Đất nước nhỏ, con người to: Tại sao người Hòa Lan lại cao hơn hẳn chúng ta

Charlie Gillis | DCVOnline

Làm thế nào một đất nước nhỏ bé trở thành một vùng đất của những người lớn trong một thời gian ngắn đáng kinh ngạc

(Jan de Groen / Hollandse Hoogte / Redux)

Nếu chiều cao là thước đo sức khỏe và hạnh phúc, thì Hòa Lan phải là sự thèm muốn của thế giới. Những người đàn ông Hòa Lan trung bình cao trên 6 bộ (1,83 m) và phụ nữ trung bình cao khoảng 5 ft 7 in (1,7 m), khiến họ trở thành những người cao nhất trên hành tinh. Nó đã xảy ra gần như không báo trước. Gần đây nhất là những năm 1970, nhà văn châm biếm người Anh Alan Coren vẫn nói đùa rằng tất cả người Hòa Lan đều thuộc một trong hai dạng cơ thể riêng biệt: “những người Edams nhỏ con, béo tốt, mặt đỏ và những con Goudas gầy hơn, da nhạt màu hơn, to hơn.” Nhưng rồi — ông Coren dang hói, má hồng hào chắc chắn đã nhận ra — rõ ràng là Goudas đã thắng thế.

Rõ ràng là tầm vóc của Hòa Lan đã trở thành một lĩnh vực nghiên cứu khoa học. Gert Stulp, một chuyên gia sức khỏe dân số tại Trường Vệ sinh và Y học Nhiệt đới London, cho biết người Hòa Lan là một trong những người thấp nhất ở châu Âu chỉ vài thế kỷ trước. Sau đó, dường như không biết từ đâu, họ đã cao lên gần 8 inch (20 cm) đến mức trung bình ngày nay, vượt xa các nước láng giềng của họ ở Scandinavia, Đức và những vùng đất rộng lớn như Canada và Hoa Kỳ.

Làm thế nào một đất nước nhỏ bé lại trở thành vùng đất của những người to lớn trong một khoảng thời gian ngắn đáng kinh ngạc, giỏi nhất bí ẩn vẫn chỉ mới được giải đáp một phần. Chính Stulp, một người Hòa Lan cao 6 feet 7, gật đầu chấp nhận sự thật là cách ăn nhiều sản phẩm sữa của Hòa Lan đóng một vai trò quan trọng, cùng với chính sách y tế toàn dân và mức độ bất bình đẳng xã hội thấp của Hòa Lan. Nhưng ông nói chỉ riêng những yếu tố này không thể giải thích tốc độ tương đối mà người Hòa Lan đã cao lớn hẳn lên, vì những người châu Âu khác cuxng có nhiều lợi ích xã hội và chế độ ăn uống giống người Hòa Lan.

Vì vậy, ông và ba đồng nghiệp đã nghiên cứu sâu hơn và họ nghĩ rằng họ đã tìm thấy một phần đáp án cho câu đố. Trong một nghiên cứu được công bố gần đây trên Proceedings B, tạp chí của Hội nghiên cứu sinh học Hoàng gia, họ tiết lộ rằng những người đàn ông Hòa Lan cao (2,76 inch cao hơn chiều cao trung bình) có thể có nhiều “thành công sinh sản” — nghĩa là, có thể có nhiều cơ hội có quan hệ sinh lý hơn nam giới có chiều cao trung bình và có thể sinh ra trung bình nhiều hơn 0,24 con trong các mối quan hệ sinh lý. Với phụ nữ Hòa Lan kết quả cũng tương tự, ở một mức thấp hơn. Phụ nữ có chiều cao trung bình có nhiều khả năng có quan hệ sinh lý hơn phụ nữ thấp, trong khi phụ nữ cao sinh ra nhiều con trong hơn phụ nữ có chiều cao trung bình hoặc thấp hơn.

