Nói với thế hệ của chúng tôi

Nguyễn Văn Lục

Trăm năm bia đá thì mòn,
Ngàn năm bia miệng vẫn còn trơ trơ.

Ca dao
Dòng tựa đề trang nhất tỏ Nữu Ước Thời báo ngày 8 tháng 11, 2020. TNYT

Bài này viết sau ngay bầu cử Tổng thống ở Mỹ ngày 3-11-2020. Ai thắng, ai thua đã rõ. Cuộc tranh cử nào thì cũng phải kết thúc với một kẻ thắng và một kẻ thua. Ông Joe Biden đảng Dân Chủ đã thắng và ông Trump thuộc đảng Cộng Hòa đã thua.

Mặc dầu đây là một cuộc tranh cứ đầy căng thẳng từng giờ. Nhiều người đã mất ăn, mất ngủ, thức đêm để theo dõi kết quả. Cuộc chơi kể như xong. The game is over. Ông Biden chuẩn bị việc tiếp nhận quyền lực. Chỉ có Ông Trump vẫn không muốn chuyển giao và đang ngăn chận nhân viên hợp tác với Biden; ông từ chối với lý do là cuộc bỏ phiếu có nhiều gian lận… Tôi gọi ông Trump là một mauvais perdant, chơi xấu. Ai hiểu luật pháp Hoa Kỳ cũng như luật lệ các tiểu bang thì việc kiện tụng là điều khả thi nếu cố đủ chứng cớ. Có tin cho rằng con rể ông Trump và ngay cả bà vợ ông Trump cũng khuyên ông chấp nhận thua cuộc. Nhưng những nguồn tin đó không được kiểm chứng

Đã thế, ông Trump còn có những lời lẽ phỉ báng, ngôn ngữ bất xứng xúc phạm đến lịch sử Hoa Kỳ, tổ chức bầu cử. Điều nay không thể tha thứ được. Những lời tuyên bố của tổng thống đều để được ghi lại trong lịch sử.

Nói chung, cả cộng đồng thế giới khắp nơi đều thở phào nhẹ nhõm vì đã chấm dứt 4 năm đã xáo trộn, đảo lộn tình thế, xóa bỏ các Hiệp ước được ký kết giữa Hoa Kỳ và thế giới.  Tổng thống Obama cảnh cáo, công việc của người kế nhiệm, kế thừa một di sản bị đảo ngược quả thật không dễ .

Vì thế chủ trương của tổng thống đắc cử của Hoa Kỳ là hòa giải, tập hợp người Mỹ bất kể đảng phái, cùng nắm tay nhau làm cho nước Mỹ giàu mạnh và an bình.

Dalailama chúc mừng tổng thống đắc cử của Mỹ, Joe Biden. Nguồn Dalailama.com

Về phía cộng đồng Việt tại Mỹ hoặc các nước như Canada hay Việt Nam thì sao? Có hai phai rõ rệt. Phe ủng hộ Trump thường là những người lớn tuổi, đã nghỉ hưu phần đông là cựu quân nhân VNCH, giới theo Thiên Chúa giáo và hầu như tất cả những người tôi biết mặt, biết tên, đều ủng hộ Trump một cách đầy nhiệt tình. Phải chăng đó là điều bất thường trong việc bầu cử này. Nó vượt tầm mức xúc động rất xa so với các cuộc bầu cử TT Ngô Đình Diệm cũng như  TT Nguyễn Văn Thiệu.  Phải chăng đó lại là điều quá bất thường? Họ yêu nước Mỹ hơn Việt Nam?

Tại California và ở Houston họ tụ tập tại các quán cà phê, bàn tán sôi nổi đi đến to tiếng. Tôi có hỏi thăm tình hình bên ấy thì một anh bạn tôi trung dung cho biết, tránh tiếp xúc và chẳng muốn bầu cho ai. Trong giới công giáo thì trăm người như một đều chỉ muốn Trump đắc cử lôi kéo cả đám truyền thông Thiên chúa giáo tiếng Việt vào cuộc.

Thật buồn để thấy rằng có một sự chia rẽ trầm trọng giữa cử tri gốc Việt. Chia rẽ đến thù ghét nhau, chửi bới nhau, nhục mạ người không cùng chính kiến với mình. Có khi xảy ra trong cùng một gia đình anh em, vợ chồng bất hòa.

Nói chung, họ có thể thiếu một văn hóa  đọc. Hoặc lười đọc. Hoặc chỉ đọc tài liêu báo chí tiếng Việt, phần lớn thiếu thông tin. Trong khi tin tức tiếng Việt đăng trên các báo đài truyền thông dòng chính cho cộng đồng gốc Việt như BBC, VOA, RFI, RFA lại không đọc. Một sự dễ dãi đến lười biếng, chỉ đọc những gì hợp với quan điểm.  Có những nguồn tin rất vô lý vẫn được người ta tin tưởng, lưu chuyển cho nhau.

Người viết bài này thường trở thành nạn nhân của sự nghèo nàn và thiển cận trí tuệ, đành chịu. không biết phải nói làm sao.

