Sau cuộc ngừng bắn Gaza: ‘Kế hoạch của Biden là gì? Không có kế hoạch nào cả’

Jillian Kestler-D’Amours | DCVOnline

Cuộc tấn công của Israel vào Gaza đã làm dây lên sự phản đối ở Mỹ, nhưng giới chuyên gia cho rằng Joe Biden hy vọng sẽ đưa vấn đề lui về phía sau.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden phát biểu về chiến dịch chống dịch COVID-19 và chương trình chủng ngừa tại Vườn Hồng của Tòa Bạch Ốc ở Washington, DC, ngày 13 tháng 5 năm 2021. [Kevin Lamarque / Reuters]

Sau 11 ngày Israel bắn phá vào Dải Gaza khiến hơn 200 người Palestine thiệt mạng, gần 2.000 người bị thương và làm cho vùng lãnh thổ này đổ nát, Joe Biden đã “khen ngợi” Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu vì “quyết định chấm dứt tình trạng thù địch hiện nay.”

Tổng thống Hoa Kỳ đã phải nghe với những lời chỉ trích chưa từng có vì đã không yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức để chấm dứt chiến dịch ném bom tàn khốc của Israel, mà chỉ đưa ra những tuyên bố nhẹ nhàng tái khẳng định sự ủng hộ rõ ràng của Washington đối với Israel.

Nhưng bất chấp áp lực đó, Biden vẫn giữ nguyên thông điệp trong những bình luận đầu tiên của ông kể từ khi lệnh ngừng bắn được công bố vào thứ Năm, một lần nữa nhấn mạnh rằng

“Hoa Kỳ hoàn toàn ủng hộ quyền tự vệ của Israel trước các cuộc tấn công bằng tên lửa bừa bãi.”

Joe Biden

Giờ đây, khi người Palestine ở Gaza — sống dưới sự phong tỏa tàn bạo tại một trong những nơi đông dân cư nhất trên trái đất — cố gắng xây dựng lại, các chuyên gia cho rằng chính quyền Biden đang hy vọng vấn đề Israel-Palestine một lần nữa sẽ trở thanh những vẫn đề không ưu tiên của Mỹ trong chính sách ngoại giao. Nader Hashemi, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Trung Đông tại Đại học Denver, trong một cuộc phỏng vấn trước khi đạt được thỏa hiệp ngừng bắn, nói với Al Jazeera,

“Khi Biden nhậm chức, vấn đề Israel-Palestine không có trong chương trình nghị sự. Giống như nhiều người khác, ông ấy cho rằng rằng xung đột thực sự không quan trọng, nó không phải là một vấn đề, [rằng] Israel vẫn có thể tiếp tục làm những gì họ đang làm, và chúng tôi không cần phải chú ý đến chuyện này. Tất nhiên, câu hỏi lớn ở đây là điều gì xảy ra vào ngày hôm sau? Kế hoạch của Biden là gì? Không có kế hoạch nào cả.” Nader Hashemi,

“Bỏ ưu tiên”

Khi quân đội Israel mở những cuộc tấn công vào Gaza vào ngày 10 tháng 5, một vấn đề mà chính quyền Biden đã hy vọng sẽ “hạ ưu tiên” so với những chủ đề khác cấp bách hơn — khôi phục sinh hoạt sau COVID-19, công bằng chủng tộc, các cuộc đàm phán với Iran — đã trở thành tâm điểm chú ý của quốc tế.

Trong nhiều ngày, Tổng thống Mỹ và các quan chức hàng đầu của ông đã tái khẳng định “quyền tự vệ” của Israel trong khi đổ lỗi cho Hamas đã nã một loạt hỏa tiễn về phía Israel. Phe Palestine, cai quản Gaza, cho biết họ đã bắt đầu nổ súng để đáp trả các cuộc tấn công của Israel nhằm vào người Palestine ở Đông Jerusalem đang bị chiếm đóng.

Khi số người chết của người Palestine tăng lên, và cuộc pháo kích của Israel đã phá hủy các tòa nhà trên khắp lãnh thổ — gồm cả một cao ốc có văn phòng truyền thông của Al Jazeera và The Associated Press – lời kêu gọi hành động, đặc biệt là yêu cầu chính quyền Biden, ngày càng lớn. Hàng nghìn người đã tập hợp tại các thành phố trên khắp Hoa Kỳ yêu cầu chấm dứt các cuộc tấn công của Israel và các nghị sĩ Hoa Kỳ đã lên tiếng phản đối điều mà họ cho là sự im lặng đồng lõa của Biden, một người bảo vệ Israel lâu năm.

