Sanders không thể lãnh đạo đảng Dân chủ nếu cuộc vận động của ông xem họ như kẻ thù

Ezra Klein | Trà Mi

hượng nghị sĩ Amy Klobuchar, Harry Reid và Beto O’Rourke. Ảnh: Robyn Beck /AFP qua Getty Images

Những điểm Bernie cần học ở Biden.

Joe Biden và Bernie Sanders đã có hai cách vận dộng tranh cử rất khác nhau, dựa trên những tham vọng rất khác nhau. Biden đã vận động tranh cử để lãnh đạo Đảng Dân chủ ít nhiều như nó hiện đang là. Ngược lại, Sanders đã tìm cách lãnh đạo một cuộc cách mạng chính trị để thay đổi không những chỉ Đảng Dân chủ mà còm cả chính trường ở Mỹ nữa.

Vào ngày siêu thứ ba, cuộc cách mạng chính trị của Sanders đã không thành công, nhưng Đảng Dân chủ đã thành công. Dave Weigel, một phóng viên chính trị của tờ Washington Post viết,

“Một vấn đề lớn đối với thuyết của Sanders về cuộc đua này là khi số cử tri đi bầu cao, ông ta thắng. Số cử tri đi bầu rất cao, nhưng những cử tri mới đáng tin nhất là những người ngoại ô tò mò về Biden.”

Dave Weigel

Như bỉnh bút về bầu cử Dave Wasserman đã lưu ý, các cử tri mới mà Sanders hứa sẽ kéo vào phong trào của ông đã không xuất hiện, và kết quả là, ông đã mất ủng hộ so với ​​năm 2016.

“Sanders cam kết đưa cử tri mới vào phong trào của ông dường như không xuất hiện trong kết quả mà chúng ta đang thấy cho đến nay. Liên minh của ông đã giảm đi chứ không lớn hơn so với năm 2016.”

Dave Wasserman, @Redistrict, ngày 3 tháng 3 năm 2020

Sanders không bị xóa sổ hoàn toàn vào tối thứ ba. Ông ấy đã thắng ở Vermont, Utah và Colorado (và có thể cả California, mặc dù những con số cuối cùng chua được công bố). Nhưng Biden đã bất ngờ sóng lại giành được Alabama, Arkansas, Massachusetts, Minnesota, North Carolina, Oklahoma, Tennessee và Virginia — và ngay lúc này, ông ấy đã thắng ở Texas và Maine.

Không phải Sanders có một cuộc vận động yếu kém. Nhưng theo một cách nào đó, ông ta đang vận động  không phải đẻ tranh cử tổng thống. Anh ấy là người đã dẫn đầu để được đảng Dân chủ đề cử làm ứng cử viên — ít nhất là cho đến tối siêu thứ ba — nhưng Sanders vẫn vận động như một người làm cách mạng. Cuộc cách mạng chính trị được cho là để thu hẹp khoảng cách giữa hai thực tế: Nếu Sanders có thể thuyết mục được đủ số cử tri mới, ông ta có thể quét sạch cơ chế cũ của Dân chủ và xây dựng đảng của mình thay vào đó. Nhưng nhìn lại kết quả ở Iowa thì chiến lược đó đã thất bại. Sanders đã thắng với tư cách là một đảng viên đảng Dân chủ, chứ không phải là một người làm cách mạng, và ông cần phải xoay chiến lược để tập hợp  Đảng Dân chủ hiện tại quanh ông ta.

Nhưng nó khó chuyển từ việc đang đối xử khinh miệt những người trong cơ chế Đảng Dân chủ thành đối xử với họ như cử tri của mình, và cho đến nay, cuộc vận động của Sanders chưa làm như vậy. Hôm thứ ba, David Sirota, một trong những người viết diễn văn cho Sanders, đã tweet:

“Dù thế nào đi nữa, tôi sẽ không dọn nhà lên DC vì vậy tôi sẽ nói một sự thật không được phép nói:

Joe Biden là một chương trình bảo đảm việc làm đầy đủ cho nhưng người trong cơ chế của đảng Dân chủ ở ngoại ô DC. Ông bảo đảm rằng với họ, về cơ bản, không có gì thay đổi Đó là một phần lớn lý do tại sao họ hỗ trợ ông ta.”