Câu lạc bộ Người cao

Kết quả, được rút ra từ cơ sở dữ liệu của 94.500 người sống ở miền bắc Hòa Lan từ năm 1935 đến năm 1967, gợi ý một lời giải thích gọn gàng: Goudas bị những Goudas khác hớp hồn  và có nhiều con hơn khi họ tìm được bạn đời. Stulp lên tiếng cảnh giác sự đơn giản hóa quá mức như vậy, nhưng tin rằng nghiên cứu của ông cho thấy có mối liên hệ giữa chọn lọc tự nhiên với hiện tượng chiều cao của người Hòa Lan. Ông nói,

“Có vẻ như có một số bằng chứng về sự lựa chọn bạn đời trong việc này. Theo giai thoại, người ta nói như vậy ở Hòa Lan, và nó khá nhất quán đối với người phương Tây — những người đàn ông cao hơn dường như được ưa chuộng hơn, nếu bạn hỏi phụ nữ.” Gert Stulp

Liệu sở thích của người Hòa Lan có mạnh hơn các quốc gia khác hay không là một chủ đề cần nghiên cứu thêm. Margaret Van Westen, người đồng sáng lập Sea 2 Sky Peaks, chi nhánh ở Vancouver của Tall Clubs International (TCI), cho biết có bằng chứng tình cờ về sức thu hút lẫn nhau lẫn nhau giữa những người cao. Nhóm của bà ấy tổ chức nhưng cuộc họp mặt ở địa phương cho các phụ nữ cao từ 5 foot 10 trở lên và đàn ông cao từ 6 foot 2 trở lên — nhiều người đã tham dự hội nghị hàng năm của TCI ở những nơi như Las Vegas và Washington, D.C. Tổ chức TCI thành lập vào năm 1938, tự hào trên trang web của mình rằng các thành viên đã gặp vợ/chồng của họ tại các buổi họp mặt.

Van Westen, con của một nông dân trồng hoa quả người Hòa Lan định cư ở Thung lũng Okanagan của B.C. vào những năm 1950, nói rằng kích thước của những người di dân Hòa Lan là một trò đùa trong gia đình đã có từ lâu. “Chúng tôi từng nói rằng chúng tôi có thể hái trái cây mà không cần thang,” Van Westen, 6 feet 1 (1,85 m) và có một người anh cao 6 feet 7 (2 m) cho biết. Những chuyến thăm của bà đến Hòa Lan, nơi mà tất cả những người anh em trai họ của cô đều cao trong khoảng từ 6 feet 4 (1,93 m) đến 6 feet 8 (2,03 m), như rập khuôn. “Nó giống như đi dự một hội nghị của Câu lạc bộ người Cao. Bạn có thể nhìn vào mắt mọi người. Bạn không cần phải cúi xuống để lắng nghe.”

Những người cao ưa thích lẫn nhau có thể có ý nghĩa trong một xã hội như Hòa Lan, nơi chiều cao đã trở thành một đặc điểm quốc gia được ca tụng một cách thầm lặng. Nhưng Van Westen tự hỏi liệu nó có kéo dài không khi việc di cư biến Hòa Lan thành một thứ gì đó gần giống với “món salad những quốc gia”  như ở Canada. Bà nói, “Ở đó, Hòa Lan, nó có vẻ tự nhiên hơn; nhưng lựa chọn của họ đang thay đổi.” Đối với một quốc gia sử dụng từng cm vuông trên lãnh thổ giới hạn của họ, đó có thể không phải là một điều dở. Không giống như người dân ở đó, lãnh thổ Hòa Lan không lớn hơn chút nào, và ai cũng cần có không gian để duỗi chân tay.

Cao như Gouda có thể tốt, nhưng thêm một chút Edam nữa có thể cũng chẳng hại gì.

© 2021 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Tiny country, big people: Why the Dutch tower over us all | Charlie Gillis | MacLean’s | April 16, 2015.