Canada mến yêu

Muhammad Lila | Trà Mi

“Các nước khác có thể giàu hơn, nhưng họ không giàu hơn về cách cư xử, lịch sự hoặc quan tâm giúp đỡ lẫn nhau … Và quốc gia ở phía nam của mình là nước còn có rất nhiều điều để học.” – Nav Bhatia, Toronto, Canada.

Kawhi Leonard của Toronto Raptors Nguồn: sportsnet.ca

Đội bóng rổ Raptors của thành phố Toronto vừa làm nên lịch sử. Lần đâu tiên đội bóng của Toronto thắng vòng bán kết và sẽ vào chung kết tranh giải vô địch bóng rổ ở Bắc Mỹ với đội đương kim vô địch Golden State Warriors.

Chiến thắng của đội Raptors hôm thứ Bẩy tuần trước không những chỉ làm thay đổi giá trị kinh tế của của đội banh sau mùa bóng rổ mà còn có những ảnh hưởng tích cực đến giới trẻ và sinh hoạt xã hội ở Toronto nói riêng và khắp Canada nói chung. Thanh niên của xã hội ở miền đất lạnh này sẽ chú ý đến và tham gia chơi môn bóng rổ nhiều hơn nữa.

Ngay sau chiến thắng của đội Raptors, vang dội khắp mạng xã hội cũng như trên báo chí, đài truyền thanh, truyền hình là khẩu hiệu #WeThe North (Chúng tôi Người Đất lạnh) của người dân Canada.

Trong giai đoạn chuẩn bị cho cuộc tổng tuyển cử vào tháng 10 sắp đến, như tại nhiều quốc gia phương Tây khác và như ở Hoa Kỳ, Canada cũng có một khối nhỏ những người cực hữu hay như cái tên thời thượng là ‘dân túy’ (populist) đang ồn ào trỗi dậy – đương nhiên họ là người da trắng – chủ trương chống đối di dân, kỳ thị sắc tộc, tôn giáo và chống LBGTQ, v.v.. Trên mạng xã hội đầy rẫy nhưng ngôn ngữ ác độc mà “Hãy làm cho bọn Hồi giáo bơi về lại Trung Đông” chỉ là một thí dụ điển hình.

Câu chuyện sau đây của Muhammad Lila viết trên twitter về sự kỳ thị chủng tộc, về thể thao và ảnh hưởng tích cực của nó để người đọc thấy được một mặt khác của thể thao trong một xã hội đa nguyên đa văn hóa như Canada hiện nay.


Trong lúc #Raptors sắp sửa bước vào ánh đèn sân khấu thế giới, tôi xin kể một câu chuyện cho thấy tại sao Toronto và Canada là thành phố và một xứ sở rất đặc biệt. Nó cũng là câu chuyện về một nhân vật mà người ta sẽ nghe đến nhiều hơn trước.

Khi nghĩ tới đôi bóng rổ #Raptors, có lẽ người ta nghĩ ngay tới Drake (ca sĩ Rap nổi tiếng của Canada) luôn có mặt bên lề sân gỗ tại mỗi trận đấu, với tư cách là người hâm mộ lớn nhất của đội bóng.

Drake với Kawhi Leonard của Toronto Raptors hân hoa sau khi #Raptors đánh bại đội Milwaukee Bucks 100-94 trong trận thứ 6 của vòng bán kết (Miền Đông) vào thứ Bảy tại Toronto. Ảnh: Claus Andersen/Getty Images)

Thực ra Drake không phải là khán giả hâm mộ lớn nhấn của đội Raptors.

Ở Toronto, dân chúng yêu mến @Drake nhiều lắm. Nhưng có một người khác, tượng trưng cho mọi thứ tuyệt vời về Toronto và Canada.

Đó là Nav Bhatia. Trên TV, người ta sẽ còn thấy ông ấy tung khăn cổ động cho Raptor nhiều hơn nữa.

Nav Bhatia, Toronto, Canada. Nguôn: @MuhammadLila

Bhatia 67 tuổi và vẫn có thể hô hào cổ vũ đội banh to tiếng hơn anh cháu trai tuổi chưa đến đôi mươi của bạn. Nếu đã từng đi xem một trận đấu của Raptors người ta không thể nào không thấy  Bhatia.

Nhưng đây là những điều mà hầu hết mọi người không biết:

  • Bhatia có mặt ở mọi trận đấu trên sân nhà của Raptors kể từ năm 1995. Đúng vậy, tất cả mọi trận qua không biết bao nhiêu triều đại Huấn luyện viên trưởng, với bao nhiêu cầu thủ như Damon, Vince, CB4, v.v.
  • Bất kể khi cầu trường bị cắt điện, thành phố chìm trong bão tuyết, hễ Raptors ra sân là có mặt Bhatia.

Bạn nói ‘chuyện nhỏ!’ đúng không? Gượm đã, còn nhiều chuyện khác nữa.

Bhatia di cư đến Canada vào thập niên 80 gần như với hai bàn tay trắng. Là một di dân da nâu đâu quấn khăn và nói tiếng anh giọng Ấn Độ, anh ấy không thể xin được việc làm kỹ sư, vì vậy cuối cùng Bhayia đa đi làm việc như một nhân viên bán hàng cho một đại lý ô tô ở một khu vực khá bất ổn trong thành phố Toronto. Thật là thê thảm đúng chưa?

