Bỏ phiếu đại cử tri 14/12/2020 và kiểm phiếu đại cử tri 6/1/2021

DCVOnline

Cuộc họp bốn năm một lần của Đại cử tri đoàn đã diễn ra ngày 14 tháng 12;  tiếp theo là cuộc kiểm phiếu và công bố kết quả trong phiên họp lưỡng viện quốc hội ngày 6 tháng 1, 2021. Cuối cùng là ngày tổng thống nhậm chức vào 20 tháng 1, 2021.

Việc gì sẽ xảy ra

Các đại cử tri bầu cử tổng thống và giới chức của tiểu bang Michigan chụp ảnh ở thượng viện tiểu bang sau khi bỏ phiếu, vào ngày 19 tháng 12 năm 2016, ở Lansing. (AP)

Vắn tắt

  • Hiện nay mọi tiểu bang đã chứng nhận phiếu bầu của đại cử tri, gồm cả các tiểu bang đã có những vụ thưa kiện. Do đó, các cuộc bỏ phiếu đại cử tri ​​sẽ xảy ra ngày 14 tháng 12.
  • Quốc hội chính thức kiểm phiếu đại cử tri trong một phiên họp lưỡng viện lúc 1 giờ chiều ngày 6 tháng 1. Đang có một kế hoạch cuối cùng của phe ủng hộ Tổng thống Donald Trump để lật kết quả bầu cử, nhưng việc thực hiện rất phức tạp.
  • Một thượng nghị sĩ sẽ phải cùng một dân biểu Hạ viện phản đối một nhóm phiếu bầu của tiểu bang và phe Cộng hòa chiếm đa số hẹp tại Thượng viện sẽ phải đoàn kết để hậu thuấn sự phản đối đó. Nhưng ngay cả khi cả hai việc đó xảy ra, thì Hạ viện do đảng Dân chủ chiếm đa số sẽ không chấp thuận và vì cả hai viện phải đồng ý với sự phản đối, nỗ lực lật kết quả bầu cử sẽ thất bại.

Cuộc họp bốn năm một lần của Đại cử tri đoàn đã diễn ra ngày 14 tháng 12;  tiếp theo là cuộc kiểm phiếu và công bố kết quả trong phiên họp lưỡng viện quốc hội ngày 6 tháng 1, 2021. Cuối cùng là ngày tổng thống nhậm chức vào 20 tháng 1, 2021.

Dưới đây là hướng dẫn về những gì sẽ xảy ra từ bây giờ đến lúc đó.

Các đại cử tri sẽ bỏ phiếu vào ngày 14 tháng 12?

Đúng.

Đến nay, ngày “bến đỗ an toàn” đã trôi qua — đó là ngày mà theo luật, kết quả bầu cử đã được chứng nhận được coi là kết luận cho mục đích xác định nhóm đại cử tri nào sẽ bỏ phiếu cho mỗi tiểu bang nào. Ned Foley, giáo sư luật Đại học tiểu bang Ohio, chuyên về bầu cử, cho biết bến cảng an toàn giống như một “lá chắn sau cùng” bảo vệ các phiếu đại cử tri không bị thay đổi.

Năm nay, ngày cập bến an toàn là ngày 8 tháng 12. Mọi tiểu bang hiện đã chứng nhận phiếu bầu của từn tiểu bang, gồm cả những tiểu bang có những vụ kiện tụng. Foley nói, kết quả là, “chắc chắn chúng ta sẽ có phiếu bầu của các đại cử tri vào ngày 14 tháng 12.”

Các đại cử tri của Mississippi ký giấy chứng nhận trong quá trình chính thức bỏ phiếu đại cử tri của họ trong cuộc bầu cử năm 2016 tại thủ phủ của bang ở Jackson, Miss. (AP)

Quy trình bỏ phiếu đại cử tri thực hiện như thế nào?