Người viết cũng nhận thấy rõ có những người tín hữu Thiên Chúa giáo như cơ quan truyền thông VietCatholic News và tờ Diễn Đàn Giáo dân mà phần lớn anh em đều là chỗ quen biết bạn bè, thân tình cũng có. Thật buồn và khó cho tôi. Buồn vì họ lẫn lộn việc đạo, việc đời.

Có người nại đến Chúa, nhờ can thiệp. Họ nại đến Chúa vào cuộc, cầu nguyện cho Trump và tai hại hơn cả là phỉ báng Joe Biden. Hẳn là Chúa sẽ làm ngơ. Và hẳn là Chúa sẽ khước từ. Đây đâu phải là thời tổ phụ A Bram mà mỗi bước chân của dân Chúa đều có sự can thiệp trực tiếp của Chúa.  Cầu nguyện thì cứ cầu nguyện. Như mới đây, tại California sau thất bại của Trump, sẽ có một buổi lễ cầu nguyện cho Trump. Một buổi lễ như thế, nếu tôi có mặt ở đó, nhiều phần sẽ không có tôi.

Tôi đặt một câu tra vấn, VietCatholic chỉ là một cơ quan truyền thông, họ, với tư cách gì, họ có thể nói thay cho tiếng nói của giáo dân về mặt  chinh trị. Tôi cũng đặt câu hỏi tương tự với  cộng đồng người Việt, đặc biệt là giới cựu quân nhân.

Giới trẻ Mỹ gốc Việt  đã chống lại Trump một cách áp đảo. Nhưng họ cũng buồn không ít trước phản ứng tiêu cực của một số người Mỹ, dù nhỏ, với hành động của thế hệ chú bác.

Một người Mỹ ở Houston gọi người Mỹ gốc Việt là rác rưởi không chống được cộng sản Bắc Việt, vẫn là rác ở Hoa Kỳ, ích kỷ chỉ nghĩ cho mình. Nguồn: Olis Bahari/Twiter.com

Chiến thắng của ông Joe Biden là chuyện không thể lật ngược về mặt pháp luật hay chính tri.  Ông Biden đã tiến hành thủ tục tiếp nhận quyền hành. Việc này phải vận dụng khoảng 4000 chuyên viên chính phủ, một guồng máy hành chánh khổng lồ tiêu phí hàng tỉ đô la .

Còn lại là cộng đồng người Việt, họ sẽ ứng xử ra sao?

Buổi thắp nến ủng hộ Tổng Thống Trump nagfy 8 tháng 11 tại Little Saigon. Hình: Thiện Lê/Người Việt

Sẽ vẫn tiến hành các cuộc biểu dương với cờ quạt, biểu ngữ hoan hô đả đảo. Sẽ vẫn xúng xính trong các bộ quân phục với lon chậu và còn nguyên nếp gấp với giầy bốt mà có người chưa kịp xé nhãn hiệu.

Phải chăng đó là lẽ sống đời họ, cái đã làm nên họ một thời mông muội kéo dài từ sau 1975. Chỉ còn 5 năm nữa là tròn nửa thế kỷ của một thời đã qua và không bao giờ trở lại. Họ sẽ trơ trọi trong những ngày còn lại trong cô đơn và cô độc. Con cháu họ đã tìm cho chính họ một hướng đi mới mà không cần đến những người vẫn kẹt cứng trong quá khứ.

Nói cho cùng, đó là những người buôn mộng. Cứ xem họ ủng hộ ai thì đó cũng là chính họ.

Nhưng tôi cứ tự hỏi chính mình, phải chăng cũng là cá tính bản sắc Việt mà tổ tiên cha ông chúng ta truyền đời từng chịu sự đè nén của phong kiến và thực dân phương Bắc cũng như thực dân Pháp. Và cuối cùng dưới gọng kìm cộng sản.  Trong đó ở nhiều thời kỳ có cảnh người bóc lột người, người đè nén, áp bức người và đã có vô số các cuộc nổi dậy nhân danh con người, dòng họ và lý tưởng dân tộc, nhân danh độc lập, tự do.

Trách ai bây giờ. Đó là số phận dành cho dân tộc trong đó có tôi, có anh chị và đồng bào tôi.

Chỉ xin mời các anh chị đọc một bài khác, Vietnamese Friends and Other Patriots: Trump Doesn’t Deserve You trên https://medium.com/ ngày 8 tháng Sáu 2020. Tina Hà Giang đài BBC Việt ngữ tóm lược vài ý của tác giả trong cuộc phỏng vấn một  cựu nhân viên CIA, từng viết một tác phẩm để đời, cuốn Decent Interval mà chắc có nhiều người đã có cơ hội đọc. Frank Snepp từng tham dự trong cuộc chiến tranh Việt Nam như một chuyên viên phân tích của CIA từ 1969  đến 1975 .

Tôi thấm thía và hiểu những chia sẻ của Frank Snepp với những cựu chiến binh Việt Nam.

“Tôi rất thất vọng khi biết có bao nhiêu người trong số những người cùng hàng ngũ với tôi này, những người mà vì kinh nghiệm cay đắng lẽ ra phải ghét Donald Trump, lại vẫn cứ ủng hộ ông ấy.”

