Báo Nhân dân gầm gừ vụ Mạnh Vãn Chu bị bắt tại Canada

David Bandurski | DCVOnline

Trong một bài xã luận ở trang ba của tờ Nhật báo Nhân dân hôm nay, ban lãnh đạo Trung Quốc nói đến sự nghiêm chính về vị trí của họ trong vụ bắt giữ Giám đốc Tài chánh Mạnh Vãn Chu (Meng Wanzhou, 孟晚舟) của Huawei, cũng là con gái của người sáng lập công ty, tại Canada.

Nguồn: ChinaProject.org

Tên tác giả bài bình luận ghi là của Chung Thanh (Zhong Sheng, 钟声), một bút danh đã được dùng từ tháng 11 năm 2008 cho những bài bình luận quan trọng về các vấn đề quốc tế mà lãnh đạo Trung Quốc muốn phổ biến quan điểm của họ. Bút danh Chung Thah, nghĩa đen là tiếng chuông, là một một cách viết gọn cụm từ tiếng chuông cảnh cáo thế giới, hay “cảnh thế chung thanh” (jingshi zhongsheng, 警世钟声).

Điều đặc biệt đáng chú ý trong bài bình luận này là cách tác giả đưa ra những lập luận về quyền và phẩm giá của Mạnh Vãn Chu – thậm chí còn độn cả thuật ngữ “nhân quyền” – với một lập luận về tầm vóc của công ty Huawei. Bài báo đề cập đến sự sụp sàn chứng khoán tại Hoa Kỳ sau vụ bắt giữ họ Mạnh, như thể tác giả đề nghị nên đơn giản đình chỉ quy trình pháp lý trong trường hợp như vậy, hoặc Huawei là bất khả xâm phạp hay trên cả luật pháp.

Nhưng rõ ràng bài báo cho thấy ban lãnh đạo Trung Quốc, ít nhất một cách công khai, không xem đây là một trường hợp pháp lý, mà hoàn toàn là một phản ứng chính trị đối với Hoa Kỳ và Canada. Lời đe dọa đối với Canada thật rõ ràng: phải chịu hậu quả thảm khốc trừ khi Canada dịu lại và thả họ Mạnh ngay lập tức.

Hai biệt thự của Mạnh Vãn Chu ở đại lộ 28th và đại lộ Matthews, Vancouver, BC, Canada, trị giá hơn 22 triệu đô la Mỹ. Nguồn: scmp.com

Bài xã luận trên tờ Nhật báo Nhân Dân. Nguồn: Nhật báo Nhân Dân

Các quyền hợp pháp và hợp lý của công dân Trung Quốc không thể bị vi phạm

Chung Thanh (Zhong Sheng, 钟声)

Cách duy nhất để tránh phải trả giá đắt hơn nhiều là Canada phải sửa lỗi lầm, ngay lập tức từ bỏ hành động vi phạm các quyền hợp pháp và hợp lý của công dân Trung Quốc, và giải thích sự vụ cho người dân Trung Quốc biết chuyện gì đã xẩy ra.

Canada đã làm một việc đủ để làm cho cộng đồng quốc tế cảm thấy hết sức ngạc nhiên. Một công dân Trung Quốc, Giám đốc tài chính của Huawei, bà Mạnh Vãn Chu, đang chuyển chuyến bay ở Vancouver, Canada, đã bất ngờ bị Canada bắt giữ theo yêu cầu của Mỹ. Đây là một sự vi phạm nghiêm trọng các quyền hợp pháp và hợp lý của một công dân Trung Quốc. Cách đối xử như vậy là điều không thể chấp nhận được, lời biện minh không hợp lý, và nó cũng không thể chấp nhận được và sự vụ mang tính chất đê hèn nhất.

Bắt giữ người ta mà không đưa ra một lý do rõ ràng là một sự vi phạm trắng trợn đối với quyền con người của cá nhân đó. Canada, mặc dù chưa có một phiên tòa xét xử và định tội, nhưng đã ứng xử hoàn toàn trái với tinh thần luật pháp, chọn cách cáo buộc với còng tay và gông cùm (bà Mạnh). Đối xử với một công dân Trung Quốc như một tội phạm nghiêm trọng, thô bạo chà đạp nhân quyền cơ bản và làm mất phẩm giá con người, đây là phương pháp của một quốc gia văn minh hay sao? Làm sao điều này có thể không làm cho mọi người nổi giận cho được?

Dùng những phương pháp bất hợp pháp khác nhau để tấn công công ty Huawei của Trung Quốc đã phơi bày lòng dạ đen tối của một số người đáng xấu hổ, nhưng rốt cuộc nó sẽ là một hòn đá đập vào chân họ. Nhất nhất bằng mọi chuyển động của mình, Huawei đang ảnh hưởng đến cả thế giới. Số lượng công ty cung cấp cho Huawei lên trên 2.000, và không những chỉ có AAC Technologies Holdings, BYD Company, Foxconn và các doanh nghiệp Trung Quốc khác, mà còn có cả Qualcomm, Intel, Broadcom và các công ty của Mỹ nữa. Sau khi báo chí đưa tin Canada đã bắt giữ giám đốc điều hành Huawei, thị trường chứng khoán Hoa Kỳ đã sụp toàn diện. Giới phân tích thị trường cho rằng vụ bắt giữ bà Mạnh đã tạo ra một tương lai bật ổn ở thị trường.

Trung Quốc sẽ không khuấy động, gây rắc rối, nhưng chúng ta không sợ rắc rối, và không ai nên đánh giá thấp lòng tự tin, ý chí và sức mạnh của Trung Quốc. Ngay khi biết được tình hình, Trung Quốc đã vào cuộc đàm phán nghiêm chính (严正交涉), nói lên quan điểm cứng rắn của mình và ngay lập tức mở rộng hỗ trợ ngoại giao cho người liên hệ. Vào ngày 8 tháng 12, Trung Quốc khẩn cấp gọi Đại sứ Canada tại Trung Quốc John McCallum, đặt vấn đề đàm phán nghiêm chính và bày tỏ sự phản đối quyết liệt đối với vụ Canada bắt giữ một giám đốc điều hành Huawei. Trung Quốc quyết liệt thúc ép phía Canada phải trả tự do ngay lập tức cho người bị bắt, hết lòng bảo vệ các quyền hợp pháp và hợp lý của người đó. Nếu không, sẽ có hậu quả nghiêm trọng và Canada phải chịu trách nhiệm hoàn toàn cho những việc này.

Canada phải suy nghĩ cho kỹ. Công lý và sự không biết xấu hổ là hai việc trắng đen rõ rệt. Cách duy nhất để tránh phải trả giá đắt nhiều hơn nữa là Canada phải sửa chữa lỗi lầm, ngay lập tức từ bỏ hành đồng vi phạm các quyền hợp pháp và hợp lý của công dân Trung Quốc, và giải thích cho người dân Trung Quốc biết rõ sự vụ.

© 2018 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc Thể lệ “trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: PEOPLE’S DAILY GROWLS OVER MENG ARREST | David Bandurski | China Project Dec 9, 2018.