David Sirota, @davidsirota, ngày 3 tháng 3 năm 2020

Trong những tuần gần đây, Biden đã liên tiếp nhận được sự ủng hộ từ nhũng nhân vật nặng ký của Đảng Dân chủ. Vài ngày trước bầu cử sơ bộ ở Nam Carolina, Dân biểu Jim Clyburn tuyên bố ủng hộ Biden — cho ông ta hậu thuẫn quan trọng nhất mà một đảng viên đảng  Dân chủ có thể giành được ở Nam Carolina. Biden đã thắng ở DC, hơn Sanders gần 30 điểm. Vài ngày sau, Biden đã được sự ủng hộ của Pete Buttigieg, Thượng nghị sĩ Amy Klobuchar, Beto O’Rourke và Harry Reid – nhửng ủng hộ mà Biden đã nhắc lại trong bài phát biểu vào tối thứ ba, và đã ghi công họ đã giúp ông thắng vẻ vang vào ngày siêu thứ ba.

Những người ủng hộ Sanders đã phản ứng giận dữ đối với những sự ủng hộ vừa kể. Đối với họ, nó chứng minh đã có sự toa rập.

“Nếu Biden được đề cử, đó sẽ là một bài học thực sự về cách thức quyền lực biến hóa. Bernie đã trên đường để được đề cử, Biden không có cuộc vận động nào đáng kể và ai cũng biết điều đó. Vì vậy, chỉ sau một vài cuộc gọi điện thoại ở hậu trường cho Amy, Pete, Beto. Vài triệu đô la đã được đưa vào một quỹ siêu PAC ủng hộ Warren. Thế là xong!”

Nathan J Robinson, @NathanJRobinson, ngày 3 tháng 3 năm 2020

Nếu đó là một bài học mà những người ủng hộ Sanders hiểu về cách thức hoạt động của quyền lực thì đó là một bài học sai. Công việc của tổng thống là cần thuyết phục được giới lập pháp trong đảng của mình hỗ trợ chương trình nghị sự của chính phủ, đôi khi phải trả giá bằng tham vọng chính trị hoặc chính sách của mình. Nếu Sanders và nhóm của ông ta không thể tìm được cách làm điều đó, họ rất có thể thua Biden, và ngay cả khi họ thắng, họ sẽ không thể lãnh đạo được.

Thuyết phục được những người như Amy Klobucharstrên đời  này hỗ trợ mình, ngay cả khi họ biết điều đó có rủi ro, chính xác là những gì tổng thống cần làm để thông qua các dự thảo luật, cho dù đó là một Thỏa thuận Xanh mới hay Medicare cho tất cả mọi người hay chỉ là một gói về tái thiết cơ sở hạ tầng. Biden, dù yếu ớt trong tất cả các buổi tranh luận với những bài phát biểu miên man, cho thấy ông vẫn còn cái khiếu cần thiết của người lập pháp. Ông ta có thể đoàn kết đảng quanh mình, và thuyết phục ngay cả những người Dân chủ ôn hòa ủng hộ một nghị trình tự do, chính là lý do ông ra tranh cử.

Sanders đã không chứng minh được ông có khả năng tương tự như Biden trong suốt quá trình bầu cử sơ bộ cho đến nay, hoặc suốt sự nghiệp chính trị của mình. Tệ hơn nữa, những người ủng hộ nhiệt tình nhất của ông khinh miệt kiểu chính trị trao dổi đó. Các thượng nghị sĩ như Cory Booker, Kamala Harris và Elizabeth Warren, người đồng bảo trợ cho dự luật Medicare cho tất cả của Sanders, nhưng không đồng ý với vài chi tiết hoặc muốn làm ôn hòa hóa một phần khác, không được xem là đồng minh để nương tựa mà là kẻ phản bội phải cho đi lưu vong.

