Tại sao Trump đột nhiên đổi giọng

Nick Baumann | DCVOnline

Điều gì khiến tổng thống sợ đến nỗi phải phát hình bằng video kêu gọi bình tĩnh?

Tổng thống Donald Trump phát biểu trong phòng họp tại Bạch Cung. Chip Somodevilla / Getty

Sau hai tháng xúi dục bạo động và phá hoại tiến trình chuyển giao quyền lực một cách hòa bình — và lệnh cấm của Twitter kéo dài 12 giờ — tổng thống đã được đặc quyền tweet vào đêm qua và đã phát hành một video công nhận rằng một chính quyền mới sẽ nhậm chức vào cuối tháng này và kêu gọi bình tĩnh. Tổng thống nói,

“Thời điểm này cần hàn gắn và hòa giải.”

Donald J, Trump

Ông nói thêm, những người biểu tình mà ông đã xúi dục và nói rằng ông yêu họ chỉ một ngày trước đó đã “làm ô uế vị trí của nền dân chủ Mỹ”“không đại diện cho đất nước của chúng ta.”

Người này là ai và ông ta đã làm gì với Tổng thống Donald Trump?

Rất lâu trước khi lên giữ chức vụ cao nhất ở Hoa Kỳ, nhân vật sắp trở thành cựu tổng thống đã liên hoan trong sự chú ý của quần chúng. Không có gì giải thích rõ hơn về trần nhà mạ vàng, lướt xuống thang cuốn, sự liều mạng khoe khoang về việc lạm dụng tình dục đối với một thành viên dưới tuổi thành niên của gia tộc Bush? Đây là một người đã lấy mua cả một trang quảng cáo trên The New York Times để kêu gọi lên án tử hình trong một vụ án hiếp dâm mà ông ta không liên quan gì đến (và trong vụ án đó, hóa ra, bị cáo vô tội). Ông ấy hầu như chỉ nói về mình bằng những lời đánh bóng nhất. Hãy nhìn tôi! Tổng thống nhấn mạnh, yêu cầu, van xin. Và trong nhiều chục năm, người Mỹ đã làm theo yêu cầu của ông ấy. Chương trình truyền hình thực tế mùa đầu tiên của ông ta có trung bình hơn 20 triệu người xem một tập. Khi Trump chuẩn bị tham gia cuộc bầu cử tổng thống cho đảng Cộng hòa (GOP) năm 2016, gần như mọi người Mỹ đều biết tên ông.

Vì vậy, hãy tưởng tượng Trump phải vui mừng như thế nào trước sự xuất hiện của mạng xã hội. Cuối cùng, đây là một không gian để ông ấy giao tiếp thẳng với những người hâm mộ của mình — và với cả những kẻ thù và và những người ông gọi là kẻ thua cuộc. Trump không cần phải lo lắng về việc đối phó với những người gác cổng như NBC, Maggie Haberman, hoặc ngay cả Billy Bush. Trong thời đại mạng xã hội, mọi người đều có thể là nhà xuất bản, đài truyền hình, báo lá cải của riêng mình. Trump đã tận dụng tối đa. Khi ông ấy tranh cử tổng thống, mỗi tweet của ông là một câu chuyện thời sự. Kể từ khi đắc cử, anh ấy đã sử dụng Twitter và các mạng xã hội khác để chỉ trích, né tránh và đẩy lùi ngay cả những người trung gian thân thiện nhất. Đa ssoo thời gian trong ngày của ông được dành cho “thời gian điều hành”, điều mà nhiều phóng viên đã suy luận là chỉ ngồi trong dinh thự của Bạch Cung, xem truyền hình cáp và viết tweet về nó.

Phần lớn thời gian  trong 4 năm cầm quyền của Trump, Jack Dorsey và Mark Zuckerberg đã để ông ta hoàn toàn tự tung tự tác trên các trang web của họ. Twitter và Facebook khẳng định: chúng tôi không phải là nhà xuất bản. Chúng tôi là mạng, là nền! Việc ngăn tổng thống đăng bất kỳ nội dung nào trừ  khiêu dâm hoặc đe dọa giết người rõ ràng sẽ bị coi là kiểm duyệt.

