Ông Trump, nước Mỹ và người Việt

Van-Anh Do

Tranh thủ nói chứ mai mốt không có dịp nữa sau khi Trump rời Nhà Trắng vào cuối năm nay.

Trump: tranh vẽ của Ylli Haruni (11 tháng 7 năm 2016).

Phải cám ơn Trump vì nhờ ông ta mà tôi nhìn ra được một mâu thuẫn rất quan trọng/bản chất thật trong khối nhiều bạn bè, người thân trong gia đình, và đặc biệt những người trước đây từng dìu dắt tôi, chỉ bảo tôi những điều hay đẹp của văn hoá Việt Nam,

Họ đã khuyến khích giới trẻ học thêm tiếng Việt, dấn thân vào công tác thiện nguyện, tranh đấu cho tự do dân chủ, học tánh yêu thương, đùm bọc nhau, “lá lành đùm lá rách”, “một cây làm chẳng nên non; ba cây chụm lại nên hòn núi cao “, học trở thành một người tốt trong xã hội, v.v..

Nhưng trong hơn 3 năm qua, vì ủng hộ Trump (và đảng Cộng hòa), mà họ vờ như không nghe/thấy, bịt tai che mắt trước những lời lẽ thô tục, lỗ mãng, kỳ thị chủng tộc, vô đạo đức nhất của nhân vật trong Nhà Trắng mà tôi không muốn gọi là con người.

Ông ta dùng lời dâm tục, bỉ ổi nhất để diễn tả cách ông ta muốn hay đã sờ mó phụ nữ ra sao. Ông ta nói láo hơn vẹt, và chẳng coi ai ra cái thá gì, dù là khoa học gia, chính trị gia, người đứng đầu quốc gia, v.v.. Ông ta tự coi mình là “thánh” (bịp). Ai nịnh hót và ủng hộ ông ta thì được sống. Ai phê bình chỉ trích thì ông ta nhảy dựng lên và chửi cho vuốt mặt không kịp, rồi ông ta sẽ tìm cách cho chết.

Ông ta ganh tị và trả thù từ người già tới trẻ em. Ông ta coi mạng sống con người rẻ bèo và kém hơn nhiều so với cái ghế tổng thống của ông ta. Ông ta chẳng những không đoàn kết mà ngược lại còn gây thêm oán ghét, nghi kỵ, thù hận, kỳ thị trong dân chúng và giữa những thành phần, đảng phái trong xã hội. Ông ta kêu gọi kẻ ủng hộ ông ta và những người khác hãy coi báo chí (chống ông ta) là kẻ thù.

Trump vs Trump về Coronavirus: Tổng thống Mỹ lật lọng chỉ sau vài tuần trong đại dịch. Nguồn: Chanel 4 News

Ông ta tôn thờ những tên độc tài khét tiếng và khát máu, tiền, và quyền. Ông ta tìm đủ mọi cách để cắt giảm lợi tức cho số đông hòng bỏ thêm tiền vào túi ông ta, gia đình ông ta, bạn bè cùng đảng, những công ty hay cá nhân ủng hộ ông ta. Ông ta mặc nhiên và vì lợi ích riêng tư để cho môi trường thiên nhiên bị tàn phá, kiệt quệ, chứa đầy chất độc, và sức khỏe của người dân trong tương lai sẽ bị ảnh hưởng trầm trọng.

Tội ác và sự hèn hạ của Donald J. Trump không bao giờ có thể kể hết. Dù tin tức có thể, trong trường hợp họa hoằn, không đúng toàn bộ sự thật, nhưng tất cả những chính sách Trump và đảng Cộng hòa đã, đang, và sẽ thực hành, biết bao nhiêu tweets chính tay ông ta viết và clips phát biểu, bao nhiêu xác nhận của nhiều cá nhân, thì chắc chắn không thể nào sai. Nó phác vẽ lên chân tướng của một con quái vật và một thảm họa to lớn nhất của nước Mỹ.

“Tình hình hiện nay trông rất tốt.” – Donald J. Trump tweet ngày 5 tháng 4 khi nước Mỹ đang có trên 300,000 người nhiễm và gần 10000 người chết vì COVID-19

Trong 2, 3 thập kỷ qua, một trong những khó khăn trong cộng đồng Việt Nam ở hải ngoại nói chung và ở Houston nói riêng là có rất ít các bạn trẻ Việt Nam (lứa tuổi 20-40) dấn thân vào sinh hoạt cộng đồng và chính trị. Hơn mười năm tuổi trẻ của tôi gắn liền với rất nhiều những hoạt động chính trị, cộng đồng, và tuổi trẻ nên tôi nhìn ra được một vài vấn đề mấu chốt. Đa số các bạn trẻ không dấn thân vì họ “ngại dính vào vấn đề chính trị”. Rất nhiều người cũng không mấy quan tâm hoặc không tìm hiểu nhiều về tình hình chính trị trong và ngoài nước.

Hơn nữa, việc học việc làm cũng là một trở ngại. Họ cũng chia xẻ điều làm họ “nản” nhất là những tranh chấp, đấu đá, kiện tụng lẫn nhau trong cộng đồng mà họ cho rằng vì lợi ích tập thể thì ít mà lợi ích cá nhân thì nhiều. (Ngay cả việc hàng năm tổ chức hội chợ Tết mà bao nhiêu tổ chức, hội đoàn cũng cãi cọ, xích mích, tranh giành quảng cáo, ngày giờ, địa điểm tốt nhất cho hội chợ của họ.) Hơn 20 năm trước, tôi đã từng tự thắc mắc là người Việt Nam mà như vậy thì dù ngày mai có lật đổ được chế độ cộng sản đang cầm quyền đi nữa thì họ cũng không thay đổi, tiếp tục moi móc, tranh chấp, đấu đá, chà đạp nhau trong lúc quyết định làm cách nào tổ chức và thay đổi chính quyền. Vậy rồi ai sẽ đứng ra lèo lái đất nước?