Người bán xe giỏi #1. Nguồn: @MuhammadLila

Chưa, còn ác liệt hơn nũa, Bhatia từng bán được 127 chiếc xe chỉ trong chín mươi ngày. Đó là một kỷ lục cho đến ngày nay chưa ai phá được. Bhatia thành công bằng một phương pháp cũ rích: anh ấy là người bán xe lương thiện (vâng, cũng phải kể đến một loạt quảng cáo hấp dẫn trên radio). Ông ấy thành công  đến nỗi cuối cùng Bhatia đã mua hẳn đại lý bán xe đó. Quá đã, phải không?

Chưa hết, chuyện còn hấp dẫn hơn nữa.  Sau đó Bhatia đã mua thêm một đại lý bán ô tô khác.

Năm 1995, dù việc kinh doanh không khá như trước, ông ấy vẫn mua vé cả mùa đi xem và ủng hộ đội bóng nhà. Tốn tiền nhiều, nhưng Bhatia không quan tâm. ông ấy yêu đội Raptors. Và luôn mặc áo có cái phù hiệu con khủng long mầu tím xấu gì đâu với cả niềm tự hào.

Nếu có mặt ở một trận đấu của Raptors ai cũng thấy nụ cười rạng rỡ của ông ấy sau đường biên cuối sân.

Là dân di cư, người ta cảm thấy là công dân của đất nước này hơn bao giờ hết khi phất lá cờ Canada và cổ vũ đội banh nhà. Thể thao là một động cơ, môt yếu tố cân bằng hóa tuyệt vời.

Ở bất kỳ thành phố nào khác, một người như Nav Bhatia có thể nổi bật trong đám đông. Nhưng ở Toronto thì không phải thế. Toronto là một nơi, một thành phố chứng minh rằng chính sách di dân thành công và có hiệu quả. Xã hội đa văn hóa hiện hữu là một thực tế bất khả biện luận. Cứ hỏi bất cứ ai đã từng đi xem những trận đấu của đội Raptors và họ sẽ nói với bạn đọc rằng đó là cầu trường đa dạng đa nguyên nhất trên thế giới.

Bạn sẽ nghe thấy hơn chục ngôn ngữ, nhìn thấy những người da đen tóc bím trò chuyện với đám bạn gốc Đại Hàn đang ngồi ăn poutine (khoai tây chiên với phó mát non và sauce – món ăn độc đáo của người dân Quebec). Ở các thành phố khác, đó có thể là điều thật quái lạ.

Ở Toronto,  đó là chuyện hoàn toàn bình thường. Đó là cách sống của người ở thành phố này.

Nguồn: @MuhammadLila

Nhìn thử xem có bao nhiêu màu/bao nhiêu sắc dân? Ít nhất là một tá.

Vì vậy, khi nhìn thấy một người như Nav Bhatia, người ta không chỉ thấy một siêu ủng hộ viên. Người ta đang chứng kiến tận mắt và đang đọc câu chuyện của thành phố Toronto.

Đó là lý do tại sao những người như cựu cầu thủ Charles Barkley yêu thành phố này. Đó là lý do tại sao Shaquille O’Neal, LeBron James và những người khác đến đây vào mỗi mùa hè.

LeBron James. Nguồn: @MuhammadLila

Đó là điều làm cho Canada là một dất nước đặc biệt.

Có thể là thế giới đang xây tường, nhưng Canada đang xây cầu.

Có người đòi xây tường … Nguồn: Washington Examiner

Một người như Nav Bhatia là biểu tượng tốt nhất của chúng tôi về nét đặc thù đó. Anh ấy không chỉ là một người ở Toronto. Anh ấy Toronto.

Toronto là nơi mà mọi người làm việc chăm chỉ, thành công, và vẫn quan tâm đủ để góp tay cấy dựng một xã hội tốt hơn.

Khi các đại lý ô tô bắt đầu làm ăn phát đạt hơn, Bhatia đã có thể ngồi mát ăn bát vàng. Nhưng không,  mỗi năm Bhatia đã chi khoảng 300 ngàn đô la tiền túi để gửi thiếu niên – phần lớn và con em những gia đình dân nhập cư, da nâu – đến xem những trận đấu của Raptors.

Bhatia làm như thế để giúp cho những thiếu niên nhập cư da nâu đó thấy họ là một thành phần của xã hội ở đây. Hộ không phải đứng bên lề cã hội.

Bóng rổ có thể lớn một môn thể thao hay một trò chơi.

Khi những trận chung kết bắt đầu vào thứ Năm tuần này, cả thế giowsi sẽ nhìn thấy Toronto là Toronto: một thành phố đa nguyên, đa dạng, giàu mạnh và có tình người.

Và ở đó người ta sẽ  thấy một anh chàng người Sikh 67 tuổi đứng ở hàng đầu. Và bạn đọc biết không? Chúng tôi rất an nhiên với  điều đó.

Vừa gác điện thoại sau khi mói chuyện với Nav. Tôi hỏi anh ấy sẽ nói với thế giới như thế nào về Canada, Nav nói:

“Các nước khác có thể giàu hơn, nhưng họ không giàu hơn về cách cư xử, lịch sự hoặc quan tâm giúp đỡ lẫn nhau .. Và quốc gia ở phía Nam của mình là nước còn có rất nhiều điều để học.”

Canada dự tính sẽ nhận hơn 1 triệu dân nhập cư đến năm 2020. Nguồn: Akrami & Associates

© 2019 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: — Twitter  @MuhammadLila| https://twitter.com/MuhammadLila/status/1132709131570360320 | May 27, 2019.