Bắc Kinh tức giận vì lá cờ Đài Loan treo tại Việt Nam

Keegan Elmer | DCVOnline

Hà Nội đã cho phép những công ty Đài Loan treo cờ Cộng hòa Trung Hoa để phân biệt với các công ty của Hoa lục thường là mục tiêu của những cuộc biểu tình chống Trung Quốc.

Khải Thắng 1 (Kaiser 1 Furniture) “công khai và vinh hạnh treo cờ quốc gia của Đài Loan mỗi ngày.” Nguồn CNA

Hành động mới nhất của Trung Quốc để hạn chế những dâu hiệu hiện hữu của một đảo quốc tự trị Đài Loan ở ngoại quốc là họ đang làm áp lực để Việt Nam phải “sửa sai lầm” đã cho phép những công ty Đài Loan treo cờ của nước Cộng hòa Trung Hoa tại các nhà máy của họ.

Trung Quốc lên tiếng bình luận như trên sau khi công ty đồ gỗ Khải Thắng của Đài Loan bắt đầu treo lá cờ, mà Đài Bắc tuyên bố là quốc kỳ của quốc gia của họ, trước cửa nhà máy để bảo vệ cơ sở sản xuất của họ không trở thành mục tiêu của các cuộc biểu tình chống Trung Quốc.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Geng Shuang nói, “Chỉ có một Trung Quốc trên thế giới, và Đài Loan là một phần của Trung Quốc.” Và Shuang cho biết thêm rằng Bắc Kinh kiên quyết phản đối bất kỳ hoạt động ly khai độc lập dưới mọi hình thức của Đài Loan.

“Chúng tôi đã giải quyết vấn đề này với phía Việt Nam, và họ đã hướng dẫn các công ty liên quan sửa chữa các hành động sai trái của họ.”

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Geng Shuang nói “chỉ có một Trung Quốc… và Đài Loan là một phần của Trung Quốc”. Ảnh: AP

Các cuộc biểu tình chống Trung Quốc tại Việt Nam đã làm các công ty Đài Loan phải liên lụy nhiều lần, gần đây nhất trong các cuộc đình công và biểu tình chống lại một dự luật mới về những đặc khu kinh tế vào tháng 6, bắt đầu từ một nhà máy sản xuất giày thuộc Đài Loan.

Lo Tzu-wen, chủ tịch hãng sản xuất đồ gỗ Kaiser 1 Furniture (Khải Thắng 1), nói với hãng tin trung ương Đài Loan hôm thứ Bảy rằng chính phủ Việt Nam đã cho phép các công ty Đài Loan treo cờ để phân biệt với các công ty của Trung Quốc.

Ông Lo Tzu-wen nói rằng công ty của ông đã lỗ mất khoảng 1 triệu USD trong cuộc biểu tình chống Trung Quốc năm 2014; những cuộc biểu tình chống Trung Quốc đó nổ bùng — vì Bắc Kinh đưa giàn khoan dầu của họ vào trong một khu vực đang có tranh chấp ở Biển Đông — và đã làm thiệt mạng hơn 20 người và làm bị thương hơn 100 người.

Các công ty Đài Loan đã bị liên lụy trong các cuộc biểu tình chống Trung Quốc nhiều lần tại Việt Nam. Ảnh: AP

Sau các cuộc biểu tình đó, nhà chức trách Việt Nam đã giảm thuế cho những công ty Đài Loan thay cho tiền bồi thường, và giải thích rằng người dân Việt Nam không thể phân biệt được đâu là những công ty của Trung Quốc và đâu là công ty của Đài Loan, vì thế đã lầm lẫn mục tiêu mà họ chống đối.

Ông Lo nói, công ty đồ gỗ Khải Thắng 1 (Kaiser 1 Furniture) “công khai và vinh hạnh treo cờ quốc gia của Đài Loan mỗi ngày.”

Hình cổng công ty đồ gỗ Khải Thắng 1 cho thấy hai lá cờ Việt Nam ở giữa, hai bên là cờ Mỹ =- thị trường chính cho nhà sản xuất đồ nội thất —  bên ngoài nữa là hai lá cờ Cộng hòa Trung Quốc. Ông Lo được trích dẫn đã nói rằng,

“Việc chính phủ Việt Nam chấp thuận cho các công ty Đài Loan trong khu kỹ nghệ được treo cờ Đài Loan trong phức thể của họ là điều chưa từng có. Đó là một kết quả bất ngờ sau cuộc bạo động năm 2014 chống lại Trung Quốc.”

Dại diện công ty Kaiser 1 Furniture không thể xác nhận liệu lá cờ vẫn còn bay trước nhà máy hay liệu họ đã nhận được lệnh từ chính quyền Việt Nam để hạ cờ xuống hay không.

Bắc Kinh đã tăng cường những nỗ lực để be bờ kềm chế những gì họ coi là hành đông của một tỉnh ngỗ nghịch, nhằm giảm bớt ảnh hưởng của Đài Loan về mặt hưởng chính trị trong các vấn đề toàn cầu. Mới tuần trước, Bắc Kinh đã buộc gần như tất cả các hãng hàng không toàn cầu phải xác định rõ radng rằng Đài Loan là một phần của Trung Quốc.

Đài Loan là nước đầu tư nước ngoài lớn thứ tư ở Việt Nam, theo số liệu thống kê mới nhất từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư của Việt Nam.

Bắc Kinh bị chính quyền Đài Loan lên án vì cố tình “cưỡng bức” đảo quốc này bằng những sự đe dọa

Alexander Huang, một giáo sư Quan hệ Quốc tế tại Đại học Tamkang, cho biết việc treo cờ Đài Loan là một hình thức bảo vệ cho các công ty từ quốc gia này. Ông nói,

“Các nhà đầu tư Đài Loan phải tìm cách tự bảo vệ mình. Nếu Hà Nội không thể tìm ra cách để bảo vệ giới đâu tư Đài Loan thì đó sẽ điều không tốt cho nền kinh tế của Việt Nam.”

“Rõ ràng là mệnh lện mới đây của Bắc Kinh là lối ngoại giáo ‘cưỡng bức’. Trung Quốc đã ra chỉ thị để loại bỏ tên Đài Loan khỏi đấu trường quốc tế, làm áp lực để họ phải quy phục Trung Quốc, và để Trung Quốc xếp đặt mối quan hệ chính trị với thế giới.”

Bài này đã đăng trong ấn bản của tờ South China Morning Post dưới tựa đề: “Việt Nam bị áp lực cấm treo lá cờ Đài Loan”

© 2018 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Beijing angry over Taiwanese flag flown by firm in Vietnam. Keegan Elmer | SCMP.com | Tuesday, 31 July, 2018.