‘Sự im lặng ở Tân Cương’ của những công ty Hoa Kỳ — và một ngoại lệ đầy hứa hẹn

Jimmy Quinn | DCVOnline

Ngay cả sau khi một số chính phủ đã bắt đầu công nhận hành động của Trung Hoa diệt chủng người Uyghur, làm tăng xác suất phương Tây áp đặt những biện pháp trừng phạt nhắm vào những hành động tàn bạo này và tẩy chay Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh 2022, phản ứng từ các công ty lớn của Mỹ vẫn tiếp tục chậm trễ.

Một người đàn ông Uyghur ngồi ở chợ trời ở Kashgar, tỉnh Tân Cương, 2011. (Carlos Barria / Reuters)

The Wire China, một hãng thông tấn mới đáng chú ý tập trung vào các tin tức liên quan đến Trung Hoa cho khán giả Hoa Kỳ, đã đưa ra ánh sáng tập thể ít nhiều sự nhún vai của của nhưng công ty Hoa Kỳ trước bằng chứng về sự vi phạm nhân quyền sâu rộng của Đảng Cộng sản Trung Hoa (ĐCSTH) — mà chính quyền của Donald TrumpJoe Biden đều đã chính thức cho là tội ác chống lại loài người và diệt chủng

Các phóng viên Katrina Northrop và Eli Binder đã liên hệ với 48 doanh nghiệp lớn nhất của Hoa Kỳ có quan hệ kinh doanh với Trung Hoa để yêu cầu họ bình luận về cuộc khủng hoảng. Có bao nhiêu người lên án hành vi của ĐCSTH ở Tân Cương? Ít như bất kỳ người bi quan nào mong đợi:

Chỉ có sáu công ty — Apple, Caterpillar, IBM, Intel, Dell và Pfizer — trả lời các câu hỏi về Tân Cương, tất cả đều nói rằng họ không mua nguyên liệu từ khu vực này. Nhưng chỉ có một công ty bày tỏ sự thất vọng về hành động của chính phủ Trung Hoa ở đó. Một phát ngôn viên giấu tên nói với The Wire qua email,

“Dell Technologies không lấy hàng từ tỉnh Tân Cương. Chúng tôi tiếp tục lo ngại về những cáo buộc rằng người sắc tộc Uyghur phải chịu lao động cưỡng bức trong các nhà máy bên ngoài tỉnh Tân Cương, gồm cả những nhà máy cung cấp cho ngành kỹ nghệ kỹ thuật.”

Dell Technologies

(Dell đã lên mặt báo năm ngoái khi Associated Press phát giác ra rằng một trong những nhà cung cấp của họ có một chi nhánh dùng nhân công cưỡng bức người Uyghur. Công ty con đó hiện đã bị chính phủ Hoa Kỳ trừng phạt.)

Họ tiếp tục lưu ý, các công ty lớn của Mỹ với bất kỳ hy vọng nào để tạo chỗ đứng ở Trung Hoa đều có thành tích nhất quán về việc không phản đối lại việc bị áp lực chính trị của ĐCSTH. Hơn một số công ty không trả lời hoặc từ chối bình luận trước đây đã tuân theo yêu cầu của Bắc Kinh.

Disney, một trong những công ty không phản ứng với The Wire, đã trở thành chủ đề của một cuộc tranh cãi gay gắt khi tin đưa ra ánh sáng cho thấy rằng các cảnh trong phiên bản phim Mulan được quay ở Tân Cương, với sự yểm trợ của công an địa phương và các phòng tuyên truyền vào thời điểm mà chương trình giam giữ hàng loạt của ĐCSTH đã được thảo luận rộng rãi. Bob Iger, cựu Giám đốc điều hành của Disney, trước đó đã từ chối bình luận về cuộc đàn áp ở Hong Kong. Lời biện minh của ông là

“Chọn một vị trí có thể gây hại cho công ty của chúng tôi dưới một số hình thức là một sai lầm lớn.”

