Trung Hoa nói với Hoa Kỳ và Anh ngừng can thiệp vào những vấn đề ở Hong Kong

Người biểu tình, cảnh sát đối đầu tại  đại học

SCMP.com
Một người biểu tình bị cảnh sát chống bạo động bắt giữ  khi rời khỏi khuôn viên của Đại học Bách khoa Hong Kong trong cuộc đụng độ vào thứ Hai. Nguồn: Thomas Peter/Reuters

Hôm thứ Hai, khi những người biểu tình tiếp tục đối đầu với với cảnh sát Hong Kong, Đại sứ Trung Hoa tại London Liu Xiaoming nói với phóng viên, các nước ngoài, kể cả Hoa Kỳ và Anh, nên ngừng can thiệp vào việc nội bộ của Hong Kong,

“Một số nước phương Tây đã công khai ủng hộ những kẻ phạm pháp bạo lực cực đoan, Hạ viện Hoa Kỳ đã thông qua cái gọi là Đạo luật Dân chủ và Nhân quyền Hong Kong để can thiệp một cách trắng trợn vào các vấn đề Hong Kong, cũng là vấn đề nội bộ của Trung Hoa.”

“Chính phủ Anh và ủy ban đối ngoại của Hạ viện đã công bố các báo cáo liên quan đến Trung Hoa đưa ra những nhận xét vô trách nhiệm về Hong Kong. Điều tồi tệ hơn nữa là các chính khách Anh thậm chí còn lên kế hoạch trao giải thưởng cho một nhân vật tuyên truyền chính cho nền độc lập Hong Kong.”

Liu Xiaoming

Cảnh sát Hong Kong đã bao vây một trường đại học vào thứ Hai, bắn đạn cao su và hơi cay để đàn áp những người biểu tình chống chính phủ trang bị bom xăng và các vũ khí khác và ngăn không cho họ chạy trốn vì lo ngại sẽ có đàn áp đẫm máu.

Anh cho biết họ rất quan tâm đến bạo lực ở cả hai phía tại các trường đại học của Hong Kong và kêu gọi mở đường an toàn và hỗ trợ y tế cho những người bị mắc kẹt trong khuôn viên đại học. Hôm thứ Hai Người phát ngôn của Thủ tướng Boris Johnson cho biết,

Người biểu tình và cảnh sát chống bạo động đối đầu trên đường Nathan ở Tsim Sha Tsui. Ảnh: Winson Wong

“Chúng tôi vẫn rất quan tâm đến tình hình ở Hong Kong và sự leo thang bạo lực giữa người biểu tình và cảnh sát. Chúng tôi tiếp tục kêu gọi sự bình tĩnh và kiềm chế từ mọi phía và ủng hộ quyền biểu tình ôn hòa.”

Phất ngôn viên của THủ tướng Anh

Bộ Ngoại giao Anh cho biết.

“Điều quan trọng là những người bị thương có thể được điều trị và có lối đi an toàn cho tất cả những người muốn rời khỏi khu vực.”

Bộ Ngoại giao Anh

Cảnh sát Hong Kong bắt giữ người biểu tình

Cảnh sát đã sử dụng hơi cay để giải tán những người biểu tình ở Đại học Bách khoa. 0:42

Hôm thứ Hai Sở Ngoại Vụ Canada cho biết họ tiếp tục theo dõi tình hình ở Hong Kong và “ rất quan tâm vì bạo lực đang diễn ra.”

Cảnh sát đã bắt giữ ít nhất 400 người kể từ Chủ nhật. Ảnh: Winson Wong

Có khoảng 300.000 người Canada sống ở Hong Kong, nơi căng thẳng giữa người biểu tình và cảnh sát đang leo thang.

Tuyên bố của Sở Ngoại Vụ Canada kêu gọi bác bỏ bạo lực và có “những bước khẩn cấp” để xuống thang tình hình ở Hong Kong. Tuyên bố này cho biết,

“Các quyền tự do cơ bản, gồm quyền hội họp hòa bình và mức độ tự chủ cao của Hong Kong theo nguyên tắc ‘một quốc gia, hai hệ thống’, như đã  quy định trong Luật cơ bản và trong các thỏa thuận quốc tế và phải tiếp tục được duy trì.”

Sở Ngoại Vụ Canada

© 2019 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: What America Didn’t Anticipate About China | John Pomfret | Thomson Reuters · Posted: Nov 18, 2019