Trong cuộc phỏng vấn đầu tiên với tư cách là Toàn quyền Canada, Mary May Simon hứa Rideau Hall sẽ là không gian làm việc ‘lành mạnh’

DCVOnline (Tin CBC News)

Toàn quyền Bản địa đầu tiên của Canada nói hòa giải, biến đổi khí hậu, sức khỏe tâm thần là những ưu tiên hàng đầu của bà.

Mary May Simon trở thành vị Toàn quyền người Bản địa đầu tiên của Canada khi tuyên thệ nhậm chức vào ngày 26 tháng 7. (Mathieu Theriault / CBC)

Toàn quyền Mary May Simon hứa với nhân viên rằng bà ấy sẽ xây dựng một môi trường làm việc tích cực sau khi người tiền nhiệm Julie Payette từ nhiệm trong lúc bị cáo buộc rằng Rideau Hall đã trở thành một nơi làm việc độc hại dưới sự giám sát của bà ấy.May Simon nói với Pauline Pemik của CBC

“Tôi có mối quan hệ tuyệt vời và tuyệt vời với  nhân viên của Rideau Hall.”

Cuộc phỏng vấn tại Rideau Hall, là cuộc phỏng vấn đầu tiên của May Simon kể từ khi trở thành toàn quyền. Bà nói,

“Tôi đã trấn an [nhân viên] rằng nơi làm việc sẽ diễn ra theo hướng tích cực, hướng tới tương lai và rằng chúng ta ở đây để phục vụ người dân Canada.” 

May Simon trở thành Toàn quyền Bản địa đầu tiên của Canada khi bà tuyên thệ nhậm chức vào ngày 26 tháng 7, kế nhiệm, quản lý một văn phòng đã trở thành chủ đề tranh cãi trong những tháng cuối cùng của Payette trước khi từ chức.

Một thẩm định về môi trường làm việc ở Rideau Hall dưới thời Payette gồm những cáo buộc về “la hét, lớn tiếng, ứng xử hung hăng, ngôn ngữ xem thường và công khai sỉ nhục.”

May Simon đã không trực tiếp đề cập đến những cáo buộc đó hoặc việc Payette từ chức trong cuộc phỏng vấn của bà.

XEM | Toàn quyền Mary May Simon về việc cải thiện môi trường làm việc tại Rideau Hall: 1:44


Trong cuộc phỏng vấn đầu tiên kể từ khi trở thành Toàn quyền, Mary May Simon nói với Pauline Pemik của CBC rằng bà đã trấn an nhân viên tại Rideau Hall rằng sẽ có một nơi làm việc “lành mạnh” sau khi người tiền nhiệm của bà, Julie Payette, từ chức sau khi có báo cáo rằng bà chủ trì một môi trường làm việc không lành mạnh.
 

Thay vào đó, bà nói về các mục tiêu của riêng mình trong trách nhiệm là Toàn quyền, gồm hành động về biến đổi khí hậu, hỗ trợ sức khỏe tâm thần và hòa giải.May Simon nói,

“Một trong những điều mà tôi nghĩ rằng chúng ta thực sự cần phải làm ngay là hòa giải.

Tôi nghĩ rằng một trong những điều chính chúng ta phải hiểu là đây không phải là vấn đề của Người bản địa, mà là vấn đề của Canada. Và mọi người phải  cùng nhau làm việc để hòa giải quá khứ và tiến lên phía trước.”

May Simon tập làm quen với vai trò mới

Dinh Toàn quyền Canada tại thủ đô Ottawa. Ảnh: Wayne Cuddington/ Postmedia PHOTO BY WAYNE CUDDINGTON /Postmedia

May Simon cũng nói về sự lưỡng lự ban đầu của bà ấy về việc đảm nhận trách nhiệm này sau khi bà ấy đã ổn định với cái mà bà gọi là “lối sống chậm hơn” cho phép bà có nhiều thời gian hơn cho gia đình và các cháu của mình. Bà nói,

“Phần đó có một chút thử thách. Nhưng tất nhiên, những thứ này cần có thời gian để làm quen và tôi đã quen với nó.”

May Simon cho biết, chuyển đến sống trong tòa nhà rộng 5.000 foot vuông tại Rideau Hall cũng là một sự điều chỉnh, vì gần đây bà đã thu nhỏ diện tích nhà của mình. Payette không sống ở Rideau Hall.

Toàn quyền Mary May Simon ở giữa, chồng bà Whit Fraser, thứ hai từ trái sang, Sophie Gregoire Trudeau, thứ hai từ phải và Thủ tướng Justin Trudeau, xem các tay trống biểu diễn khi họ đến dự lễ tuyên thệ của Toàn quyền Canada ở Ottawa. (Sean Kilpatrick / Canada Press)

May Simon cũng nhớ lại những cuộc trò chuyện ban đầu của bà về vị trí mới, khi bà nhận ra mình là một trong số rất nhiều ứng viên có thể được mời. Bà nói,

“Nhưng sau đó tôi liên tục nhận được các cuộc điện thoại và nói rằng tôi có tên trong danh sách ngắn. Và rồi vào một ngày, tôi nhận được một cuộc gọi của thủ tướng đề nghị tôi nhận công việc này.”

Dù May Simon — một người Inuk từ vùng Kuujjuaq ở đông bắc Quebec — đã được ca ngợi là người bản địa đầu tiên giữ trách nhiệm Toàn quyền, nhưng việc bà không nói được tiếng Pháp đã thu hút hàng trăm người Canada nói tiếng Pháp lên tiếng chính thức phàn nàn.

Văn phòng Ủy viên Ngôn ngữ Chính thức hiện đang điều tra tiến trình đề cử toàn quyền sau những khiếu nại.

Nhưng May Simon, đã theo học trong một trường của liên bang ở vùng Nunavik, cho biết bà không có cơ hội học tiếng Pháp khi còn nhỏ.

Bà ấy đã hứa sẽ cố gắng học tiếng Pháp. May Simon nói hai ngôn ngữ, tiếng Anh và tiếng Inuktitut.

© 2021 DCVOnline 

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net” 


Nguồn: Mary May Simon promises ‘positive’ workplace at Rideau Hall in 1st interview as Governor General | CBC News | October 20, 2021