Việc dàn xếp bồi thường của Hội Hướng đạo Hoa Kỳ trị giá 2,7 tỷ đô la không nhận được đủ mức ủng hộ

Alex Wolf | Công hay diễu

Kiểm điểm phiếu bầu cho thấy con đường tương lai của kế hoạc dàn xếp bồi thường trong vụ kiện tụng của Hội Hướng đạo Hoa Kỳ còn phức tạp

BSA đặt mục tiêu được 75% ủng hộ, dựa trên tỉ lệ dùng trong các trường hợp bồi thường cho nạn nhân asbestos.

Số phận kế hoạch giải quyết vụ phá sản trị giá 2,7 tỷ đô la của Hội Hướng đạo Hoa Kỳ (BSA) đang trong tình trạng lấp lửng sau khi kết quả bỏ phiếu sơ bộ cho thấy sự ủng hộ những nạn nhân trong những vụ lạm dụng tình dục thấp hơn so với dự tính của BSA.

Đề nghị của BSA theo Chương 11 nhằm bồi thường cho khoảng 82.500 người khiếu nại bị lạm dụng tình dục khi còn trẻ không đạt được mốc 75% mà tổ chức phi lợi nhuận này nhắm làm mục tiêu để vượt qua sự phản đối của nạn nhân trước tòa.

Khoảng 73% trong số 54.000 nạn nhân bỏ phiếu được chấp nhận đã bỏ phiếu ủng hộ kế hoạch bồi thường này, trong khi gần 15.000 người đã bỏ phiếu từ chối thỏa thuận, theo kết quả một cuộc kiểm phiếu được đệ trình vào cuối ngày thứ Ba, 4 tháng Giêng, 2022 tại Tòa án Phá sản Hoa Kỳ cho Quận Delaware.

Cuộc kiểm phiếu sơ bộ có thể gây rắc rối cho BSA vì có vẻ như họ muốn kế hoạch dàn xếp phá sản được phê duyệt vào tháng Hai và sau hai năm theo đuổi của thủ tục của Chương 11 đã chi tiêu hơn 100 triệu đô la của BSA và đe dọa hoạt động tiếp tục trong tương lai của Hội Hướng đạo Hoa Kỳ.

Thỏa thuận đang chờ được giải quyết dựa trên một tập hợp những dàn xếp đã thương lượng với các công ty bảo hiểm của BSA, mạng lưới các Châu địa phương trên toàn quốc và các tổ chức tài trợ cho các hoạt động hướng đạo như Giao hội Các Thánh Hữu Ngày Sau của Chúa Giê Su Ki-Tô. Tất cả mọi bên đã cam kết đóng góp hàng triệu đô la vào quỹ bồi thường nạn nhân để đổi lấy quyền miễn tố trong những vụ kiện tụng liên quan.

Giải quyết đề ra được những người đóng góp cho kế hoạch và liên minh các luật sư của nguyên đơn, những người đại diện cho hơn 60.000 nạn nhân, hỗ trợ. Nhưng một ủy ban mà Bộ Tư pháp (DOJ) chỉ định để đại diện cho lợi ích của nạn nhân bị lạm dụng trong vụ việc đã phản đối thỏa thuận này và khuyến khích những người đi kiện bỏ phiếu chống lại đề nghị đó.

Trong một tuyên bố hôm thứ Tư, đồng chủ tịch ủy ban do DOJ bổ nhiệm, Doug Kennedy, cho biết,

“đang tập trung chi tiết vào việc cải thiện kế hoạch để bảo đảm rằng những nạn nhân được đối xử công bằng và bình đẳng như họ đáng được hưởng. Chúng tôi hiện đang ở vị trí để làm điều đó.”