Tương tự, trong nhiều tuần qua, những người ủng hộ Sanders đã rất tức giận, tại sao Warren không bỏ cuộc và ủng hộ Sanders. Những gì họ cần làm là hỏi tại sao Sanders đã không thể thuyết phục được Warren — hay bất kỳ ứng cử viên đảng Dân chủ nào đã bỏ cuộc — để ủng hộ ông ta. Bất kể trường hợp nào mà Biden đang hứa hẹn hoặc trao đổi, Sanders vẫn không bắt kịp với Biden. Hoặc có lẽ bầu không khí hợp tác đã bị đầu độc những người ủng hộ Sanders lấp đầy Twitter bằng các tweet gọi Warren là rắn độc và những nhân vật thuộc cơ chế đảng Dân chủ là một phe đảng.

Sanders đã đượ sự ủng hộ của Marianne Williamson nói rõ một điều; cô ấy lập luận rằng đảng Dân chủ ủng hộ Biden đang phát động một cuộc đảo chính tồi tệ hơn bất cứ điều Nga đang phá hoại:

“Jake Tapper nói là “sự phục sinh” của cuộc vạn dộng tranh cử của Biden. Đây không phải là sự sống lại; nó là một cuộc đảo chánh. Phá họi của Nga không phải là đảo chánh. Mueller không phải là đảo chánh. Buộc tội không phải là đảo chánh. Chuyện xây ra hôm qua là một cuộc đảo chánh.”

Marianne Williamson, @marwilliamson, 3/3/2020

Kiểu suy nghĩ này là một vấn đề lớn hơn đối với chiến dịch của Sanders so với việc mọi người đã hấyy: Nếu coi cử tri và  chức sắc trong đảng mà bạn muốn lãnh đạo là kẻ thù, rất nhiều người trong đảng đó sẽ không tin tưởng bạn là người lãnh đạo họ. Nó là một phần của lý do Sanders thua không chỉ Biden mà cả Mike Bloomberg và Warren trong việc nhân được hậu thuẫn từ các đảng Dân chủ nổi tiếng.

Đây là một điểm yếu thực sự của Sanders, và một điều khó có thể giải quyết: Rằng anh ta là một cách mạng đối phó với một cơ chế đảng Dân chủ tham nhũng là bản sắc cốt lõi của ông ta, và với mối quan hệ mà ông ta xây dựng với những người ủng hộ trung thành nhất của mình. Nhưng để thắng cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ và lãnh đạo với tư cách là tổng thống thuộc đảng Dân chủ, bạn cần phải thuyết phục được những ngườicủa đảng Dân chủ, những người không tự nhiên là đồng minh của bạn, những người đã không bắt đầu ở cùng phe với bạn.

Biden biết điều đó và hành động phù hợp. Cuộc vận động Sanders sẽ phải học cùng một bài học, và phải học thật nhanh.

Kết quả bầu cử sơ bộ (tạm thời) ngày siêu thứ Ba. Nguồn: BuzzFeed News

Michael Bloomberg quyết định ngưng tranh cử sau kết quả quá thất vọng trong cuộc bầu cử sơ bộ ngày siêu thứ ba và đã ủng hộ cựu Phó Tổng thống Joe Biden. Nó cũng có nghĩa là cựu thị trưởng New York không phải công bố những chi tiết về tài sản khổng lồ trong khối truyền thông và giới tài chính. Ông nói,

“Ba tháng trước, tôi đã tham gia cuộc vận động tranh cử Tổng thống để đánh bại Donald Trump. Hôm nay, tôi ngừng cuộc vận động vì lý do tương tự: đánh bại Donald Trump — v,ì với tôi, rõ ràng rằng việc ở lại sẽ khiến việc đạt được mục tiêu đó trở nên khó khăn hơn.”

Michael Bloomberg, 4 tháng 3, 2020.
Bloomberg, rút lui, tuyên bố ủng hộ cựu Phó Tổng thống Joe Biden. Nguồn NBC

© 2020 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Sanders can’t lead the Democrats if his campaign treats them like the enemy | Vox | Mar 4, 2020.