Thách thức Trung Hoa khiến các ứng cử viên năm 2020 bí

Bethany Allen-Ebrahimian | DCVOnline

Hầu hết các ứng cử viên tổng thống Hoa Kỳ xác định Trung Hoa là một thách thức an ninh Quốc gia nghiêm trọng, nhưng họ không cho biết chi tiết về cách họ sẽ đối phó với các mối đe dọa kinh tế, kỹ thuật và nhân quyền do thế lực độc tài lớn nhất thế giới gây ra như thế nào.

Một tờ báo Trung Hoa cho thấy Tổng thống Trump gặp Chủ tịch Trung Hoa Tập Cận Bình, cùng với những bức ảnh của Joe Biden, Elizabeth Warren và Bernie Sanders. Nguồn: Sarah Grillo / Axios. Ảnh: Scott Eisen / Getty Images, Justin Sullivan / Getty Images, Naohiko Hatta – Pool / Getty Images, và Greg Baker / AFP qua Getty Images

Tại sao nó quan trọng: Đảng Cộng sản Trung Hoa đang tìm cách định hình lại thế giới bằng hình ảnh của chính họ và tích lũy đủ quyền lực để lgây thiệt hại cho Hoa Kỳ và các đồng minh phương Tây bất kể Trung Hoa có tranh chấp với Tổng thống Trump trong bốn năm nữa – hay một trong những đối thủ đản Dân chủ của ông ta.

Chi tiết: Dưới thời ông Tập Cận Bình, Trung Hoa đang tận dụng các mối quan hệ kinh tế với tư cách là một trong những quốc gia hàng đầu thế giới về thương mại để chống lại các mục tiêu của chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ.

Xi Jinping. Nguồn: AFP Photo/Noel Celis)
  • Trung Hoa thiết lập các tiêu chuẩn toàn cầu về kỹ thuật viễn thông và giám sát, mang lại cho Bắc Kinh sức mạnh rộng lớn về dữ liệu và quyền riêng tư.
  • Trung Hoa làm suy yếu các tiêu chuẩn nhân quyền. Vào tháng 10, sau khi các đại sứ từ 23 quốc gia Liên Hiệp Quốc ủng hộ tuyên bố tố cáo nạn diệt chủng văn hóa ở Tân Cương, 54 quốc gia khác đã biện hộ cho Trung Hoa.
  • Trung Hoa hạn chế tự do ngôn luận ngay cả tại Hoa Kỳ. Nó đã thành công bịt miệng những công ty, cơ quan hàng đầu của Hoa Kỳ đã chỉ trích chính sách của Trung Hoa, và ngay cả Hollywood.

Trump đánh đu giữa đối đầu và xoa dịu Bắc Kinh.

Donald J. Trump. Nguồn: Mandel Ngan/AFP/Getty Images
  • Ông yêu cầu Bắc Kinh áp dụng các chính sách thương mại nhằm giảm thâm hụt thương mại của Hoa Kỳ với Trung Hoa và hỗ trợ sản xuất của Hoa Kỳ.
  • Ông ta lấp đầy chính quyền của mình với những con diều hâu đối với Trung Hoa, và FBI đang đi bắt nhưng kẻ trộm cắp tài sản trí tuệ Trung Hoa trong những cơ quan của Hoa Kỳ.
  • Nhưng Trump cũng đã theo đuổi các chính sách giúp Trung Hoa có lợi thế cạnh tranh ở châu Á và các nơi khác, và ông tránh xa việc lên án các vi phạm nhân quyền của Trung Hoa.

Họ đang nói gì: Các ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ phần lớn lập luận rằng tăng cường dân chủ Mỹ ở quốc nội và tái cam kết với các đồng minh ở nước ngoài là cách tốt nhất để đối phó với Trung Hoa, trong khi bác bỏ cách ngoại giao của chính quyền hiện tại. Nhưng họ phần lớn bị bế tắc với những tuyên bố mơ hồ hơn là liệt kê các chính sách cụ thể.

Joe Biden muốn khôi phục chính sách đối ngoại truyền thống trước Trump.

Joe Biden. Nguồn: Vox

Bài phát biểu chính sách đối ngoại tháng 7 của Biden tập trung chính vào việc đảo ngược những gì ông cho là những sai lầm trong chính sách đối ngoại của thời kỳ Trump. Ông ủng hộ việc chuyển sức mạnh hải quân sang châu Á.

Các kế hoạch của ông đại diện cho một mô hình chính sách đối ngoại truyền thống, với những tuyên bố của Hoa Kỳ, được các đồng minh và sức mạnh quân sự hậu thuẫn, thay đổi hành vi của các chủ thể nhà nước và phi nhà nước. Ông ta muốn các công ty kỹ thuật của Hoa Kỳ “cam kết” nâng cao đạo đức và quyền riêng tư trong kinh doanh với Trung Hoa.

Elizabeth Warren quy định chủ nghĩa đa phương và các chính sách kinh tế tốt hơn để chống lại chủ nghĩa độc đoán của Trung Hoa.

