Lãnh đạo quân đội Myanmar nói bà Aung San Suu Kyi sẽ sớm ra hầu tòa

DCVOnline (Tin Reuters)

Trong cuộc phỏng vấn đầu tiên kể từ cuộc đảo chính tháng 2, Min Aung Hlaing nói rằng nhà lãnh đạo bị lật đổ hiện vẫn khỏe mạnh.

Người dân biểu tình phản đối cuộc đảo chính quân sự ở Mandalay, Myanmar, hôm thứ Bảy. Ảnh: EPA

Trong cuộc phỏng vấn đầu tiên kể từ khi lật đổ Aung San Suu Kyi trong một cuộc đảo chính vào tháng Hai, lãnh đạo quân đội Myanmar, Min Aung Hlaing, cho biết nhân vật lãnh đạo bị đảo chính đang ở nhà khỏe mạnh và sẽ hầu tòa trong vài ngày tới.

Cuộc đảo chính đã khiến Myanmar rơi vào hỗn loạn. Một nhóm vũ trang sắc tộc thiểu số chống lại chính quyền đảo chính đã tấn công một đồn quân sự ở một thị trấn khai thác ngọc bích ở phía tây bắc trong khi các vụ bạo động khác được báo cáo từ các khu vực khác của Myanmar.

Aung San Suu Kyi, người đoạt giải Nobel hòa bình sau cuộc đấu tranh lâu dài chống lại chính quyền quân sự trước đây, nằm trong số hơn 4.000 người đang bị giam giữ kể từ cuộc đảo chính. Bà phải đối phó với các cáo buộc từ việc có và dùng một bộ máy đàm thoại bất hợp pháp cho đến việc vi phạm luật bí mật nhà nước. Trong các trích đoạn được công bố hôm thứ Bảy, Min Aung Hlaing cho biết qua đường video nối với đài truyền hình Phoenix Television của Trung Hoa tại Hong Kong vào ngày 20 tháng 5,

“Daw Aung San Suu Kyi khỏe mạnh. Bà ấy đang ở nhà và khỏe mạnh. Bà ấy sẽ bị xét xử tại tòa án trong vài ngày tới.”

Min Aung Hlaing

Người phỏng vấn hỏi ông rằng ông nghĩ gì về thành quả của Aung San Suu Kyi, 75 tuổi, người được sự ngưỡng mộ của đông đảo quần chúng ở quốc gia 53 triệu dân trong chiến dịch vận động đã mang lại nỗ lực cải cách dân chủ đã bị cuộc đảo chính cắt đứt. Min Aung Hlaing trả lời,

“Bà ấy đã cố gắng làm tất cả những gì có thể.”

Min Aung Hlaing

Ông nhắc lại rằng quân đội đã nắm chính quyền vì đã xác định được có gian lận trong cuộc bầu cử mà đảng của bà Aung San Suu Kyi đã chiến thắng vào tháng 11 — mặc dù các cáo buộc của họ đã bị ủy ban bầu cử khi đó bác bỏ.

Ông nói rằng quân đội sẽ tổ chức bầu cử và có thể có những thay đổi hiến pháp đã được xác định và sẽ được thực hiện nếu chúng là “ý muốn của nhân dân”.

Bà Aung San Suu Kyi sẽ ra tòa vào thứ Hai tại thủ đô Naypyidaw. Cho đến nay, bà ấy chỉ xuất hiện qua video và vẫn chưa được phép nói chuyện trực tiếp với luật sư của mình.

Chính quyền đã viện dẫn lý do an ninh để không cho phép bà nói chuyện riêng với luật sư khi chính quyền quân sự chưa thiết lập quyền kiểm soát đất nước vì phải đối phó với các cuộc biểu tình, đình công hàng ngày và các cuộc nổi dậy mới.

Các nguồn tin trực tuyến của Irrawaddy và Mizzima cho biết Quân đội Độc lập Kachin (KIA) đã tấn công một đồn quân sự tại thị trấn Hkamti ở vùng Sagaing vào đầu ngày thứ Bảy. Hình ảnh cho thấy những cột khói đen bốc lên từ hiện trường.

Những cột khói đen dày đặc bốc lên từ Hkamti ở Sagaing, Myanmar, hôm thứ Bảy. Ảnh: News Ambassador / Reuters

Người phát ngôn của KIA, Naw Bu cho biết ông đã biết về vụ tấn công nhưng không thể đưa ra chi tiết. Reuters đã không thể liên lạc với một phát ngôn viên của quân đội để đưa ra bình luận.

Đài truyền hình MRTV của nhà nước đưa tin về vụ tấn công và cho biết ba cảnh sát đã bị thương và những người khác mất tích. Đài truyền hình độc lập DVB cho biết 9 người đã bị quân nổi dậy bắt giữ.

Kể từ sau cuộc đảo chính, xung đột tiếp tục trở lại giữa quân đội và KIA, tổ chức đấu tranh giành quyền tự quyết lớn hơn cho người Kachin trong sáu mươi năm và đã lên tiếng ủng hộ những người biểu tình chống chế độ quân sự.

Mizzima cho biết quân đội đã sử dụng máy bay phản lực trong các cuộc tấn công vào KIA tại Hkamti, một thị trấn trên sông Chindwin ở một vùng hẻo lánh giàu ngọc bích và vàng, cách biên giới với Ấn Độ khoảng 50 km.

Quân đội đã mở nhiều cuộc tấn công bằng bom vào các vị trí của KIA trong những tuần gần đây và cũng đã đụng độ với quân đội các sắc tộc thiểu số ở phía đông và phía tây Myanmar.

Lực lượng công an đã giết chết ít nhất 815 người kể từ cuộc đảo chính, theo nhóm hoạt động của Hiệp hội Hỗ trợ Tù nhân Chính trị. Min Aung Hlaing cho biết con số thực tế là khoảng 300 và 47 cảnh sát cũng đã bị giết.

Đài MRTV do nhà nước điều hành cho biết một cảnh sát đã bị giết trong một cuộc tấn công của quân nổi dậy ở bang Kayah, miền đông Myanmar hôm thứ Sáu.

Ở tiểu bang Chin phía tây, các đối thủ của quân đội cho biết họ đã giết ít nhất 4 thành viên của lực lượng công an vào thứ Sáu và chôn họ bên vệ đường. Không thể xác minh độc lập lới tuyên bố đó.

Truyền thông Myanmar đưa tin một binh sĩ đã thiệt mạng trong một vụ xả súng ở trung tâm thương mại, Yangon, hôm thứ Bảy. Các vụ nổ bom đã được cho biết đã xảy ra ở đó, tại Pathein trong khu vực đồng bằng Irrawaddy và tại một khu thương mại gần biên giới với Trung Hoa.

© 2021 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Myanmar junta leader says Aung San Suu Kyi will soon appear in court | Reuters | Sat 22 May 202.