Việt Nam giới nghiêm để chặn Covid-19 cùng lúc Quốc hội triệu tập để tán thành không suy nghĩ những quyết định của Đảng Cộng sản về nhân sự

DCVOnline (Tin tổng hợp)

HÀ NỘI: Hôm thứ Tư nhà chức trách cho biết những thành phố lớn của Việt Nam có thể nới lỏng hoặc thắt chặt những hạn chế đi lại để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19 vì số người mới nhiễm hàng ngày đã vượt qua con số 6.000 trong bảy ngày liên tiếp.

Nhân viên mặc y phục bảo vệ cá nhân khử trùng một con phố ở Hà Nội vào thứ Hai khi thủ đô bị phong tỏa. (Ảnh Reuters)

Sau thành công chặn được virus trong giai đoạn đầu của đại dịch, Việt Nam đã phải đối phó với số người lây nhiễm đang gia tăng kỷ lục hàng ngày kể từ đợt bùng phát cuối tháng 4.

Việt Nam đã cho biết có 6.559 trường hợp nhiễm Covid-19 mới vào thứ Tư, nâng tổng số người nhiễm Covid-19 kể từ khi bắt đầu đại dịch lên hơn 120.000 người. Theo số liệu của chính phủ, khoảng 450.000 người ở quốc gia 98 triệu dân này đã được tiêm chủng đầy đủ.

Chính phủ đã áp đặt các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt đối với việc di chuyển trên khoảng một phần ba đất nước, kể cả trung tâm thương mại Thành phố Hồ Chí Minh ở phía nam và thủ đô Hà Nội ở phía bắc. Chủ tịch thành phố Chu Ngọc Anh, trong một tuyên bố của chính phủ,

cho biết,

“Hà Nội có thể áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt hơn tại các khu vực nhiều nguy hiểm để chống lại sự bùng phát mạnh.”

Chu Ngọc Anh

Nhà chức trách ở Thành phố Hồ Chí Minh cho biết thành phố có thể cần phải kéo dài thời gian giãn cách xã hội thêm một hoặc hai tuần sau ngày 1 tháng 8 vì tình trạng lây nhiễm đang tiếp tục gia tăng.

Công nhân đưa gia đình bỏ Tp Hồ Chí Minh về quê tránh dịch. Nguồn Twitter

Do tình hình bùng phát ngày càng nghiêm trọng, Quốc hội, cơ quan lập pháp của đất nước, đã quyết định cắt ngắn kỳ họp tại Hà Nội ba ngày và kết thúc vào thứ Tư.

Các nhân chứng nói với Reuters, đợt dịch bùng phát hiện nay đã gây áp lực với chính phủ trong việc tăng cường nguồn cung cấp thuốc chủng ngừa và tăng tốc độ chích ngừa.

Việt Nam đã nhận được hơn 14 triệu liều thuốc chủng ngừa Covid-19 từ nhiều nguồn kể cả thuộc viện trợ, chương trình chia sẻ thuốc chủng ngừa Covax toàn cầu và việc mua sắm của tổ chức này.

Thuốc chủng ngừa COVID-19 (Moderna) của Mỹ viện trợ trong chương trifng COVAX đến sân bay Việt Nam. Nguồn: Secretary Antony Blinken

Một bài đăng liên quan đến tuyên bố của chính phủ Anh về việc tặng 9 triệu liều thuốc chủng ngừa cho biết Anh Quốc sẽ tặng 415.000 liều thuốc chủng ngừa AstraZeneca cho Việt Nam.

Tổng số thuốc chủng ngừa qua chương trình viện trợ của nhiều quốc gia và COVAX. Nguồn: Twitter

Khủng hoảng COVID-19 ngày càng lớn và Quốc hội vẫn triệu tập bầu lãnh đạo nhà nước

COVID-19

  • Số người nhiễm COVID-19 hàng ngày trong tuần trước đạt mức cao nhất từ đâu đại dịch đến nay vào thứ Bảy, với 7.968 người được biết đã nhiễm dịch. Tổng số người nhiễm virus đã vượt qua con số 100.000 vào Chủ nhật, ngày 25 tháng 7.
  • Theo dữ liệu từ Đại học Johns Hopkins, chỉ có hơn 4,5 triệu liều đã được tiêm, tương đương với 4,6% dân số, với chỉ 0,39% dân số đã được tiêm chủng đầy đủ.
  • Hà Nội bắt đầu giai đoạn cách ly xã hội kéo dài 15 ngày vào Thứ Bảy, ngày 24 tháng Bảy.
  • Thành phố Hồ Chí Minh bắt đầu áp dụng lệnh giới nghiêm ban đêm từ Thứ Hai, 26 Tháng Bảy, cấm người dân rời khỏi nhà sau 6 giờ tối mà không có lý do chính đáng.
Một nhân viên y tế tại Việt Nam trong đợt bùng phát dịch Covid-19 vào tháng 7 năm 2021. Ảnh: VNExpress.