Elizabeth Warren. Nguồn: Photo Creative Commons

Với tư cách là thượng nghị sĩ, Warren đã ký tên vào nhiều lá thư tố cáo Trung Hoa vi phạm nhân quyền và cố gắng kiềm chế những lời chỉ trích trên truyền thông và học viện Hoa Kỳ. Nhưng là một ứng cử viên, bà hiếm khi nói về Trung Hoa. Một phát ngôn viên của ban vận động cho Warren nói với Axios trong một tuyên bố,

“Elizabeth ủng hộ chiến lược đối thoại với Trung Hoa, nơi lợi ích của chúng ta phù hợp, gồm cả các vấn đề an ninh quan trọng như biến đổi khí hậu và chống phổ biến vũ khí hạch tâm. Nhưng bà ấy sẽ không ngần ngại phản đối Trung Hoa trong những  khu vực mà chúng tôi không đồng ý, gồm cả những vi phạm nhân quyền ngày càng tăng của Trung Hoa, các hoạt động kinh tế không công bằng gây tổn hại cho công nhân Mỹ và nỗ lực phá hoại các quy tắc toàn cầu.”

Ban vận động cho Warren

Pete Buttigieg mô tả bản chất của thách thức Trung Hoa là “sự mở rộng quốc tế của chủ nghĩa tư bản độc tài.”

Pete Buttigieg. Nguồn: John Locher, AP

Buttigieg đã xác định những can thiệp chính trị, chiến tranh ủy nhiệm, tấn công mạng và vũ khí hóa tiềm năng của sự phụ thuộc lẫn nhau về kinh tế và kỹ thuật là mộ số những công cụ gây ảnh hưởng lớn nhất của Trung Hoa.

Nhưng những đề nghị của ông có xu hướng mơ hồ: duy trì một quân đội mạnh, củng cố xã hội Mỹ và “đầu tư vào các chiến lược để đối phó với các mối đe dọa ít công khai hơn,” mà không nêu chi tiết các chiến lược đó.

Andrew Yang là một ứng cử viên một-vấn-đề khi nói đến Trung Hoa: kỹ thuật. Ban vận động của Yang nói với Axios trong một tuyên bố,

Andrew Yang. Nguồn: nbcnews.com

“Trật tự thế giới trong thế kỷ 21 sẽ được xác định bằng mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Trung Hoa xung quanh kỹ thuật, từ trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu, đến điện toán lượng tử và kỹ thuật 5G.”

Andrew Yang

Khi được hỏi về Trung Hoa trong cuộc tranh luận ngày 19 tháng 12, cách đối phó của ông là

“xây dựng một liên minh quốc tế để thiết lập các tiêu chuẩn kỹ thuật, và sau đó có thể đưa Trung Hoa vào đàm phán một cách rất thực tế, bởi vì đây là ưu tiên hàng đầu của họ, và đây là là nơi chúng ta cần vượt qua họ và giành chiến thắng.”

Bernie Sanders đã nói rằng “chúng tôi hoàn toàn có thể có mối quan hệ hợp tác tích cực với Trung Hoa” và ông đã có kế hoạch chi tiết để cải tổ mối quan hệ kinh tế Hoa Kỳ-Trung Hoa để cải thiện cuộc sống của công nhân Mỹ.

Bernie Sanders. Nguồn: AP Photo/Andrew Harnik

Sanders cho biết Trung Hoa “có nhiều tiến bộ trong việc giải quyết tình trạng nghèo cùng cực hơn bất kỳ quốc gia nào trong lịch sử văn minh.”

Nhưng ông thừa nhận Trung Hoa đã chuyển sang chủ nghĩa độc đoán, coi quyền con người là trụ cột trong chính sách đối ngoại của mình và hỗ trợ các biện pháp nhằm hạn chế sự tích tụ của quân đội Trung Hoa.

Michael Bloomberg đã ca tụng nhiều quan chức hàng đầu của Trung Hoa và thúc đây tương tác với Trung Hoa.

Bloomberg có rất nhiều quyền lợi thương mại ở Trung Hoa và đó có thể sẽ là nhưng mâu thuẫn lợi ích lớn nếu ông trở thành tổng thống Hoa Kỳ, trong khi đại diện của ông nói rằng ông sẽ chỉ trích những vi phạm nhân quyền của Trung Hoa và các hành vi lạm dụng khác.

Ông đã nói rằng Chủ tịch Xi “không phải là một nhân vật độc tài” và đã gọi công dân Trung Hoa là “cử tri” của Xi. Ban vận động của ông nói với Axios,

“Những vi phạm thương mại hệ thống của Trung Hoa, gồm cả hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ của Hoa Kỳ và các hành động chống cạnh tranh khác, gây hại cho hàng triệu công nhân Mỹ và sẽ là ưu tiên hàng đầu của chính quyền Bloomberg.”

Ban vận động của Bloomberg

© 2020 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: The China challenge stumps the 2020 candidates | Bethany Allen-Ebrahimian | Axios | Jan 12, 2020.