Chọn một bên, Trung Hoa nói với những công ty Đài Loan khi họ trừng phạt tập đoàn

DCVOnline | Tin Reuter

TAIPEI, ngày 22 tháng 11 (Reuters) — Hôm thứ Hai, chính phủ Hoa lục, sau khi trừng phạt một công ty lớn của Đài Loan vì vi phạm kinh doanh, cho biết những công ty Đài Loan hoạt động tại Trung Hoa cần phải vạch ra ranh giới giữa họ và những người ủng hộ Đài Loan độc lập.

Cờ Trung Hoa Dân Quốc tại một công trường trước lễ kỷ niệm quốc khánh ở Taoyuan, Đài Loan, ngày 8 tháng 10 năm 2021. REUTERS / Ann Wang

Trung Hoa tuyên bố Đài Loan dân chủ là lãnh thổ của họ, đã gây áp lực với hòn đảo này để họ chấp nhận sự cai trị của Bắc Kinh. Hồi đầu tháng, chính phủ Trung Hoa cho biết sẽ buộc những pháp nhan ủng hộ sự độc lập chính thức của Taiwan, gồm cả những công ty thương mại, phải chịu trách nhiệm hình sự.

Hãng thông tấn Tân Hoa xã của Trung Hoa vào đầu ngày thứ Hai cho biết những cơ hành pháp trên khắp Hoa lục đã trừng phạt Tập đoàn Viễn Đông của Đài Loan, hoạt động từ khu vực khách sạn đến hóa dầu, vì một loạt vấn đề, từ thuế đến an toàn cháy nổ và cuộc điều tra vẫn đang tiếp tục.

Trong một tuyên bố vào cuối ngày thứ Hai trả lời câu hỏi về việc liệu hành động này có liên quan đến việc chính phủ nhắm mục tiêu vào những thế lực “ngoan cố ủng hộ Đài Loan độc lập” hay không, Văn phòng Những vấn đề Đài Loan của Trung Hoa đã không đưa ra kết luận trực tiếp, lặp lại những cáo buộc của Tân Hoa xã chống lại công ty Viễn Đông.

Nhưng tuyên bố viết thêm trong một câu khác rằng những người ủng hộ Đài Loan độc lập đe dọa hòa bình và ổn định và làm thiệt hại lợi ích của người dân Trung Hoa.

“Họ và những công ty liên đới và những người đầu tư chính của họ phải bị trừng phạt theo quy định của pháp luật.”

Văn phòng Những vấn đề Đài Loan cho biết thêm, Trung Hoa hoan nghênh những công ty Đài Loan, nhưng không cho phép những người ủng hộ Đài Loan độc lập làm ăn ở Trung Hoa.

Tân Hoa Xã viết,

“Đa số doanh nhân và doanh nghiệp Đài Loan phải phân biệt đúng sai, giữ vững lập trường, vạch rõ ranh giới với lực lượng ly khai đòi độc lập Đài Loan và có những hành động thiết thực để duy trì sự phát triển hòa bình của quan hệ hai bờ eo biển.”

Tân Hoa Xã

Trong khi Tập đoàn Viễn Đông chưa trả lời yêu cầu bình luận, một trong những đơn vị niêm yết của họ, Far Eastern New Century Corp (1402.TW), cho biết hoạt động dệt may của họ ở Trung Hoa đã bị cơ quan hành pháp luật kiểm tra trong quý thứ hai, và thấy có những vấn đề về thuế, an toàn phòng cháy chữa cháy và bảo vệ môi trường.

Một phức thể hóa dầu do công ty con của Far Eastern New Century điều hành ở Thượng Hải. Ảnh từ trang web của công ty Magazine.feg.com.tw/magazine

Nó nói thêm rằng họ đã thực hiện gần như tất cả những thay đổi theo yêu cầu, và đã bị phạt 36,5 triệu nhân dân tệ (5,72 triệu đô la).

Chính phủ Đài Loan vẫn chưa có bình luận. Đài Loan nói rằng họ đã là một quốc gia độc lập tên là Trung Hoa Dân Quốc, tên chính thức của đảo quốc này, và Bắc Kinh không có quyền lên tiếng bênh vực hoặc gây áp lực với những đại diện dân cử của họ.

(1 đô la = 6,3810 đồng Nhân dân tệ của Trung Hoa)

© 2021 DCVOnline   

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Choose a side, China tells Taiwan firms as it punishes conglomerate | Reuteurs | 22 November, 2021. Ben Blanchard viết tin; Alex Richardson biên tập.