Những vụ tai tiếng về tiêm chủng

Công chúng Việt Nam luôn đồn đoán rằng các giới chức chính phủ, người thân của họ và các tập đoàn lớn đã được chủng ngừa một cách không công bằng. Tuần trước, hai vụ tai tiếng đã cho họ những lý do chính đáng để tin điều đó là sự thật.

  • Một phụ nữ đã thông báo trên trang Facebook của mình rằng cô ấy đã được tiêm vắc-xin COVID-19 vào tuần trước với sự giúp đỡ của “ông ngoại” của cô ấy. Bệnh viện chủng ngừa cho cô ấy giải thích rằng cha cô đã ghi danh cho cô. Ông tình cờ là giảng viên Học viện Quân y, người đã dạy một trong những bác sĩ quản lý thuốc chủng ngừa. Một tập tục phổ biến trong văn hóa Việt Nam là phụ nữ có con gọi bố đẻ của mình là “ông ngoại”, theo cách gọi của con của họ.
  • Nhà chức trách thành phố Hồ Chí Minh cho biết hôm thứ Bảy, chính quyền Thành phố đã “cho tập đoàn khổng lồ Vingroup mượn” 5.000 liều thuốc chủng ngừa COVID-19. Họ giải thích rằng điều này được thực hiện do sự hỗ trợ lớn của Vingroup đối với ứng phó đại dịch của chính phủ và họ sẽ làm như vậy cho các doanh nghiệp khác với cùng mục đích.
  • Hai vụ bê bối về chủng ngừa nêu trên đã khiến công chúng phẫn nộ khi mọi người đặt câu hỏi về tính công bằng trong chính sách tiêm thuốc chủng ngừa của chính phủ. Một số trong công chúng đã phẫn nộ trước “thỏa thuận cho Vingroup vay” vì họ tin rằng chính phủ không có thẩm quyền cho vay những thuốc chủng ngừa này vì chúng được viện trợ cho Việt Nam theo chương trình COVAX.
HÀ NỘI (Reuters) – Hôm thứ Sáu Bộ Y tế Việt Nam lên tiếng kêu gọi khẩn cấp yêu cầu những bệnh viện tư giúp điều trị bệnh nhân COVID-19 vì số người nhiễm virus đang tăng nhanh do biến thể Delta dễ lây đang hoành hành.

Trong khi đó, Quốc hội đã triệu tập để tán thành không suy nghĩ những quyết định của Đảng Cộng sản về nhân sự

Đại dịch thường không phải là lý do để cơ quan lập pháp quốc gia ngừng hoạt động. Nhưng trong khi các thủ tục họp trực tuyến chưa áp dụng, Quốc hội Việt Nam đã triệu tập kỳ họp đầu tiên của nhiệm kỳ mới vào ngày 20 tháng 7 sau cuộc bầu cử vào tháng 5 phần lớn chỉ để tán thành không suy nghĩ các quyết định lớn của Đảng Cộng sản về nhân sự.

  • Quốc hội luôn triệu tập ngay sau cuộc tổng tuyển cử để bầu ra cơ quan lãnh đạo nhà nước, kể cả quốc hội. Ngày 20/7, các thành viên bầu Vương Đình Huệ làm Chủ tịch Quốc hội và 17 vị trí cao nhất khác.
  • Như đã định, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đề cử ông Nguyễn Xuân Phúc làm Chủ tịch nước.
  • Ngày 26/7, Quốc hội dự định ​​bầu chủ tịch nước, thủ tướng, phó chủ tịch nước, chánh án Tòa án nhân dân tối cao và tổng công tố viên Viện kiểm soát nhân dân tối cao. Những người này cũng là những cán bộ đảng CSVN đã được bầu vào các vị trí tương tự vào tháng Tư.
  • Quốc hội ngày 23/7 đã biểu quyết thông qua nghị quyết giữ nguyên 22 cục cấp bộ hiện nay.
  • Quốc hội cũng đã quyết định rút ngắn kỳ họp đầu tiên vì đại dịch COVID-19 và kết thúc kỳ họp vào ngày 28/7 thay vì ngày 31/7.

© 2021 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: Vietnam’s major cities eye tightening Covid curbs as cases keep rising | Reuters | Jul 28, 2021.

Vietnam Briefing: COVID-19 Crisis Deepening While The National Assembly Convened To Elect State Leadership | The Vietnamese Magazine | July 26, 2021