Giới chức chính quyền Biden khẳng định họ đang làm việc ở hậu trường để chấm dứt bạo lực. Tuy nhiên, Mỹ cũng đã ngăn chặn một số nỗ lực của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc nhằm đưa ra một tuyên bố yêu cầu ngừng bắn. Và, trong các cuộc tấn công ở Gaza, The Washington Post đưa tin rằng chính quyền Biden đã lên kế hoạch bán 735 triệu USD vũ khí cho Israel, bên cạnh khoản viện trợ quân sự 3,8 tỷ USD mà Washington dành cho Israel hàng năm. Hashemi nó

“[Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken] nói rằng chiến lược của chính quyền Biden là làm cho Israel cảm thấy an tâm hơn, thoải mái hơn, với hy vọng rằng khi đó họ sẽ sẵn sàng nhượng bộ cho người Palestine và và trở thành một đối tác hòa bình hợp lý hơn. Tất cả những điều đó nghe có vẻ hay và ấm áp và mù mờ, nhưng trên thực tế, hồ sơ cho thấy điều đó hoàn toàn ngược lại — rằng Israel càng được cưng chiều, hỗ trợ, duy trì, thì Israel càng hiếu chiến và bất cần hơn để đưa ra bất kỳ nhượng bộ nào.”

Nader Hashemi

Kêu gọi nhận trách nhiệm

Vào ngày 17 tháng 5, tám ngày sau cuộc tấn công của Israel, Biden lần đầu tiên cho biết ông “bày tỏ sự ủng hộ đối với việc ngừng bắn” trong một cuộc điện đàm với ông Netanyahu. Biden sau đó nói với Netanyahu hôm thứ Tư rằng “ông ấy mong đợi một sự xuống thang đáng kể … trên con đường dẫn đến một cuộc ngừng bắn.”

Một ngày sau, cuộc bạo động đã được thông báo chấm dứt; ít nhất 232 người Palestine, trong đó có 65 trẻ em, đã thiệt mạng và hơn 1.500 người bị thương ở Gaza, trong khi hàng chục nghìn người Palestine phải di tản đi nơi khác trong nước. Mười hai người, trong đó có hai trẻ em, đã bị giết ở Israel.

Josh Ruebner, một giảng viên trợ giảng tại Đại học Georgetown cho biết:

“Các chính sách của chính quyền Biden thật khủng khiếp và đáng khinh bỉ, đồng thời khiến Hoa Kỳ đồng lõa 100% trong các vụ thảm sát và hành động tàn bạo của Israel đối với người Palestine.”

Josh Ruebner

Ruebner nói với Al Jazeera rằng mặc dù điểm tích cực là chính quyền Biden cuối cùng đã ủng hộ một cuộc ngừng bắn; thúc giục lệnh cấm vận vũ khí của Mỹ về Israel và các cáo buộc bổ sung tại Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC), ông nói,

“không phải là họ đột nhiên mọc cột xương sống đạo đức” mà là nó phản ứng trước áp lực chính trị trên đường phố Hoa Kỳ và từ các đảng viên Đảng Dân chủ tiến bộ.

Tất cả áp lực chính trị này là những gì đã gây được hiệu quả trong việc đưa chính quyền Biden đến một vị trí tốt hơn, nhưng loại áp lực đó cần được duy trì ngay bây giờ để có trách nhiệm giải trình sau khi ngừng bắn.”

Josh Ruebner

Các nhóm bảo vệ quyền của người Palestine đã thúc giục mở một cuộc điều tra độc lập về các vụ pháo kích của Israel ở Gaza làm san phẳng các ngôi nhà dân cư cũng như các tổ chức truyền thông và nhà báo bị nhắm làm mục tiêu.

Ở Mỹ, ngay cả trước khi cuộc tấn công của Israel vào Gaza bắt đầu, các nghị sĩ đã bắt đầu đặt câu hỏi về sự hỗ trợ quân sự hàng năm của Mỹ cho Israel. Nhưng đại đa số các thành viên Quốc hội vẫn tiếp tục ủng hộ viện trợ vô điều kiện cho Israel, và Biden khẳng định mối quan hệ Mỹ-Israel là sắt đá.

Tuy nhiên, thỏa thuận vũ khí trị giá 735 triệu USD đề nghị đã chỉ trích rộng rãi của những dân biểu và nghị sĩ, bao gồm cả dân biểu Đảng Dân chủ Alexandria Ocasio-Cortez, người đã đưa ra một nghị quyết vào hôm thứ Tư nhằm tìm cách ngăn chặn việc chuyển giao. Thượng nghị sĩ độc lập Bernie Sanders cũng đưa ra một nghị quyết tương tự ở thượng viện vào thứ Năm. Khury Petersen-Smith, thành viên Michael Ratner Trung Đông tại Viện Chính sách Tổ chức nghiên cứu, nói với Al Jazeera, về vụ mua bán này,

“Thật vô lương tâm khi ngay cả khi Israel sử dụng vũ khí của Mỹ để nhắm vào trẻ em, nhà báo, nhân viên y tế và những người khác, thì Mỹ lại gửi thêm vũ khí cho họ để thực hiện những hành động bạo lực như vậy.”