Vào ngày 14 tháng 12, các cử tri ký tên và đóng dấu sáu giấy chứng nhận ghi số phiếu bầu của họ cho tổng thống và phó tổng thống. Một bản giấy chứng nhận được gửi đến Quốc hội, hai bản khác sẽ gửi cho ngoại trưởng ở tiểu bang của họ, hai bả khác được gửi đến Cơ quan Lưu trữ Quốc gia, và bản giấy chứng nhận được gửi đến tòa án của quận nơi các đại cử tri đã tập hợp. (Nếu những giấy chứng nhận này không đến trước ngày 23 tháng 12, phó tổng thống đương nhiệm hoặc người phụ trách lưu trữ của Hoa Kỳ “sẽ cử một người đưa tin đặc biệt đến thẩm phán quận”, lấy bản chính của tiểu bang đó. Nếu thẩm phán không nộp bản chính của giấy chứng nhận sẽ bị phạt 1.000 đô la.)

Cuộc bỏ phiếu đại cử tri ngày 14 tháng 12 2020 đã diễn ra trong trật tự; cuối cùng, không có đại cử tri nào đi ngược lại ý của đa số người dân đã bỏ phiếu phổ thông tại tiểu bang của họ.

Một số tiểu bang và khu vực đã bỏ 306 phiếu đại cử tri cho Joe Biden. Đó là những đại cử tri của đảng Dân chủ, do đảng ở tiểu bang chọn, là đại cử tri cho các tiểu bang đó. Trong khi đó, những tiểu bang khác với 232 phiếu đại cử tri đã chứng nhận Tổng thống Trump thắng và chỉ định các đại cử tri ủng hộ Trump.

Đại cử tri “không giữ lời hứa” là gì?

Số phiếu đại cử tri mà mỗi ứng cử viên nhận được ngày 14 tháng 12 có thể khác so với số phiếu mà họ đã giành được trong cuộc bầu cử, nếu những cử tri “không giữ lời hứa” quyết định bỏ phiếu cho người khác không phải là ứng cử viên mà cử tri ở tiểu bang đã chọn. Điều này đôi khi xảy ra, nhueng không nhiều, trong những thập kỷ gần đây. Gần đây nhất vào năm 2016, hai đại cử tri Texas đã không bỏ phiếu cho Donald Trump và một đại cử tri Hawaii và bốn đại cử tri tiểu bang Washington không bỏ phiếu cho Hillary Clinton. Nhưng những phiếu Đại cử tri “không giữ lời hứa” chưa bao giờ đủ để thay đổi kết quả.

Năm nay, Tối cao Pháp viện cho phép các tiểu bang có ảnh hưởng lớn hơn được quyền buộc các đại cử tri bỏ phiếu đã được chỉ định của họ.

Khi nào thì kết quả bầu cử của Đại cử tri mới thực sự chính thức?

Lưỡng viện Quốc hội sẽ chính thức kiểm phiếu đại cử tri trong một phiên họp chung lúc 1 giờ chiều. vào ngày 6 tháng 1.

Chủ tịch Thượng viện — một vai trò do đương kim phó tổng thống đảm nhận — chủ trì. Nếu phó tổng thống vắng mặt, Chủ tịch Thượng viện tạm quyền, Chuck Grassley, R-Iowa, chủ trì, chứ không phải là chủ tịch Hạ viện.

Bốn “mõ” — hai người từ Hạ viện, hai người khác từ Thượng viện – sẽ đọc giấy chứng nhận từ các tiểu bang và Khu thủ đô Columbia và kiểm phiếu đại cử tri. Những giấy chứng nhận phiếu đại cử tri được gỡ triện và đếm theo thứ tự chữ cái theo tên của tiểu bang. Chủ tịch Thượng viện công bố kết quả. Nếu không có gián đoạn, tiến trình này mất 20 đến 25 phút.

Khi tiến trình đếm phiếu đại cử tri hoàn tất, phó tiirng thống (Chủ tịch Thượng viện) tuyên bố tông thống đắc cử. Tại thời điểm này, cuộc bầu cử xem như đã chính thức được quyết định và tổng thống đắc cử chỉ còn chờ lễ nhậm chức.

Có việc gì có thể đảo lộn tiến trình này không?

Đạo luật điều hành việc kiểm phiếu đại cử tri tại Quốc hội cấm tranh luận và hầu hết những đề nghị, nhưng những người ủng hộ Trump vẫn có cơ hội để phản đối.

