chiến đấ thì họ đã “ở bên cạnh các thiên thần”. Fonda nói tiếp,

“Tôi không thích có những người đàn ông ở Pháp biết rõ sự thật hơn tôi. Thời thế đã thay đổi. Tôi nói, ‘Tôi cảm thấy bị giới lãnh đạo của đất nước này phản bội. Họ đã đã nói dối và tôi muốn làm bất cứ điều gì tôi có thể để vạch trần điều đó.’”

Fonda sau đó trở thành một phần tử quan trọng của phong trào phản chiến; bà chụp tấm ảnh nổi tiếng ngồi trên một khẩu súng phòng không năm 1972, tấm hình này đã cho Fonda biệt hiệu “Hanoi Jane”.

Fonda ngồi trên súng phòng phông. Việt Nam 1972. Nguồn: OntheNet.

“Tôi tự hào rằng tôi đã đến Việt Nam khi tôi khi đó, nhưng những gì tôi nói trong bộ phim là sự thật: Tôi đã vô ý thức đến độ đã ngồi chụp ảnh trên khẩu súng đó vào lúc đó. Thông điệp gửi đến những người lính Mỹ ở Việt Nam và gia đình của họ, thật là điều kinh khủng khi tôi nghĩ về điều đó. Đôi khi tôi nghĩ,‘ Ồ, tôi ước tôi có thể làm lại việc đó vì có những điều tôi nói bây giờ sẽ khác đi. ”

Giống như cuốn hồi ký của Fonda trước đó, phim tài liệu “Jane Fonda in Five Acts” đi sâu vào những gì bà đã học được từ công việc của mình như một người hoạt động, cũng như một nữ diễn viên.

“Nay tôi sẽ không sử dụng chữ “cuộc cách mạng”, nhưng thay đổi liên tục [là điều quan trọng đối với tôi]. Tôi mới 80 tuổi và vẫn còn (sống) vài chục năm nữa nếu tôi may mắn, và tại sao vẫn sống nếu bạn không học hỏi, phát triển và thay đổi thêm? … Bạn có thể không thể kéo dài cuộc sống, nhưng bạn có thể làm cho nó sâu đậm hơn và rộng lớn hơn.”

Về mặt diễn xuất, một dự án quan trọng có tác động lâu dài đối với Fonda là cuốn phim “từ 9 đến 5” năm 1980, khám phá những khó khăn mà phụ nữ phải đố phó ở nơi làm việc vào thời điểm đó. Fonda được liên hệ trực tiếp với việc khởi động lại cuộn phim trong thời gian sắp tới trong tư cách một nhà sản xuất điều hành và nói rằng bà ấy thực sự nghĩ rằng tình trạng ở nơi làm việc ngày nay tồi tệ hơn cho phụ nữ ở nhiều mặt.

Fonda nói, “bạn đã làm việc cho công ty – bạn được công ty thuê; nếu có vấn đề bạn đã đi nói chuyện với công ty.”

Nhưng ngày nay rất nhiều việc làm được ký kết bằng hợp đồng nên khi có vấn đề, nhiều nhân viên không biết chắc phải đi nói chuyện với ai. Ngoài ra, Fonda nói thêm, các yếu tố như phương tiện truyền thông xã hội cho phép công ty theo dõi nhân viên dễ dàng hơn.

Tuy nhiên Fonda nói rằng bà tin rằng “việc quấy rối tình dục sẽ giảm đi vì đàn ông đã biết sợ.”

Kế hoạch khởi động lại cuộn phim sắp tới hiện nay là dựa trên bản gốc và đi sâu vào các vấn đề như vậy, bằng cách tập trung vào một nhóm các nhân vật nữ mạnh và năng động. Nếu bộ phim không làm điều đó, Fonda nói, “Tôi sẽ không diến xuất trong đó. Nhưng ngay bây giờ, Dolly [Parton], Lily [Tomlin], và tôi đang có ý định sẽ tham dự.”

© 2018 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Jane Fonda admits she was ‘thoughtless’ in Vietnam. By Danielle Turchiano, Variety | July 25, 2018.