Khury Petersen-Smith
 Một người Palestine xem xét thiệt hại của một tòa nhà sáu tầng đã bị phá hủy bởi một cuộc không kích sáng sớm của Israel vào thành phố Gaza vào ngày 18 tháng 5 [Ảnh lưu trữ: Khalil Hamra / AP Photo]

Ruebner cho biết “áp lực từ Quốc hội sẽ tiếp tục thúc đẩy Biden cai trị theo cách mà nó cần phải đi — bất chấp nó muốn đi đâu “về chính sách Israel-Palestine. Ông cũng cảnh giác rằng Hoa Kỳ có thể cố gắng khởi động lại “các cuộc đàm phán hòa bình” giữa người Israel và người Palestine, làm suy yếu nền tảng của tình đoàn kết Palestine toàn cầu. Ruebner nói,

“Mọi thứ sẽ không được giải quyết bằng những cuộc đàm phán. Mọi việc sẽ được giải quyết bằng việc áp đặt các lệnh trừng phạt, bằng trách nhiệm giải trình về tội ác chiến tranh của Israel, bằng việc Israel bị cô lập khi được công nhận là một quốc gia phân biệt chủng tộc và được đối xử phù hợp. Đó là cách mọi thứ sẽ tiến tới một giải pháp, chứ không phải quay lại các cuộc đàm phán không có kết quả.”

Josh Ruebner

“Chúng tôi muốn giải phóng”

Trong khi đó, những người ủng hộ Palestine đang kêu gọi mọi người tiếp tục gây áp lực – và xem xét các chiến thuật mới để bảo vệ quyền của người Palestine.

Mohammed el-Kurd, một cư dân Palestine ở khu Sheikh Jarrah, Đông Jerusalem, có gia đình là một trong số những người phải đối phó với việc buộc phải di dời để nhường chỗ cho những người định cư Do Thái, hồi đầu tháng này cho biết rằng sự lên án của chính phủ là chưa đủ. Trong cuộc thảo luận của Viện Trung Đông vào ngày 10 tháng 5, ông el-Kurd nói

“Tôi nghĩ đã đến lúc các chính phủ phải trừng phạt Israel. Tôi không nghĩ rằng đó là một yêu cầu thái quá rằng Israel phải bị trừng phạt vì những hành động tàn bạo mà họ đã gây ra đối với người Palestine. Tôi nghĩ đó là bước tiếp theo.”

Mohammed el-Kurd

Yara Asi, một thành viên không thương trực tại Trung tâm Ả Rập Washington DC, cũng nói rằng ý tưởng rằng mọi thứ sẽ “trở lại bình an” sau khi đạt được lệnh ngừng bắn ở Gaza, là rất nguy hiểm vì sự áp bức của Israel đối với người Palestine vẫn tiếp diễn. Asi nói với Al Jazeera.

“Trong những tuyên bố trước đây của [Hoa Kỳ], bạn đang nghe thấy ‘một sự bình tĩnh trở lại, bình yên trở lại’ — nhưng tiếc là nó không bình tĩnh và cũng không phải hòa bình. Đó không phải là điều chúng tôi [người Palestine] muốn; chúng ta muốn giải phóng. Chúng tôi muốn nhân quyền. Chúng tôi muốn sự bình đẳng hoàn toàn.

Điều này dường như chỉ được nhắc đến một lần nữa khi có hình ảnh về các vụ đánh bom khủng khiếp và trẻ em trên bàn khám nghiệm tử thi. Nếu chúng ta không muốn nhìn thấy những hình ảnh đó, chúng ta phải tiếp tục tham gia. Chúng tôi phải chứng minh rằng đây là một ưu tiên toàn cầu nếu không nó sẽ chuyển xuống tuốt phía sau.”

Yara Asi,
Phóng viên Al Jazeera’s Gaza sống sót một cách thần kỳ sau cuộc tấn công của Israel. Ngày 17 tháng 5 năm 2021 Al Jazeera English

© 2021 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: After Gaza ceasefire: ‘What’s Biden’s plan? There’s zero plan’ | Jillian Kestler-D’Amours | AL JAZEERA | May 21, 2021.