Trong 3 năm qua, đáng lý thế hệ những người đi trước phải chứng minh cho thế hệ trẻ thấy cái tốt, cái đúng, cái nhân, cái nghĩa, thì họ lại làm hoàn toàn ngược lại. Hễ tin tức gì không có lợi cho Trump thì họ la làng không tin, fake news. Họ vu khống người khác là cộng sản, là ăn welfare, food stamps, là trai/gái đứng đường, v.v..

Họ vỗ ngực tự xưng họ và con cái họ nuôi dạy là người có học, là bác sĩ, luật sư, thương gia thành công, nhà văn, nhà báo, nhưng trên mạng xã hội thì họ dùng những lời lẽ thô tục nhất (có những từ ngữ mà cả đời tôi chưa hề thấy)  với đói phương [những người không cùng ý kiến với họ]. Họ là những người đạo đức giả vô cùng, ở chỗ họ khuyên đối phương đừng tức giận nhưng chính họ mới tức giận; họ kêu đối phương đừng lăng mạ người khác nhưng họ lăng mạ người khác (như Pelosi, Schiff) không tiếc lời; họ vu khống đối phương lấy tin giả nhưng tin họ dựa dẫm vào và phát tán mới chính là những tin được hoàn toàn bịa đặt, bóp méo sự thật, vô chứng cứ, phản khoa học mà những kẻ đầu mưu là những người phò Trump.

Lạ nhất là tất cả những “tội ác tày trời” của đảng Cộng sản Việt Nam mà người Việt Nam Cộng hòa ngày đêm, đêm ngày nguyền rủa, Trump và gia đình ông ta và bè đảng Cộng hòa của ông ta lập lại y chang không thiếu một món nào. What did I miss?

Chua Cong, 10 March

Mới chết mấy thằng dân đen mà cứ loạn cả lên… chứng khoán tụt 10 ngày liền rồi đấy…

Một nguời Việt ủng hộ Donald J. Trump đăng tuyên bố của tổng thống Mỹ trên Facebook và nhận xét như trên.

Nhờ Trump, tôi nhìn ra bản chất thật của một số đông người Việt già có trẻ có ở trong và ngoài nước. Tôi không cần là một sử gia hay nhà tiên tri; tôi cũng hiếm khi suy nghĩ bi quan; nhưng có thể nhìn ra công cuộc đấu tranh cho tự do dân chủ của người Việt Nam sẽ còn là một chặng đường rất dài, (và dài hơn sự mong đợi cách đây 2, 3 thập kỷ của thế hệ cha chú của tôi) và càng không thể đi đến thắng lợi khi chúng ta phó thác việc đó cho kẻ khác; khi chính giới địa phương cũng ngán ngẩm với những vụ kiện tụng, tranh chấp của cộng đồng Việt Nam; khi phương tiện và cách thức đấu tranh của chúng ta chỉ là gõ trên bàn phím; khi người Việt khắp nơi hăng hái bất cứ giờ nào lúc nào nhảy vào quăng đá, chụp mũ, sỉ nhục, lăng mạ lẫn nhau khi bất đồng ý kiến; khi người Việt Nam (nhất là thế hệ cha chú) vì ủng hộ Trump và đảng Cộng hòa lại khoanh tay làm ngơ trước những thối nát, dối trá, vô đạo đức của Trump và của chính những người Việt ủng hộ Trump; khi người Việt chỉ nghĩ đến lợi ích cá nhân (chính sách của đảng Cộng hoà) mà không quan tâm đến lợi ích tập thể (chính sách của đảng Dân chủ) và tương lai đất nước; khi quá nhiều người Việt Nam, đặc biệt là những người trẻ, có phương tiện nhưng không tự tìm hiểu, học hỏi, mở mang kiến thức về tất cả những vấn đề chính trị và xã hội mà chỉ biết phụ thuộc, dựa dẫm, hùa theo, và phát tán những bài viết, YouTube, tin tức trang mạng lá cải, hoàn toàn bịa đặt, vô lý, vô chứng cớ, bóp méo sự thật, phản khoa học, nếu nó có lợi cho mục đích của họ.

Một nhân xét trên tran Facebook Fans Trump Vietnamese. Nguồn: Facebook.

Nhưng may mắn lắm là vẫn còn rất rất nhiều người Việt Nam ở đủ mọi lứa tuổi và ở khắp nơi trên thế giới chưa bao giờ bỏ cuộc, vẫn luôn dấn thân đấu tranh và bênh vực cho lẽ phải, cho nhân quyền, cho tự do; đấu tranh chống cái ác, cái phi lý, dù chính họ đã mất mát nhiều từ sau khi Trump lên làm tổng thông. Nếu một ngày nào đó chúng ta có được tự do, nhân quyền, thì chúng ta chỉ có thể đặt hết hy vọng vào những con người chân chính, với lý tưởng tốt đẹp, nhân ái, dân chủ chứ không thể đặt vào những kẻ hám danh cầu lợi, dối trá, lưỡi không xương, mất hết nhân cách và trái tim.

Ngày nào còn sống là ngày đó ta vẫn tiếp tục đấu tranh và hy vọng.

04112020

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Van-Anh Do, Ông Trump, nước Mỹ và người Việt, Facebook, 11 tháng 4, 2020. DCVOnline biên tập và minh họa. và đề tựa.