Trump muốn dùng các loại thuốc hiện có để chống lại COVID-19.

Kaleigh Rogers | DCVOnline

Đây là một số lý do tại sao chúng ta cần kiểm soát những loại thuốc đó trước.

Những loại thuốc chống sốt rét như chloroquine và hydroxychloroquine đã được đề nghị là liều thuốc điều trị  bệnh COVID-19, nhưng dùng chúng mà không làm thí nghiệm thêm là một dự tính rất dở. Gerard Julien/AFP — GettyImages

Tất cả chúng ta đều muốn có một giải pháp để giải quyết sự bùng phát dịch coronavirus mới, và một vài điều mới nghe có vẻ hứa hẹn như việc dùng lại các loại thuốc hiện có để điều trị căn bệnh hiện nay. Tổng thống Trump đã nhiệt tình ca ngợi ý kiến này — và đặc biệt đề nghị dân chúng dùng chloroquine và hydroxychloroquine, hai loại thuốc chống sốt rét.

Nhưng việc điều trị COVID-19 an toàn và hiệu quả không đơn giản như việc biên toa phát thuốc hiện có sẵn. Bác sĩ có thể biên toa cho thuốc để điều trị các bệnh khác với những bệnh chúng đã được cho phép chữa trị và nhiều người có thể đã làm điều đó để chữa trị căn bệnh này. Nhưng giới chuyên gia cho rằng, trị liệu như thế là mạo hiểm và không đáng tin cậy để chống lại đại dịch, và nó có thể gây hại nhiều hơn là có lợi.

Bác sĩ Andre Kalil, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm Y tế Đại học Nebraska cho biết,

“Người ta có thể chết vì những loại thuốc này và chúng tôi sẽ không bao giờ biết họ chết vì thuốc đó vì chúng ta không kiểm soát được.”

Bs Andre Kalil

Mỗi loại thuốc đều có tác dụng phụ tiềm ẩn và bác sĩ phải cân nhắc giữa rủi ro và lợi ích bất cứ khi nào họ biên toa. Điều này đúng ngay cả đối với một thứ thuốc đơn giản như aspirin, thường được dùng để ngăn ngừa các cơn đau tim và đột quỵ nhưng cũng đi kèm với các tác dụng phụ như tăng nguy cơ chảy máu.

Bác sĩ Caleb Alexander, một nhà dịch tễ học tại Trường Y tế Cộng đồng Johns Hopkins Bloomberg cho biết.

“Không phải vì aspirin không giúp ngăn ngừa cơn đau tim — nó sẽ giúp ở mặt đó. Nhung với một người 30 tuổi khỏe mạnh nguy cơ bị đau tim ít hơn là có thể bị chảy máu vì aspirin — lợi ít, hại nhiều.”

Bs Caleb Alexander

Mặc dù các loại thuốc như chloroquine và thuốc chống virus Remdesivir đang được cứu xét để chống lại COVID-19, giới bác sĩ không thể phân tích lợi-hại cho đúng được vì họ không biết liệu những thuốc này có thực sự hiệu quả trong điều trị người nhiễm trùng hay không. Các chuyên gia nghi ngờ chúng có thể có hiệu quả vì chúng có đặc tính kháng virus hoặc chống viêm hoặc do xét nghiệm in vitro hoặc các thí nghiệm rất sơ bộ đã cho kết quả khả quan, nhưng cho đến khi giới nghiên cứu làm đầy đủ thí nghiệm thì đơn giản là chúng ta không biết được hiệu quả thế nào. Đưa ra các loại thuốc với hy vọng rằng chúng có thể có hiệu quả không chỉ không khoa học mà còn nguy hiểm nữa. Kalil đã viết một bài đăng ngày 24 tháng 3 trong Tạp chí của Hội Y khoa Hoa Kỳ,

“Một cách giải thích phổ biến về việc dùng thuốc không đúng như mục đích đã định và dùng thuốc ngoài chế độ là nếu bệnh nhân chết, họ chết vì căn bệnh chứ không phải vì thuốc, nhưng nếu bệnh nhân sống sót, thì lại cho là họ đã sống sót nhờ vào loại thuốc họ uống ngoài chế độ. Đây không phải là sự thật.”