Steven Smith, một chuyên gia khoa học chính trị tại Đại học Washington ở St. Louis, cho biết: “Trong tiến trình công bố giấy chưng nhận phiếu đại cử tri, phe phản đối có thể đưa ra văn bản, với chữ ký của ít nhất một dân biểu và một thượng nghị sĩ.

Smith nói vì Đạo luật điều hành quy trình kiểm phiếu nói rằng phải đếm những phiếu đại cử tri “bỏ theo thường lệ” và “đã được chứng nhận hợp pháp”, nên những ý kiến ​​phản đối có thể tìm cách tấn công ý nghĩa của những điều khoản này. Viên chức chủ tọa (Chủ tịch thượng viện/đương kim phó tổng thống) sẽ xác định xem những phản đối này có đúng theo trình tự hay không.

Tuy nhiên, phe ủng hộ tổng thống Trump dường như đã có kế hoạch khác. Hôm thứ Hai, Cố vấn cao cấp của Bạch Cung Stephen Miller, trên đài Fox,  cho biết  rằng nhóm của Trump đã lên kế hoạch ủng hộ một nhóm đại cử tri “khác” ở các tiểu bang quan trọng mà Biden đã thắng được, mà Trump đang tiếp tục tranh chấp vô căn cứ.

Miller nói:

“Hôm nay, một nhóm đại cử tri khác ở các tiểu bang có tranh chấp sẽ bỏ phiếu và chúng tôi sẽ gửi kết quả đó lên Quốc hội. Điều này sẽ  bảo đảm rằng tất cả những biện pháp pháp lý của chúng tôi vẫn còn.”

Stephen Miller

Và các đại cử tri do Trump chọn đã thực sự gặp nhau ở các tiểu bang bao Georgia, Pennsylvania, Wisconsin, Nevada và Michigan để bỏ phiếu cho Trump — mặc dù một số người biết chuyện đã đánh giá thấp tầm quan trọng của hành động này, gọi nó chỉ là một hình thức pháp lý.

Trên thực tế, đó là một hành động phù phiếm và vô căn cứ về mặt luật pháp. Các đại cử tri hợp pháp và được công nhận hợp pháp ở các tiểu bang mà Biden thắng cử đã được thống đốc từng tiểu bang xác nhận, phù hợp với tổng số phiếu bầu (phổ thông) ở mỗi tiểu bang. Các đại cử tri “khác” của tổng thống đã hành động không có bất kỳ thẩm quyền pháp lý nào, rõ ràng vì Trump không muốn thừa nhận cuộc bầu cử đã kết thúc và ông ấy đã thất cử.

Gregory Koger, một nhà khoa học chính trị của Đại học Miami, cho biết, nếu phản đối được phán quyết là hợp lệ, phiên họp chung sẽ bị tạm dừng để Hạ viện và Thượng viện có thể tranh luận riêng và bỏ phiếu về sự phản đối và mỗi viện tự quyết định về việc này.

Smith nói thêm, Đạo luật này đặt giới hạn tranh luận trong hai giờ cho mỗi viện để xem xét những phản đối. Ông nói: “Nếu phải lặp đi lặp lại cho nhiều tiểu bang, tiến trình này có thể làm mất rất nhiều thời gian.”

Kế hoạch này của phe Trump là màn một đi trước những trò tai quái khác khi Quốc hội nhóm họp để kiểm phiếu đại cử tri vào ngày 6 tháng 1 — bước hiến pháp cuối cùng trước khi tổng thống đắc cử nhậm chức. Đồng minh của Trump có kế hoạch đưa ra những thách thức đối với kết quả ở một số các tiểu bang mà Biden đã thắng. Tuy nhiên, những thách thức đó sẽ thất bại vì đảng Dân chủ chiếm đa số ở Hạ viện.

Sáu đại cử tri bầu Tổng thống của đảng Dân chủ của Nevada ký vào lá phiếu chính thức của họ tại thủ phủ của tiểu bang ở Thành phố Carson, ngày 19 tháng 12 năm 2016. (AP)

Đây có phải là cách thực tế để bảo đảm Trump có thêm nhiệm kỳ thứ hai hay không?