Nhưng trong những ngày tàn của chính quyền Trump, điều gì đó đã thay đổi. Cả hai công ty Twitter và Facebook đều bắt đầu dán nhãn cảnh báo hoặc xác minh tính xác thực trên các bài đăng gây hiểu lầm và dễ gây hiểu lầm nhất của tổng thống. Và vào thứ Tư, sau khi một đám nổi loạn, sau khi được Trump xúi dục, đã xông vào Điện Capitol để cố lật ngược kết quả bầu cử, dẫn đến cái chết của ít nhất bốn người [ và một cảnh sát chết hôm sau], hai người kiểm soát các kênh xã hội quan trọng nhất về ảnh hưởng của Trump cho biết, Đã đủu rồi. Twitter đã không cho Trump đăng bài trong 12 giờ, trong khi Facebook (và Instagram) cấm ông ta vô thời hạn.

Trump đã dành phần lớn thời gian trong hai tháng vừa qua để đưa ra những cáo buộc vô căn cứ rằng gian lận đã làm thay đổi kết quả của cuộc bầu cử mà ông đã thua Joe Biden hơn 7 triệu phiếu bầu. Những ngày qua cũng không có gì khác. Trong đoạn video phất đi hôm thứ Tư, một lần nữa, ông ta nhắc đến cuộc bầu cử đang bị đánh cắp, điều đó đã khiến Twitter cuối cùng đá phải đá ông ta ra khỏi mạng.

Tổng thống đã ở ủ rũ trong Nhà Trắng cả ngày. Khi lên mạng trở lại, ông ta không phải là John F. Kennedy. Nhưng ông ấy có thể là như một người máy George W. Bush.

Dự đoán tương lai rất khó. Tuy nhiên, với khả năng đóng kịch trong quá khứ, Trump khó có thể tiếp tục kéo dài giọng điệu mới của mình. Tổng thống đã từng nói một cách bình tĩnh và có trách nhiệm trước đây — nhưng nó không bao giờ bị là thói quen.

Thật dễ để gán  cho việc xoay chiều đổi giọng của ông ta vì áp lực của những lời kêu gọi luận tội ông ta trong (và ngoài) Quốc hội, hoặc những lời thì thầm giữa tahfnh viên trong Nội các của ông ta muốn kích hoạt Tu chính án thứ 25 để loại bỏ ông ta ra khỏi ghế quyền lực. Nhưng Trump đã sống sót sau khi bị luận tội một lần trước đây. Thuyết phục được 18 thành viên Đảng Cộng hòa ở Thượng viện để kết tội và bãi nhiệm ông sẽ là một thử thách lớn. Và Phó Tổng thống Mike Pence, người đóng vai trò thiết yếu trong bất kỳ nỗ lực nào để triệu tập nội các theo Tuc Chính Án thứ 25, được biết đã phản đối làm việc này. Có lẽ tổng thống đã nhận ra rằng việc xúi giục một đám đông xông vào Điện Capitol đã đặt ông vào một tình thế khó khăn. Có lẽ những người gần gũi nhất với ông ấy đều nghĩ đến lợi ích tốt nhất của ông ta, và đã thuyết phục ông cố gắng giảm thiểu thiệt hại chính trị cho chính mình.

Tuy nhiên, có thể có có một trường hợp khác. Có thể Donald Trump, vị tổng thống thích đăng bài trên mạng xã hội, người đã giành được sự đề cử của Đảng Cộng hòa và Bạch Cung một phần nhờ vào sức mạnh của 140 ký tự trên Twitter, chỉ muốn bảo toàn giấy phép đăng bài của mình trên mạng xã hội này.

Bất kỳ ai đã từng điều hợp diễn đàn ý kiến, hay những cuộc họp của chính quyền địa phương đều nhận ra mẫu người này. Những kẻ quậy phá mạng xã hội sẽ làm gián đoạn, bày tỏ sự căm ghét và tấn công đồng cá nhân, la hét qua đầu mọi người và đòi hỏi tất cả  phải chú ý. Nhưng cuối cùng khi bị đuổi họ ra ngoài hoặc khi bị cắt micrô hoặc khóa trương mục của họ, giọng điệu của họ đột nhiên thay đổi. Họ hứa,

Tôi sẽ cư xử đàng hoàng. Tôi sẽ nói bất cứ điều gì quý vị muốn. Tôi xin lỗi. Cho tôi một cơ hội nữa thôi. Tôi biết mình đã làm gì sai và tôi sẽ thay đổi.

Nick Baumann là biên tập viên chính trị của Tạp chí The Atlantic

© 2021 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: Why Trump Suddenly Changed His Tune  | Nick Baumann | The Atlantic | January 8, 2021.