Andre Kalil

Chúng ta biết rằng những loại thuốc đang được đề nghị có những  rủi ro riêng của chúng. Cả chloroquine và hydroxychloroquine, chẳng hạn, có thể gây ra một loại hội chứng đe dọa tính mạng gọi là rối loạn nhịp tim tên là sự kéo dài QT. Nếu những loại thuốc này thực sự không hiệu quả để điều trị COVID-19, thì dùng chúng có thể làm bệnh nhân lâm vào tình trạng nguy hiểm đến tính mạng một cách vô ích. Một nhà dược lý học tại Đại học Florida người Bỉ, Almut Winterstein, cho biết

“Chuyện gì xảy ra nếu bạn kết hợp cả hai loại [thuốc] này? Chúng ta thực sự không biết gì hết. Bạn có thể bị rối loạn nhịp tim một cách nghiêm trọng. Nó có thể giết người. Đây là lý do thử nghiệm lâm sàng trở nên rất quan trọng.”

Almut Winterstein

Kalil nói, với sự bùng phát của virus Ebola trong hai năm 2014-2016, nhiều bác sĩ đã dùng phương pháp “Cứ thử nó xem” mà không cần thí nghiệm có kiểm chứng. Bởi vì điều này, chúng ta vẫn không biết liệu một số phương pháp điều trị đó có hiệu quả hay đang thực sự đẩy bệnh nhân đến cái chết nhanh hơn thay vì chữa lành bệnh nhân. Kalil nói,

“Tôi có thể liệt kê hàng giờ về số thuốc và loại  thuốc đã được dùng cho bệnh nhân mắc bệnh Ebola và tôi có thể nói với bạn rằng chúng tôi hoàn toàn không tìm thấy gì hết. Người dân chắc chắn đã bị hại vì những loại thuốc này và chúng tôi sẽ không bao giờ biết vì họ uống thuốc mà không có gì để kiểm soát.”

Bs Andre  Kalil

Tiêu chuẩn vàng để nghiên cứu các phương pháp điều trị mới đang tiến hành với những thí nghiệm ngẫu nhiên có kiểm soát, trong đó một nhóm được chỉ định ngẫu nhiên dùng thuốc đang được thí nghiệm và nhóm còn lại dùng thuốc giả (vô hại và vô hiệu). Nếu những người trong nhóm dùng thuốc đang thí nghiệm hồi phục nhanh hơn những người dùng thuốc giả, thì đó là một dấu hiệu tốt cho thấy thuốc đang thí nghiệm có tác dụng.

Tiến trình dự án để sản xuât thuốc được FDA cho phép sử dụng. Nguồn: OntheNet

Không có loại thuốc nào hiện có trên thị trường trước đây đã trải qua các thí nghiệm có kiểm soát để điều trị COVID-19 một cách cụ thể. Vì thế, chúng ta không thể biết chắc chắn rằng chúng sẽ hiệu quả và an toàn như thế nào. Và ngay cả khi một phương pháp điều trị có vẻ hứa hẹn, nó cũng có thể không có hiệu quả: Lopinavir-ritonavir, một sự kết hợp của các thuốc chống HIV, được coi là phương pháp điều trị khả thi cho COVID-19, nhưng một nghiên cứu lâm sàng được công bố vào ngày 18 tháng 3 cho thấy hỗn hợp thuốc này không có lợi ích đáng kể cho bệnh nhân.

Những thí nghiệm lâm sàng khác đối với các loại thuốc hiện có, như remdesivir, đã bắt đầu, gồm một thí nghiệm được Viện Y tế Quốc gia tài trợ và do Kalil lãnh đạo. Sẽ mất vài tuần, và có thể vài tháng, để hoàn thánh những cuộc thí nghiệm đó, và có thể rằng không có loại thuốc nào đang cứu xét có thể sẽ điều trị COVID-19 một cách hiệu quả. Nhưng nó là hy vọng duy nhất chúng ta có thể biết được liệu những loại thuốc này có thực sự hiệu quả và an toàn khi dùng hay không. Kalil nói,

“Tôi hiểu rằng tất cả chúng ta đều lo lắng để có được mọi thứ nhanh nhất có thể có được. Tuy nhiên, khi bạn đánh đổi phẩm chất, chính là lúc bạn không làm khoa học một cách chính xác, cuối cùng bạn có thể gây hại cho nhiều người hơn.”

Bs Andre Kalil

Kaleigh Rogers là một phóng viên viết về chính trị và kỹ thuật.

© 2020 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Trump Wants To Use Existing Drugs To Fight COVID-19. | Kaleigh Rogers | fivethirtyeight.com | March 30, 2020.