Việt Nam dọa đóng cửa Facebook

James Pearson | DCVOnline

HÀ NỘI (Reuters) — Một nhân viên cao cấp của mạng xã hội Facebook cho Reuters biết:  Việt Nam đe dọa đóng cửa Facebook tại đây nếu họ không khấu đầu nhượng bộ trước áp lực của chính quyền cộng sản buộc Facebook phải kiểm duyệt nội dung chính trị Việt Nam nhiều hơn trên mạng xã hội này.

Một người dùng Facebook qua trên điện thoại di động tại một quán cà phê ở Hà Nội, Việt Nam ngày 19 tháng 11 năm 2020. REUTERS / Kham

Nhân viên cao cấp của Facebook cho Reuters biết:  Facebook đã làm theo yêu cầu của chính phủ cộng sản Việt Nam hồi tháng 4 và tăng cường kiểm duyệt nhiều bài đăng “chống phá nhà nước” của người dùng mạng xã hội này tại đây, nhưng một lần nữa vào tháng 8, cộng sản Việt Nam đã lại đòi công ty này tăng cường ngăn chận các bài đăng chỉ trích chính phủ. Viên chức nặc danh này nói thêm,

“Chúng tôi đã có một thỏa thuận vào tháng Tư. Facebook đã đã giữ đúng thỏa thuận và chúng tôi mong chính phủ Việt Nam cũng làm như vậy.

Họ đã quay lại và đòi chúng tôi và tìm cách tăng những bài viết chúng tôi đang ngăn chận ở Việt Nam. Chúng tôi đã nói với họ là không. Yêu cầu đó kèm theo những lời đe dọa về những gì có thể xảy ra nếu chúng tôi không làm như vậy.”

Facebook

Theo hai nguồn tin hiểu rõ vấn đề, viên chức này cho biết lời đe dọa gồm việc đóng Facebook hoàn toàn tại Việt Nam; đây là một thị phần lớn của mạng truyền thông xã hội này với doanh thu gần 1 tỷ USD.

Facebook đã phải đối đầu với áp lực ngày càng lớn từ nhiều chính phủ về chính sách liên quan đến nội dung các bài đăng trên Facebook, gồm cả những lời đe dọa về các quy định mới và tiền phạt vạ. Nhưng Facebook đã tránh được lệnh phải đóng cửa ở nhiều nơi trừ một số quốc gia họ chưa bao giờ được phép hoạt động, chẳng hạn như ở Hoa lục.

Ở Việt Nam, mặc dù đã có đổi mới kinh tế sâu rộng và ngày càng cởi mở hơn với một số thay đổi xã hội, Đảng Cộng sản cầm quyền vẫn kiểm soát chặt chẽ các phương tiện truyền thông và ít chấp nhận sự phê bình, đối lập. Nước này đứng thứ năm từ dưới lên về tự do báo chí trong bảng xếp hạng toàn cầu do Tổ chức Phóng viên không biên giới tổng hợp.

Bộ Ngoại giao Việt Nam trả lời câu hỏi của Reuters cho biết rằng Facebook nên tuân thủ luật pháp địa phương và ngừng “phát tán thông tin vi phạm tập quán Việt Nam và lợi ích của nhà nước”.

Phát ngôn nhân của Facebook cho biết họ đã phải đối đầu với áp lực đang tăng từ phía Việt Nam đòi kiểm duyệt nhiều hơn những bài đăng ở mạng xã hội này trong những tháng gần đây.

Trong báo cáo minh bạch mỗi 6 tháng công bố hôm thứ Sáu, Facebook cho biết họ đã hạn chế quyền truy cập vào 834 tiết mục ở Việt Nam trong sáu tháng đầu năm nay, sau khi chính phủ Việt Nam yêu cầu xóa nội dung chống nhà nước.

‘TRÁCH NHIỆM RÕ RÀNG’

Facebook, phục vụ khoảng 60 triệu người dùng tại Việt Nam, là mạng xã hội chính cho cả nền thương mại điện tử và những phát biểu bất đồng chính kiến, đang bị chính phủ giám sát liên tục.

Hồi tháng Tư Reuters đã đưa tin cho hay các máy chủ địa phương của Facebook tại Việt Nam đã bị khóa, nằm ở ngoại tuyến, vào đầu năm nay cho đến khi nó chấp nhận làm theo những yêu cầu của chính quyền địa phương.

Facebook từ lâu đã bị nhóm nhân quyền chỉ trích  vì quá sẵn sàng tuân theo những yêu cầu kiểm duyệt của chính phủ. Phát ngôn nhân của Facebook nói,

“Tuy nhiên, chúng tôi sẽ làm mọi thứ có thể để bảo đảm rằng các dịch vụ của chúng tôi vẫn hoạt động để mọi người có thể tiếp tục bày tỏ quan điểm.”

Phát ngôn nhân của Facebook

Việt Nam đã cố gắng tung ra các mạng xã hội trong nước để cạnh tranh với Facebook, nhưng chưa có mạng nào đạt được mức độ phổ biến đáng kể. Giới hữu trách ở Facebook cho biết công ty này chưa thấy người dùng Việt Nam đổi sang sang các mạng xã hội địa phương.

Nhân viên Facebook cũng cho biết họ đã phải chịu một “cuộc vận động tuyên truyền tiêu cực kéo dài 14 tháng” trên báo chí do nhà nước kiểm soát tại Việt Nam trước khi đi đến bế tắc hiện nay.

Khi được hỏi về lời đe dọa đóng cửa Facebook của Việt Nam, tổ chức nhân quyền Amnesty International cho biết thực tế nó vẫn chưa bị cấm sau khi bất chấp những lời đe dọa của chính phủ Việt Nam cho thấy Facebook vẫn có thể làm nhiều hơn để cưỡng lại yêu cầu của Hà Nội. Ming Yu Hah, Phó giám đốc khu vực phụ trách các chiến dịch của Tổ chức Ân xá Quốc tế, cho biết,

“Facebook có trách nhiệm rõ ràng là tôn trọng nhân quyền ở bất cứ nơi nào họ hoạt động trên thế giới và Việt Nam cũng không ngoại lệ.

Facebook đang đặt ưu tiên cho lợi nhuận ở Việt Nam và không tôn trọng nhân quyền.”

Ming Yu Hah/Tổ chức Ân xá Quốc tế

© 2020 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: Vietnam threatens to shut down Facebook over censorship requests – source | James Pearson | Reuters | Nov 189 2020. James Pearson viết tin; Fanny Potkin tại Singapore bổ túc; David Clarke và Christopher Cushing biên tập.