Bob Iger

Như The Wire lưu ý, công ty Delta, cũng từ chối trả lời, phù hợp với một danh mục tương tự. Hãng hàng không này đã cúi đầu khi Bắc Kinh đòi họ ngừng dùng Đài Loan và Tây Tạng làm các địa điểm riêng biệt trong menu thả xuống của trang web của công ty. Sau khi cơ quan quản lý hàng không dân sự của Trung Hoa yêu cầu Delta thay đổi điều này, công ty đã đưa ra một tuyên bố xin lỗi:

“Đó là một lỗi vô ý không có ý định về kinh doanh hay chính trị và chúng tôi rất xin lỗi về sai lầm này. Là một trong những thị trường quan trọng nhất của chúng tôi, chúng tôi hoàn toàn cam kết với Trung Hoa và các khách hàng Trung Hoa của chúng tôi.”

Delta Airlines

Đây chỉ là hai ví dụ trong một danh sách dài những công ty tương tự đã đầu hàng. Và báo cáo của The Wire cho thấy danh sách các công ty thoải mái trong im lặng thậm chí còn dài hơn.

May mắn thay, một công ty kỹ thuật mới hoạt động, gần đây được định giá 115 tỷ đô la, đã không im lặng. Patrick Collison, Giám đốc điều hành của công ty xử lý việc trả tiền Stripe, là một người có tiếng là trực ngôn – và cô độc — một cách bất thường trong giới kinh doanh kêu gọi công nhận tội ác của ĐCSTH.

Sau khi có tin tức về chương trình triệt sản cưỡng bức diệt chủng của ĐCSTH ở Tân Cương, Collison đã viết trên Twitter,

“Với tư cách là một cộng đồng doanh nghiệp (và kỹ thuật) Hoa Kỳ, tôi nghĩ rằng chúng ta nên rõ ràng hơn một cách đáng kể về nỗi kinh hoàng của chúng ta và phản đối, những hành động tàn bạo đang được chính phủ Trung Hoa thực hiện chống lại chính người dân của mình.”

Patrick Collison, Jun 29, 2020

Đó là tháng sáu năm ngoái. Có vẻ như ít ai chú ý đến lời kêu gọi này trong những tháng kể từ đó; đến nay Hoa Kỳ, Canada và Hòa Lan công nhận tội ác diệt chủng của ĐCSTH, ngoài một số tiết lộ khủng khiếp nhất về những gì xẩy ra trong các trại tập trung.

Trong một bài của nhà báo chuyên mục phỏng vấn Noah Smith được công bố trong bản tin Substack ngày hôm nay, Collison đã trình bày lại những lời kêu gọi đó, lưu ý thực tế “đáng nản lòng” rằng việc đối xử với người Uyghurs “ít bị những người có quyền lực lên án.” Ông nói với Smith, lặp lại lời giải thích của Iger, “Tất nhiên là tôi hiểu tại sao: Điều đó thật tồi tệ cho việc kinh doanh,” nhưng thay vào đó kết luận rằng việc ủng hộ nhân quyền phải là “tuyệt đối”. Collison tiếp tục,

“Trong bài phát biểu khai giảng tại Harvard năm 1978, Aleksander Solzhenitsyn tuyên bố rằng lòng can đảm công dân đã suy giảm. Tôi không biết liệu nó đã là (hoặc đang là) như vậy hay không, nhưng, bất kể theo khuynh hướng nào, điều quan trọng đối với tôi là cần bảo đảm rằng nó không phải như vậy.”

Patrick Collison

Khuynh hướng đó sẽ đứng vững miễn là lãnh đạo doanh nghiệp, chẳng hạn như Collison, là ngoại lệ, và cho đến khi chính sách của chính phủ có thể tạo ra sự khích lệ mạnh mẽ cho các doanh nghiệp để cai nghiện tiền của Trung Hoa.

© 2021 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: Corporate America’s ‘Xinjiang Silence’ — and One Promising Exception | Jimmy Quinn | National Review | Mar 8, 2021.