Công ty may dệt cho Nike rời Việt Nam sau khi ra khỏi Trung Hoa

Cindy Wang (Blooomberg) | DCVOnline

Hãng may dệt Eclat có thể đầu tư vào Indonesia hoặc Campuchia thay vì Việt Nam. Hung Cheng-ha , Chủ tịch Eclat, cho biết, khách hàng của Eclat không muốn có cơ sở sản xuất tại một quốc gia

Hung Cheng-hai Bloomberg

Không có nhiều địa điểm an toàn là chuyện bình thường trong nền thương mại toàn cầu hiện nay.

Đó là kinh nghiệm Công ty dệt Eclat đang trải qua. Công ty cung cấp quần áo thể thao cho Nike Inc. và Lululemon Athletica Inc. đã rời Trung Quốc vào năm 2016 vì điều kiện sản xuẩ ở đó không còn lý tưởng nữa, và đã quyết định chuyển sang sản xuất tại Việt Nam. Hiện nay, khi chiến tranh thương mại toàn cầu đang căng thẳng, Eclat lại thấy mình dễ bị thiệt hại và cần phải ra khỏi Việt Nam. Chủ tịch Eclat Hung Cheng-hai nói trong một cuộc phỏng vấn,

“Đánh giá của chúng tôi theo tình hình toàn cầu, điều quan trọng nhất hiện nay là đa dạng hóa. Khách hàng cũng muốn chúng tôi đa dạng hóa và không muốn những cơ sở sản xuất chỉ ở một quốc gia. Hiện nay chúng tôi sản xuất 50% hàng may mặc tại Việt Nam, như vậy chúng tôi đa dạng không đủ.” Hung Cheng-hai

Căng thẳng thương mại gia tăng giữa Hoa Kỳ và Trung Hoa đã làm gián đoạn chuỗi cung toàn cầu, buộc các công ty phải đưa nhàn máy sản xuất ra khỏi Trung Hoa và đi đến các quốc gia khác như Đài Loan, Việt Nam và Bangladesh. Nhưng với việc Donald Trump vừa trở nên cứng rắn đối với Việt Nam, gọi nước này là quốc gia lợi dụng thương mại lớn nhất và vừa đánh thuế nhập cảng cao hơn, 400%, đối với thép tại đây, những công ty sản xuât đang thấy rằng  không có quốc gia nào đủ an toàn tránh được thuế nhập cảng để có thể là trung tâm cung ứng toàn cầu.

Eclat hiện đang tìm cách xây dựng nhiều trung tâm sản xuất nhỏ hơn ở khu vực, để có thể phục vụ khách hàng nhanh hơn. Chủ tịch Eclat nói công ty sản xuất dệt may này sẽ không xét đến việc lập thêm nhà máy hoặc mở rộng tại Việt Nam trong ba năm tới. Ông cho biết thêm,

Thay vào đó, Eclat sẽ đầu tư vào các cơ sở mới ở các quốc gia Đông Nam Á như Indonesia hoặc Campuchia. Họ dự định ​​sẽ đầu tư 80 triệu đô la để thiết lập 120 dây chuyền sản xuất trong khu vực; hội đồng quản trị Eclat sẽ quyết định các địa điểm cụ thể vào cuối năm nay.

Cổ phiếu Eclat đã tăng 3,5% vào thứ Hai – bước nhảy lớn nhất trong hơn hai tháng – vượt xa mức tăng 0,5% của chỉ số Taiex ở Đài Loan.

Helen Chien, người phân tích của Daiwa tại Đài Bắc cho biết, Eclat đa dạng hóa trước các công ty cùng ngành, mang lại lợi thế cạnh tranh của họ trong chuỗi cung ứng, và mang lại hiệu quả tốt cho tương lai lâu dài.

Kế hoạch B

Mặc dù Hoa Kỳ và Trung Hoa đã mở lại các cuộc đàm phán để đi đến thỏa thuận, nhưng ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy chuỗi cung ứng toàn cầu – từ lâu đã dựa vào Trung Hoa là nơi sản xuất cho thế giới – đang biến dạng vĩnh viễn. Intel Corp cho biết họ đang xét lại chuỗi cung ứng toàn cầu của mình, trong khi Apple Inc. và Amazon.com Inc. nằm trong số những hãng được cho là đang hập Kế hoạch B.

Giám đốc điều hành Li & Fung Ltd. Spencer Fung. Bloomberg

Nhưng sự vội vã di chuyển sang những quốc gia châu Á lân cận cũng đang đạt đến điểm bão hòa. Spencer Fung, giám đốc điều hành của Li & Fung Ltd., công ty cung cấp hàng tiêu dùng lớn nhất thế giới, nói với Bloomberg hồi đầu tháng. “Ví dụ, Việt Nam đã đầy ngập, đã quá đủ.”

Eclat thoát khỏi thuế xuất cao hơn của Hoa Kỳ vì đã đóng cửa cơ sở tại Trung Hoa vào năm 2016 do thiếu nhân lực địa phương. Theo Hung Chen-hai,

“Thời đại của hàng ‘Làm tại Trung Hoa’ đã kết thúc từ hơn 5 trước, vì những công nhân trẻ Trung Hoa — sản phẩm của chính sách Một con —  không còn thích làm việc trong nhà máy. Chúng tôi sẽ thận trọng khi đầu tư vào Trung Hoa và sẽ không bỏ tiền vào các doanh nghiệp phải dùng qua s nhiều nhân công.”

Hung Cheng-hai

Theo Rae Hsing, người phân tích của Cathay Securities tại Đài Bắc, phân tán chuỗi cung ứng sẽ làm giảm bất kỳ rủi ro thuế nhập cảng nào đối với Eclat và thậm chí trong dài hạn có thể giúp nó giảm được chi phí.

Nhân viên làm việc trong phòng sản xuất mẫu của Eclat tại Đài Bắc. Bloomberg

Chiến lược của Eclat, dường như đang có hiệu quả; công ty này báo cáo lợi nhuận tăng 44% trong năm 2018 so với một năm trước đó. Cổ phiếu của nó đã tăng 13% trong năm nay.

Hung Cheng-hai xem linh hoạt là chìa khóa thành công. Ví dụ, sự bất ổn vì thuế nhập cảng đã gây khó khăn cho khách hàng khi xếp đặt chuỗi cung ứng, khiến họ phải thận trọng hơn trong việc đặt hàng. Eclat đã thích nghi bằng cách giao hàng nhanh hơn. Sự sẵn sàng uyển chuyển sẽ giúp công ty dễ dàng đối phó với những bất ngờ hơn. Ông nói,

“Nếu điều này thật đáng lo ngại, thì chúng ta cũng cần phải lo đến việc đầu tư ở Ấn Độ hay Mexico. Nhưng sẽ chẳng khi nào hết chuyện để lo ngại.”

© 2019 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Nike Supplier Pivots Away From Vietnam After Exiting China | Cindy Wang | Bloomberg | Jul 15, 2019.