Thật ra không như thế, chính là vì đảng Dân chủ chiếm đa số trong Hạ viện. Bởi vì cả hai viện phải đồng ý ủng hộ sự phản đối; sự phản đối coi như thất bại nếu chỉ có một viện đồng ý. Và nếu phản đối không thành công, các phiếu bị phản đối sẽ được tính.

Smith nói:

“Đưa ra những ​​phản đối thì dễ, nhưng không có cơ hội thực tế nào để các dân biểu Dân chủ ở Hạ viện chấp thuận những phản đối do Đảng Cộng hòa hậu thuẫn.”

Steven Smith

Koger đồng ý và nói,

“Xác xuất là zero để bất kỳ thách thức sẽ thành công nếu cuộc bỏ phiếu đi theo đường lối của mỗi đảng.”

Gregory Koger

Tất nhiên, nó có thể không đi đến điểm này. Koger nói,

“Hiện tại, một số dân biểu Hạ viện đã tỏ ra sẵn sàng ủng hộ một thách thức, nhưng không có thượng nghị sĩ nào xác nhận rằng họ sẽ làm như vậy.”

Gregory Koger

Lịch sử gần đây cho thấy việc các dân biểu Hạ viện tìm được một thượng nghị sĩ đồng ý với họ là hiếm khi xả ra. John Fortier, giám đốc nghiên cứu chính phủ tại Trung tâm Chính sách lưỡng đảng cho biết:

“Vào năm 2000, 2004 và 2016, chúng tôi đã có nhiều phản đối từ các dân biểu Đảng Dân chủ ở Hạ viện, nhưng không có thượng nghị sĩ nào phản đối, vì vậy những phản đối đó không được xem xét đến.”

John Fortier

Nếu các dân biểu Cộng hòa tại Hạ viện đã xoay sở để có được một thượng nghị sĩ đồng ký vào đơn phản đối, thì những người phản đối sẽ vẫn còn một gánh nặng để khiến tất cả các nghị sĩ Cộng hòa ở Thượng viện ủng hộ mục tiêu của họ. Các nghi sĩ Đảng Dân chủ tại Thượng viện sẽ chỉ cần chọn một vài nghị sĩ  Đảng Cộng hòa có tư tưởng thể chế để sát cánh với họ để bảo đảm rằng sự phản đối sẽ thất bại. Những người này có gồm cả GOP Sens. Mitt Romney của Utah, Lisa Murkowski của Alaska, Susan Collins của Maine và Pat Toomey của Pennsylvania. Cả bốn thượng nghị sĩ này đều đã nói rằng Biden là tổng thống đã được bầu chọn hợp lệ. Fortier nói,

“Tôi không chắc liệu một thượng nghị sĩ có đồng ý với sự phản đối hay không. Và ngay cả khi một người đã làm vậy, tôi không chắc tôi tin rằng Thượng viện sẽ thực sự phủ nhận những phiếu bầu hoặc nhóm đại cử tri.”

John Fortier

Sau khi cuộc kiểm phiếu kết thúc, các chuyên gia cho biết họ không thể tưởng tượng được bất kỳ kịch bản cuối cùng nào khác có sẵn cho Trump và những người ủng hộ ông tiếp tục phản đối kết qur cuộc bầu cử. Foley nói,

“Trên thực tế, tôi không nghĩ rằng có bất kỳ kỳ vọng thực tế nào rằng lễ nhậm chức của Biden có thể bị ảnh hưởng do những gì sẽ xảy ra tại Quốc hội vào ngày 6 tháng 1.”

Ned Foley

Khi nào có Lễ nhậm chức?

Vào trưa ngày 20 tháng 1, nhiệm kỳ của tổng thống sắp mãn nhiệm sẽ hết hạn và ứng cử viên đắc cử sẽ tuyên thệ nhậm chức tổng thống. Như vậy, cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 cuối cùng sẽ kết thúc.

© 2020 DCVOnline


Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”

Nguồn: