Những cuộc đàm phán kinh tế Mỹ-Trung ‘xa vô cùng’ vì ‘nhấn mạnh vào cạnh tranh hơn hợp tác’

Cissy Zhou | DCVOnline

  • Tuần trước, Bloomberg đưa tin Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen không có ý định tiếp tục các cuộc đàm phán cao cấp thường xuyên với Trung Hoa
  • Đối thoại Kinh tế và Chiến lược Mỹ-Trung (S&ED) thành lập vào năm 2009, nhưng đã bị chính quyền Trump đình chỉ
Cơ chế này ban đầu bắt đầu hoạt động năm 2006 gọi là Đối thoại Kinh tế Chiến lược Mỹ-Trung trước khi được cựu tổng thống Mỹ Barack Obama nâng cấp thành Đối thoại Kinh tế và Chiến lược Mỹ-Trung (S&ED) vào năm 2009 và sau đó là Chủ tịch Trung Hoa Hồ Cẩm Đào, nhưng nó đã bị đình chỉ. của chính quyền Trump. Ảnh: AFP

Theo các chuyên gia Trung Hoa, việc quay lại các cuộc đàm phán kinh tế cao cấp chính thức giữa Trung Hoa và Hoa Kỳ dường như chuyện “vô cùng xa vời”, theo sau những bản tin cho biết chính quyền Biden không có kế lập lại kênh liên lạc thông thường đã bị tạm dừng dưới thời cựu tổng thống Donald Trump.

Cơ chế Đối thoại Kinh tế và Chiến lược Mỹ – Trung (S&ED) được chính quyền Obama tạo ra vào năm 2009 như một bản nâng cấp của Đối thoại Kinh tế Chiến lược do chính quyền của Tổng thống George W. Bush khởi xướng vào năm 2006.

Việc nâng cấp được đồng ý giữa cựu tổng thống Mỹ Barack Obama và cựu chủ tịch Trung Hoa Hồ Cẩm Đào đã bổ túc một lộ trình “chiến lược” gồm một loạt các vấn đề chính trị và an ninh toàn cầu, khu vực và song phương, nhưng nó đã bị chính quyền Trump đình chỉ.

Tuần trước, Bloomberg đưa tin cho biết Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen không có ý định mở lại diễn đàn song phương cao cấp nhất, diễn đàn thảo luận đó gồm một loạt các vấn đề, mặc dù nhóm của bà sẽ tiếp tục nói chuyện với người đồng cấp Trung Hoa. Shi Yinhong, một cố vấn của Quốc vụ viện Trung Hoa và là một giáo sư. quan hệ quốc tế tại Đại học Renmin nói,

“Tất nhiên Trung Hoa hy vọng rằng cuộc đối thoại có thể được phục hồi, nhưng Trung Hoa cũng ngày càng thực tế hơn rằng họ không mong đợi cuộc đối thoại sẽ tiếp tục trong tương lai gần.”

Shi Yinhong

Shi cho biết bất kỳ cuộc tái khởi động đối thoại nào hiện nay dường như vô cùng xa vời, không có cách nào để chính phủ Mỹ chấp nhận mở lại đối thoại sau 4 năm của chính quyền Trump, theo đó quan hệ song phương giữa hai nước đã xấu đi một cách đáng kể.

Nhìn chung, được coi là một cơ chế không hoàn hảo và không tạo ra bất kỳ kết quả đáng kể nào, vào năm 2013, hai nước đã thiết lập một đường dây nóng giữa các đại diện đặc biệt của các tổng thống/chủ tịch hai nước để tạo điều kiện liên lạc, trong khi vào năm 2015, Trung Hoa lần đầu tiên đồng ý không can thiệp vào thị trường tỷ giá hối đoái ngoại trừ những điều kiện rất hạn chế.

Mỹ và Trung Hoa đã tổ chức ba vòng đàm phán vào cuối tháng 5 và đầu tháng 6 sau khoảng 9 tháng im lặng khi Phó Thủ tướng Trung Hoa Liu He nói chuyện với cả Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai và Yellen.

Bộ trưởng Bộ Thương mại Wang Wentao cũng đã nói chuyện với người đồng cấp Mỹ, Gina Raimondo, nhưng quan trọng là không có cơ chế đối thoại cao cấp chính thức nào kể từ khi Trump nhậm chức vào tháng 1/2017.

Zhang Yansheng, trưởng nhóm nghiên cứu tại Trung tâm Trao đổi Kinh tế Quốc tế Trung Hoa, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Bắc Kinh, cho biết,

“Việc này rất không tốt cho hai cường quốc đang cạnh tranh chiến lược. Cá nhân tôi cho rằng cuộc đối thoại vẫn rất tích cực để hai nước hiểu nhau hơn.”

Zhang Yansheng

Zhang nói thêm, ngay cả giao tiếp giữa các tổ chức tư vấn, đối thoại giữa giới lãnh đạo doanh nghiệp và các quan chức cao cấp cũng “ít hơn” so với trước đây.

Các học giả Trung Hoa đã kêu gọi những người đồng cấp của họ thúc đẩy chính quyền Biden mớ lại cuộc đối thoại, hoặc ít nhất là hình thành một cơ chế mới, nhưng Zhang nói,  “những điều kiện vẫn chưa sẵn sàng” trong bối cảnh chính trị hiện tại; ông nói thêm,

“Cạnh tranh được chú trọng nhiều hơn là hợp tác giữa cấp cấp nhất của hai nước và vấn đề lớn nhất hiện nay là nếu Mỹ tiếp tục áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các thực thể Trung Hoa về các vấn đề của Hồng Kông, Tân Cương và Tây Tạng, không có cách nào để cuộc đối thoại có thể được nối lại.”

Zhang Yansheng

“Rất khó để đảo ngược mối quan hệ trong tương lai gần, hoặc bình thường hóa nó một cách đáng kể”

Shi Yinhong

Tuần trước, chính quyền Biden xử phạt bảy phó giám đốc  tại Văn phòng Liên lạc Hong Kong — một năm sau khi xử phạt giám đốc, về điều mà Washington gọi là sự xói mòn các quyền tự do của thành phố.

Chính quyền Mỹ cũng có lời khuyên cảnh báo các doanh nghiệp Hoa Kỳ hoạt động tại Hong Kong rằng họ phải tuân theo luật an ninh quốc gia của lãnh thổ.

Trong tháng này, chính quyền Biden cũng đã thêm 23 nhân vật Trung Hoa vào danh sách đen thương mại của Mỹ vì nghi ngờ có vấn đề lao động cưỡng bức ở Tân Cương và quan hệ kinh doanh của họ với quân đội Trung Hoa. Trung Hoa đã bác bỏ mọi cáo buộc diệt chủng và cưỡng bức lao động ở Tân Cương. Giáo sư Shi của Đại học Renmin cho biết,

“Rất khó để đảo ngược mối quan hệ Mỹ-Trung trong tương lai gần, hoặc giảm bớt độ căng thẳng một cách đáng kể. S&ED sẽ là một cơ chế quan trọng nếu quan hệ song phương hiện nay tốt đẹp mà không có những phản đối mạnh mẽ từ phía bên kia của cả hai nước.”

Shi Yinhong

Một số cựu viên chức Mỹ cũng bày tỏ lo ngại về việc thiếu cơ chế đối thoại cao cấp; cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ Lawrence Summers tuần trước nói rằng việc thiếu liên lạc thường xuyên có thể khiến việc giải quyết căng thẳng đang diễn ra giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới trở nên khó khăn hơn. Summers nói với Bloomberg Television,

“Tôi không khuyên chúng ta đừng tích cực theo đuổi lợi ích của mình… chúng ta cần một sự kiên định và thẳng thắn mà chúng ta luôn không có.”

Lawrence Summers

Max Baucus, cựu đại sứ Mỹ tại Trung Hoa dưới thời cựu tổng thống Obama, nói thêm rằng việc tiếp tục tạm dừng đối thoại là một “sai lầm”. Baucus cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg,

“Chúng ta đang mắc sai lầm khi không cố gắng tìm ra cách nào đó để đối phó với Trung Hoa một cách hợp lý, cẩn thận. Chúng ta càng chuyển sang hướng tách rời, chúng ta càng có nguy cơ rơi vào những vấn đề sâu sắc hơn.”

Max Baucus

Tác giả | Cissy Zhou làm việc với SCMP từ năm 2019. Trước đó, bà là nhà sản xuất tại BBC News và phóng viên điều tra cho CaiXin Media. Cissy  Zhou ấy quan tâm đến chính trị và kinh tế của Trung Hoa.

© 2021 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn:  US-China economic talks ‘infinitely far away’ with ‘emphasis on competition over cooperation’ | Cissy Zhou | SCMP | 19 Jul 2021. Bài báo này đã đăng trong ấn bản in của South China Morning Post với tựa đề: Những cuộc đàm phán thương mại cao cấp ‘xa vời’.