Mỹ tăng nhập cảng hàng hóa từ Việt Nam

Michelle Jamrisko (Bloomberg) | DCVOnline

Bloomberg | Việt Nam là một trong những nguồn nhập càng tăng trưởng nhanh nhất của Mỹ và có thể vượt qua U.K.

https://s.yimg.com/ny/api/res/1.2/548IWinpkm4CMgzHWrB9dA–~A/YXBwaWQ9aGlnaGxhbmRlcjtzbT0xO3c9ODAw/http://media.zenfs.com/en-US/homerun/bloomberg_markets_842/68b865d5000453e58bed06aa283d5ca4
Mỹ tăng nhập cảng từ Việt Nam, giảm nhập cảng hàng từ Trung Quốc

Dữ liệu mới nhất của Cục điều tra dân số Hoa Kỳ cho thấy lượng hàng hóa Mỹ nhập cảng từ Việt Nam đã tăng 40,2% trong 3 tháng đầu năm 2019 so với tam cá nguyệt tương đương năm 2018; cùng lúc lượng hàng nhập cảng của Nam Hàn tăng 88,4%. Đồng thời, Mỹ giảm 13,9% hàng hóa nhập cảng của Trung Quốc vì cuộc chiến thương mại leo thang.

Nếu tốc độ tăng trưởng hàng nhập cảng từ Việt Nam có thể giữ được như vậy trong cả năm — một kỳ tích lớn — nó có thể vượt qua Ý, Pháp, Anh Quốc và Ấn Độ trong những nước xuất cảng hàng đầu sang Hoa Kỳ.

Ấn Độ sẽ tiến thêm hai bậc và Pháp tiến một bậc nếu hai nước này tiếp tục tăng trưởng với cùng tốc độ trong 3 tam cá nguyệt sau. Ireland sẽ giảm xuống bốn bậc, và Anh Quốc với Ý sẽ giảm hai bậc.

Việt Nam đang nổi bật trong một khu vực mà  động cơ xuất cảng của thế giới đang bị thiệt hại vì sự leo thang chiến tranh thương mại và chu kỳ điện tử chậm lại. Nhật Bản, Nam Hàn, Singapore và Đài Loan đều giảm xuất cảng trong tháng 4, trong khi cùng tháng, xuất khẩu của Việt Nam tăng 7,5% so với một năm trước đó.

Việt Nam đang hưởng lợi vìn những công ty thay đổi chuỗi cung ứng của họ để tránh bị vạ lây khi Mỹ đánh thuế nhập cảng hàng hóa của Trung Quốc. Nền kinh tế Việt Nam vẫn có một thị trường lao động giá thấp và một trong những tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới.

Bảng kết toán năm 2019 bắt đầu với các mức cơ bản của mức nhập cảng của Hoa Kỳ năm 2018, dùng số liệu của 12 nền kinh tế hàng đầu. Tốc độ tăng trưởng tam cá nguyệt đầu năm 2019 cho các nền kinh tế đã được dùng để ngoại suy cho độ tăng trưởng cả năm để ước tính những quốc gia xuất cảng sang Hoa Kỳ nhiều nhất.

© 2019 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: — Americans Snap Up Imports From Vietnam at China’s Expense | Michelle Jamrisko | ©2019 Bloomberg L.P | May 27, 2019.