Dalai Lama vừa nói thêm những điều gây tranh cãi về phụ nữ và người di cư

Harmeet Kaur (CNN) | DCVOnline

(CNN) Dalai Lama nói Donald Trump thiếu “nguyên lý đạo đức”. Ông nói châu Âu nên được giữ cho người châu Âu. Và ông nói, nếu Dalai Lâm kế là phụ nữ thì bà ấy phải “dễ coi hơn”.

Dala Lama. Nguồn: CNN

Người lãnh đạo tinh thần của dân Tây Tạng đã đưa ra một số nhận xét về một cuộc phỏng vấn về nhiều vấn đề với BBC liên quan đến nhiệm kỳ của Trump, người di cư châu Phi, người có thể kế vị ông và mối quan hệ của ông với Trung Quốc.

Dalai Lama, mô tả mình là một tu sĩ Phật giáo đơn giản, đã chỉ trích Trump vì phương châm “Nước Mỹ trước tiên”, nói như thế là “sai”, và Hoa Kỳ nên “nhận trách nhiệm toàn cầu”. Ông cũng gọi cảm xúc của Trump “hơi phức tạp một chút.” Dalai Lama nói với BBC,

“Nay ông ấy nói điều này, mai ông ấy nói điều khác, nhưng tôi nghĩ rằng (ông ấy) thiếu nguyên lý đạo đức.”

Dalai Lama

Số phận của châu Âu và một người kế vị nữ

Cân nhắc về Brexit, ông nghĩ nếu Anh ở lại Liên minh châu Âu sẽ tốt hơn.

Khi được hỏi về mức độ gia tăng của người tị nạn và người di cư châu Phi ở châu Âu, Dalai Lama nói rằng châu Âu nên nhận họ vào và cho họ đi học và huấn luyện. Nhưng ông nói, cuối cùng những người di cư đó nên trở về “vùng đất của họ”, chỉ cho “một số giới hạn” được phép ở lại châu Âu.

 “Toàn bộ châu Âu cuối (sẽ) cùng trở thành quốc gia Hồi giáo à? Không thể như vậy. Hoặc là một quốc gia châu Phi? Cũng không thể được.”

Dalai Lama

Dalai Lama nói thêm tốt hơn là “giữ châu Âu cho người châu Âu.”

Những  tuyên bố tương tự của Dala Lama trong những năm gần đây đã làm dấy lên sự tức giận.

Dalai Lama cũng bình luận về người có thể kế vị sau khi ông chết. Ông cười, nói,

“Nếu có nữ Dalai Lama, thì (bà ấy) nên dễ coi hơn.”

Dalai Lama

Theo BBC, sau đó, ông méo mặt, và nói rằng nếu diện mạo của một nữ Dalai Lama không dễ coi “thì tôi nghĩ mọi người không thích nhìn thấy … khuôn mặt đó.”

Khi được hỏi liệu diện mạo có thể hiện khách quan giá trị nội tại của một người hay không, Đạt Lai Lạt Ma trả lời: “Tôi nghĩ cả hai.”

Dalai Lama đã đưa ra những bình luận tương tự vào năm 2015, khi ông nói với BBC rằng một Dalai Lama tương lai hẳn có thể là một phụ nữ nhưng phải đễ coi chứ không sẽ “vô dụng”.

60 năm lưu vong

Không rõ ai, nếu có người, sẽ kế vị Đạt Lai Lạt Ma sau khi ông chết. Người lãnh đạo tinh thần của dân Tây Tạng đã 83 tuổi và là người lãnh đạo thứ 14 nói rằng “tùy người dân Tây Tạng” có muốn tiếp tục giữ cơ chế này hay không.

Phật tử Tây Tạng coi Dalai Lama là nhân vật tái sinh của những người tiền nhiệm. Những nhân vật lãnh đạo Phật giáo Tây Tạng được cho là biểu hiện của Bồ tát, hay Đức Phật, từ bi, những bậc giác ngộ, những người chọn tái sinh vào dương thế để phục vụ người khác.

Dalai Lama hiện sống ở Ấn Độ kể từ khi ông bị lưu đày khỏi Tây Tạng năm 1959 sau khi quân đội Trung Quốc đến khu vực.

Khi lưu vong, ông đã trở nên nổi tiếng khắp thế giới vì rao giảng một thông điệp về sự khoan dung và hòa bình. Ông đã được trao giải Nobel Hòa bình năm 1989.

© 2019 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: The Dalai Lama just said some (more) controversial things about women and migrants | Harmeet Kaur| CNN | Jun 27, 2019.