Erin O’Toole đã khiến tất cả chúng ta thất vọng với một tuyên bố đáng kinh ngạc

Althia Raj | DCVOnline

Cứ cho là tôi là ngây thơ đi, nhưng sau gần 20 năm viết báo về chính trị, vẫn còn chuyện khiến tôi ngạc nhiên — đó là một số chính khách thoải mái bóp méo sự thật dễ như chơi.

Tuần này, sự ngạc nhiên đó đến từ một video do người lãnh đạo đảng Bảo thủ Erin O’Toole đăng trên trương mục mạng xã hội của ông, trong đó ông công kích Bộ trưởng Môi trường và Biến đổi khí hậu Steven Guilbeault vì muốn loại bỏ năng lượng của Canada trong 18 tháng tới. (Thực tế, ông ấy không làm vậy. Guilbeault muốn loại bỏ dần các khoản trợ cấp cho việc khai thác nhiên liệu hóa thạch.)

Đoạn video Erin O’Toole đăng trên Mạng xã hội Twitter

Trong đoạn video dài 43 giây, O’Toole, đứng trước Quốc hội, O’Toole nói rằng Canada là một quốc gia lạnh giá và chúng ta cần nhiên liệu hóa thạch và khí đốt tự nhiên để sưởi ấm nhà của mình. Người lãnh đạo đang Bảo thủ nói,

“Nhưng Steven Guilbeault, ông ấy muốn chấm dứt việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong 18 tháng. Ông ấy vừa nói điều đó trong một cuộc phỏng vấn! Một người xa rời thực tế đến nỗi ông ta đang đưa ra chính sách sẽ gây thiệtn hại cho đất nước của chúng ta.”

Erin O’Toole

O’Toole tiếp tục nói rằng Guilbeault không chỉ đơn thuần là đề xuất chính sách bất ổn mà còn gieo rắc sự chia rẽ.

Shawn McCarthy, một người rất đàng hoàng và là một cựu phóng viên viết về biến đổi khí hậu và năng lượng, đã gọi đó là một “lời nói dối không biết ngượng.” Một số người bảo thủ nổi tiếng trên Twitter đã thúc giục O’Toole làm tốt hơn. Nhiều dân biểu đã chia sẻ lại đoạn clip đó trên Instagram.

Trong một cuộc phỏng vấn với the Narwhal, Guilbeault lưu ý rằng chính phủ Tự do đã cam kết loại bỏ dần các khoản trợ cấp khai thác nhiên liệu hóa thạch vào năm 2023.

Vì là chính phủ thiểu số nên ông ấy nói rằng ông ấy có một thời gian ngắn để hoàn thành danh sách những việc ông cần làm. Ông nói,

“Vì vậy, trong hai năm tới, các quy định nghiêm ngặt hơn về khí methane, tiêu chuẩn ô tô không phát thải, lưới điện bằng không vào năm 2035, giới hạn đối với dầu và khí đốt, và rõ ràng là loại bỏ nhiên liệu hóa thạch, tất cả những điều này phải được thực hiện trong thời gian tới 18 tháng. Ý tôi là, có thể là năm 2024, nhưng đó là kiểu khung thời gian mà chúng tôi phải làm việc.”

Steven Guilbeault

Rõ ràng là ông ấy muốn nói gì.

Vài giờ trước khi xem video của O’Toole, tôi đã xem ông phát biểu tại một cuộc họp Zoom của Phòng thương mại Thung lũng Yarmouth, Bridgewater và Annapolis. Ông ấy nói với khán giả rằng ông ấy vừa biết được một cuộc phỏng vấn do Guilbeault thực hiện, và Guilbeault nói “ông ấy sẽ chấm dứt việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong 18 tháng nữa.” O’Toole nói tiếp,

“Tôi không nghĩ rằng chúng tôi sẽ loại dầu khí trong 18 tháng nữa. Tôi chắc chắn rằng ông ấy đã nhầm lẫn khi nói điều đó, nhưng đó là bởi vì giờ đây chúng ta đang ở trong các phương pháp tỉ như hô khẩu hiệu vậy.”

Erin O’Toole

Có phần mỉa mai rằng những lời chỉ trích mà O’Toole áp dụng — rằng Đảng Tự do hoạt động bằng những câu ngắn gọn hấp dẫn, hợp tai người nghe — lại chính  là những gì ông ta làm ngay sau đó. Nhưng điều khiến tôi khó chịu nhất là O’Toole nhận thức rõ ràng đây không phải là điều mà Guilbeault định nói. Tuy nhiên, ông ấy không hề e ngại khi tận dụng nó và chia sẻ cũng như cố tình đưa đẩy thông tin sai lệch.

Trong một cuộc nói chuyện trực tiếp trên Facebook được ghi lại vào ngày hôm đó, O’Toole thậm chí còn lưu ý rằng “có thể ông ấy (Guilbeault) đã nói điều đó do nhầm lẫn.”

Thật đáng thất vọng.

O’Toole rất thích nói về quá khứ trong quân ngũ của mình. Ông ấy tự hào nói về quãng thời gian làm việc với Không quân Hoàng gia Canada và những giá trị mà Không quân đã dạy cho ông ấy.

Với tư cách là cựu bộ trưởng bộ cựu chiến binh và là người lãnh đạo của phe Đối lập Chính thức, O’Toole cũng mang danh hiệu “Danh dự” (the “Honourable.”)

Tất nhiên, danh hiệu không có nhiều ý nghĩa — Danh hiệu của Thủ tướng Justin Trudeau, “Đáng kính trọng” (the Right Honourable), không bảo đảm rằng ông ấy hành động danh dự hơn các đồng nghiệp trong nội các của ông ấy. Nhưng là một người có vẻ rất tự hào về ý tưởng phục vụ, cam kết và danh dự, O’Toole đáng lẽ phải được biết và hiểu nhiều hơn.

Có lẽ đây là một phần trong nỗ lực của ông để thu hút sự ủng hộ của các đảng viên trước có cuộc xét lại khả năng người lãnh đạo. Nhiều trong số hàng trăm bình luận về đoạn video là tích cực và khuyên khích ông ấy.

Nhưng O’Toole, người đang phải vật lộn với vấn đề về tính xác thực, sẽ còn khó khăn hơn khi lôi kéo những người không theo đảng phái với ông bằng những ứng xử như thế này.

Nền dân chủ của chúng ta xứng đáng hơn như thế.

Tác giả | Althia Raj là một nhà báo phụ trách chuyên mục chính trị quốc gia cho The Star tại Ottawa. Theo dõi Althia Raj trên Twitter: @althiaraj

© 2021 DCVOnline   

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net” 

Nguồn: With this one astonishing claim, Erin O’Toole let us all down | Althia Raj |The Star | JANUARY 12, 2022