“But I have been dismayed to learn how many of these kindred spirits, who because of bitter experience ought to detest Donald Trump, remain in thrall of him.”

“Khuynh hướng kỳ thị chủng tộc của ông, khuynh hướng thích sỉ nhục những người kém may mắn trong xã hội của ông, thói quen khiến mọi người bất hòa, căm thù nhau của ông không phải là lòng khoan dung hay sự cảm thông. Lòng khoan dung và sự cảm thông là căn bản của bất cứ tôn giáo nào. Phân biệt chủng tộc không phải là lòng trắc ẩn.”

Frank Snepp

Người thứ hai mà tôi muốn nhắc tới ở đây, từng là Cố vấn An ninh Quốc gia của Trump, John Bolton, đã nhận xét ông Trump không chống Tàu mà còn yêu cầu Trung Cộng giúp đỡ trong việc tái đắc cử này bằng cách mua sản phẩm của nông gia Mỹ. Ông ấy đã khôn khéo lợi dụng (games the system) để làm lợi cho mình.

Trong một bài trên BBC Anh ngữ, John Bolton: Trump sought Xi’s help to win re-election, Anthony Zurcher, 8 tháng 6, 2020, John Bolton, đã tiết lộ:

“Ông không phải là người chống Tàu. Bằng chứng là ông đã thương lượng vói Trung Cộng giúp ông tái đắc cử bằng cách mua nông phẩm của Hoa Kỳ.”

John Bolton

Đề cập đến cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Osaka, Nhật Bản, vào tháng 6 năm ngoái, Bolton nói

“Trump, thật choáng váng, đã chuyển cuộc trò chuyện sang cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sắp tới [vào năm 2020], ngụ ý nói đến khả năng kinh tế của Trung Cộng và cầu xin Tập để giúp để ông ấy thắng.”

John Bolton

Người thứ ba, chính là cháu gái của Trump viết trong cuốn, “Two much and never enough. How my family created the world’s the most dangerous man?”

Nói chung, cuốn sách của bà Mary soi rọi vào cội nguồn về cá tính, về cách hành xử của Trump như một đứa trẻ khuyết tật, chưa trưởng thành về tâm lý theo tuổi tác.  Từng góc cạnh tâm lý ẩn khuất đã bị phơi bày. Ngay từ thời niên thiếu, Trump không chịu thua ai, không chịu khuất phục. Ông còn tìm cách  quật ngược lại đối phương bằng báng bổ, bôi nhọ. Bất kể đến nguyên tắc đạo đức, lý lẽ.

Tính nết bất thường ấy thật nguy hiểm cho thế giới nói chung và nước Mỹ nói riêng.

Ông thật sự là loại người nguy hiểm. Ông đã từng loại bỏ vài chục viên chức hàng đầu trong tòa Bạch Ốc chỉ vì không đồng ý với ông. Hoặc làm trái ý của ông.

Việc nội bộ Hoa Kỳ thì lần bầu cử này có một lượng đông đảo những người trước đây không đi bầu. 2016, chỉ có khoảng 130 triệu người. Con số ấy tăng lên khoảng 147 triệu người. Số cử tri tăng 17 triệu, và có hơn nữa sau khi cuộc kiểm phiếu hoàn tất trên toàn quốc, ý nghĩa lắm. Nó cho thấy cử tri Mỹ đã ý thức nhiều hơn về giá trị của mỗi lá phiếu.  Cho nên, mỗi lá phiếu đều quan trọng đến tương lai đất nước của họ. Đa số,  76,129,086 người đã bầu cho ông Joe Biden. Vì thế, không thể nói gian lận đến hàng triệu lá phiếu. Nói như thế là không hiểu gì về hiến pháp Hoa Kỳ, về lịch sử nước Mỹ cũng như sự quy định và cách tổ chức đầu phiếu của các tiểu bang.

Người viết bài này một lần nữa là ông Trump và những người phò Trump chơi không đẹp, những mauvais perdant. Thắng thì không có gian lận còn thua thì đủ thứ gian lận.

Cá nhân tôi là người đựơc chính phủ Canada nhận cho định cư  khi hồ sơ ghi rõ là “Người vô tổ quốc” (stateless person), khố rách áo ôm, không một đồng xu dính túi. Con cái tôi đã thành đạt ở xứ này.

Thủ tướng Canada dù không nói ra, nhưng ông hoan hỉ vui mừng vì từ nay, xứ Canada dễ thở hơn với những thương lượng thương mại với Mỹ, tránh cảnh bị hù dọa, bắt chẹt mà Canada có một  thương số thương mại rất lớn với Mỹ, chiếm trên dưới đến 70% hàng hóa xuất cảng.

Justin Trudeau, Thủ tướng Canada chúc mừng tổng thống và phó tổng thống đắc cử Biden-Harris. Nguồn: Twitter.com

Mọi người đều tin tưởng vào tương lai với chính phủ mới. Tôi cũng tin như vậy.

Ngoài kia nắng đã lên. Hy vọng hết thời mông muội.

Montréal, ngay  9-11-2020.

© 2020 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: DCVOnline biên tập và minh họa.