ƯCV Đảng Dân chủ bóp méo sự thật về sự sẵn sàng đối phó với coronavirus ở Mỹ

Lauran Neergaard & Calvin Woodward | DCVOnline

Một cái nhìn về tính xác thực của những tuyên bố của một số chính khách

Hai ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ, cựu Thị trưởng thành phố New York Mike Bloomberg, phải, và cựu Phó Tổng thống Joe Biden, trái, chào những người ủng hộ vào cuối cuộc tranh luận chính tại Trung tâm Gaillard, hôm thứ Ba, ngày 25 tháng 2 năm 2020, tại Charleston, SC, do CBS News và Viện Caucus Đen của Quốc hội cùng tổ chức. Ảnh: AP/Patrick Semansky.

WASHINGTON (AP) — Các ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ đang mô tả bộ máy quản trị bệnh truyền nhiễm liên bang là thiếu lãnh đạo và không chuẩn bị cho mối đe dọa của coronavirus vì bị cắt giảm ngân sách và lãnh đạo hậu đậu của Tổng thống Donald Trump. Đó là một hình ảnh méo mó. Trước nhất, Trump đã không thành công trong việc cắt giảm ngân sách y tế.

Ông đã đề nghị cắt giảm ngân sách nhưng Quốc hội không những đã bỏ qua đề nghị của ông và mà còn tăng ngân sách. Viện Y tế Quốc gia (NIH) và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) không hề bị cắt giảm ngân sách vì nó chưa bao giờ được thi hành.

Nhìn vào một số nhận xét của đảng Dân chủ:

“Không có ai ở đây có thể tìm hiểu xem chúng ta nên làm cái quái gì. Và ông ấy đã cắt ngân sách – ông ta đã cắt ngân sách của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, CDC, vì vậy chúng ta không có tổ chức mà chúng ta cần phải có. Đây là một điều rất nghiêm trọng.”

Mike Bloomberg trong buổi tranh luận tối thứ ba

“Chúng tôi đã tăng ngân sách của CDC. Chúng tôi đã tăng ngân sách NIH. … Ông ấy đã xóa sạch tất cả. … Ông ấy đã cắt giảm kinh phí cho toàn bộ hệ thống.”

Joe Biden so sánh chính quyền Obama-Biden với hiện trạng

Sự thật: Cả hai đều sai khi nói rằng các cơ quan y tế đã bị cắt giảm ngân sách.

Bloomberg đang lặp lại cáo buộc sai lầm trong một quảng cáo mới nói rằng Hoa Kỳ không chuẩn bị chống vi-rút vì đã cắt giảm ngân sách một cách thiếu thận trọng đối với CDC. Ngân sách của Trump đã đề nghị giảm chi cho tổ chức quản trị sức khỏe cộng đồng, nhưng đã bị Quốc hội bác bỏ, và cả hai đảng đã hỗ trợ mạnh mẽ cho các cơ quan như CDC và NIH. Do đó, ngân sách y tế đã tăng lên.

Thật vậy, số tiền mà các cơ quan phòng bệnh của chính phủ lần đầu tiên khai thác để chống lại đợt bùng phát mới nhất là một quỹ do quốc hội lập ra để đối phó với các trường hợp khẩn cấp về sức khỏe.

Một số chuyên gia y tế công cộng cho rằng mối quan tâm lớn hơn ngân sách của Tòa Bạch Ốc là sự xói mòn liên tục của chương trình tài trợ CDC cho sự chuẩn bị khẩn cấp về y tế công cộng của tiểu bang và địa phương — tiền tuyến trong việc phát giác và chống lại căn bệnh mới. Nhưng sự suy giảm đó đã xẩy ra do một biện pháp ngân sách quốc hội có trước Trump.

Quan điểm rộng hơn về việc ‘không có ai ở đây’ để phối hợp trả lời, không đúng với thực tế về khả năng của Mỹ để đối phó với một ổ dịch.

Hệ thống y tế công cộng có một cẩm nang để hành động chuẩn bị cho đại dịch — bất kể ai là tổng thống hay bất kỳ chỉ thị cụ thể nào của Tòa Bạch Ốc. Những kế hoạch đó đã được đưa ra để dự đoán về một đại dịch cúm khác, nhưng được thiết lập dể có thể thích ứng với bất kỳ dịch bệnh truyền qua đường hô hấp nào.

Trong số các chuyên gia của những cơ quan y tế giám sát công việc có bác sĩ Anne Schuchat, phó giám đốc chính của CDC, đồng thời là ngườ đủ kinh nghiệm qua các vụ dịch trước đó, và bác sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Bệnh Dị ứng và Miễn dịch thuộc Viện Y tế Quốc gia NIH; ông đã cố vấn cho sáu tổng thống về AIDS/HIV.

John Auerbach, chủ tịch của tổ chức phi đảng phái Trust for America’s Health, làm việc với chính quyền các cấp để cải thiện phản ứng của quốc gia đối với các cuộc khủng hoảng sức khỏe có nguy cơ cao nói

“Phản ứng của CDC vẫn tuyệt vời như đã thấy trong quá khứ”

John Auerbach

Một số đảng đảng viên đảng Dân chủ đã cáo buộc rằng Trump đã phá hủy ban lãnh đạo đạo y tế công cộng của quốc gia, nhưng Auerbach cho biết hàng ngũ lãnh đạo khoa học hàng đầu của CDC vẫn ổn định trong ba năm qua.

Sự chuẩn bị như thế đã đủ chưa?

Một trong những kinh nghiệm đã học được trong các cuộc khủng hoảng trước đây, chẳng hạn như các cuộc tấn công bệnh than (anthrax), là không đưa ra những bảo đảm  sai lầm khi giới nhà khoa học chưa có câu trả lời rõ về căn bệnh này.

CDC, ví dụ, có thể kiểm tra chính xác virus nhưng đã phải khó nhọc trong việc cung cấp những bộ xét nghiệm có hiệu quả cho các sở y tế tiểu bang. Đó là vấn đề chính nếu nhu cầu tăng nhanh cần những bộ xét nghiệm có hiệu quả để sử dụng.

Hoa Kỳ đã đóng cửa biên giới với khách du lịch từ Trung Hoa để mua thời gian khi sự chuận bị mới bắt đầu, Tuần này Bs Fauci nói với Associated Press,

Bs Anthony Fauci Giám đố NIAD thuộc NIH. Nguồn: theconservativetreehouse

“Nói chúng, đó không phải là cách để giải quyết một vụ dịch. Bạn làm như vậy trong một khoảng thời gian rất hạn chế, tạm thời cho đến khi có thể thu xếp xong việc phòng chống, nó có thể có một số lợi ích. Nhưng nói chung, khái niệm về đóng cửa biên giới, bạn không thể làm điều đó trong một khoảng thời gian dài.”

Bs Anthony Fauci
Cập nhật (2/28/2020, 7:43 AM): JHU online dashboard for tracking the worldwide spread of the coronavirus outbreak #COVID19. Nguồn: https://bit.ly/2uABS02

Nhưng với sư lây lan nhiễm trùng hiện nay ở nhiều nơi trên thế giới, một trong những câu hỏi dành cho các nhà hoạch định chính sách của Hoa Kỳ là liệu đây có phải là lúc để sửa đổi bất kỳ hạn chế đi lại hoặc biên giới nào không.

© 2020 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Democrats distort coronavirus readiness | Lauran Neergaard & Calvin Woodward | NPR | 26 Feb, 2020. Ricardo Alonso-Zaldivar đã bổ túc cho bản tin này.