Doug Kennedy

Tuy nhiên, BSA vẫn hy vọng rằng kế hoạch của họ sẽ nhận được sự hỗ trợ cần thiết để được tòa án chấp thuận.Trong một tuyên bố hôm thứ Tư, Hội HĐ Hoa Kỳ cho biết,

“Chúng tôi cảm thấy khích lệ do những kết quả sơ bộ này và đang tích cực thu hút những bên quan trọng trong vụ kiện của chúng tôi với hy vọng đạt được thêm những thỏa thuận, có thể thu hút thêm sự hỗ trợ cho Kế hoạch trước khi được xác nhận.” 

BSA

Mức hậu thuẫn cần thiết

Theo luật phá sản, một nhóm chủ nợ được coi là đã chấp nhận các điều khoản của kế hoạch Chương 11 nếu đa số quá bán của nhóm chủ nợ bỏ phiếu tán thành và đa số đó cũng giữ hai phần ba giá trị món nợ chung của nhóm.

Nhưng kế hoạch của BSA gồm cả những biện pháp bảo vệ trách nhiệm trước pháp lý cho các bên thứ ba không bị phá sản, điều này có thể sẽ đòi tỷ lệ chấp thuận cao hơn để tòa án phá sản phê duyệt thỏa thuận. Những biện pháp bảo vệ đó sẽ cho phép các Châu địa phương, giới tài trợ hoạt động hướng đạo và các công ty bảo hiểm đã đóng góp vào việc dàn xếp hàng loạt để tránh tất cả các vụ kiện tụng liên quan đến lạm dụng trong tương lai.

BSA đã nhắm mục tiêu tỷ lệ chấp nhận 75% để đáp ứng tỉ lệ thường dành cho các vụ phá sản liên quan đến trách nhiệm của công ty đã để công nhân tiếp xúc với asbestos. Một quy định về luật phá sản đặc biệt liên quan đến các trường hợp asbestos cho phép tạo ra một quỹ ủy thác để giải quyết các khiếu nại hiện tại và tương lai nếu công ty nhận được sự ủng hộ của 75% nạn nhân.

Không có tỉ lệ xác lập hợp pháp nào cho việc chấp nhận hàng loạt các bản miễn tố của bên thứ ba trong các vụ phá sản hàng loạt không-phải-asbestos, giáo sư luật phá sản Melissa Jacoby của Đại học North Carolina cho biết, nhưng “mức độ hỗ trợ cao hơn khiến nó giống như một thỏa thuận thương lượng hơn là một sự nhồi nhét.”

Jacoby nói với Bloomberg Law hôm thứ Tư, mục tiêu 75% “đã trở nên quan trọng vì nền tảng pháp lý và hiến pháp cho các vụ phá sản hàng loạt vẫn chưa vững bên ngoài bối cảnh vụ kiện asbestos.

BSA cũng phải đối phó với sự khiển trách của Thẩm phán Quận hạt Hoa Kỳ Colleen McMahon đối với các bản miễn tố trái phép của bên thứ ba trong kế hoạch tổ chức lại hàng tỷ đô la của Purdue Pharma LP.

Jacoby nói:

“Mặc dù ý kiến của Thẩm phán McMahon không ràng buộc đối với tòa án Delaware, nhưng nhất định nó sẽ là một phần của vấn đề khi cố gắng xác nhận kế hoạch của BSA.”

Melissa Jacoby

Vụ kiện “In re Boy Scouts of America”, Bankr. D. Del., Số 20-10343, bảng kê khai ngày 1/4/22.

© 2021 DCVOnline   

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net” 


Nguồn: Boy Scouts’ $2.7 Billion Settlement Falls Short on Support | Alex Wolf | Bloomberg Law | January 5, 2022

Bản tin đã cập nhật với báo cáo bổ túc. Liên lạc với phóng viên về bản tin này: Alex Wolf ở New York theo địa chỉ [email protected]. Liên lạc với những biên tập viên chịu trách nhiệm về bản tin này: Laura D. Francis tại [email protected]; Meghashyam Mali tại [email protected]