Dân biểu uy tín ở Quebec kêu gọi Charest ra tranh cử vào vị trí lãnh đạo Đảng Bảo thủ liên bang

Robert Fife | DCVOnline

Một dân biểu đảng Bảo thủ có uy tín ở Quebec đang thúc giục Jean Charest ra tranh ghế lãnh đạo của CPC.

Jean Charest đi qua hội trường tại Hội nghị thượng đỉnh hàng không vũ trụ Canada ở Ottawa vào ngày 13 tháng 11 năm 2019. ADRIAN WYLD/THE CANADIAN PRESS

Gerard Deltell, cựu lãnh đạo của đảng Action démocratique du Québec  từ năm 2009 đến khi đảng này sáp nhập với Coalition Avenir Québec vào năm 2012, cho biết cựu thủ tướng có khả năng chính trị tốt nhất để đánh bại  đảng Tự do đang cầm quyền ở Ottawa. Deltell nói trong một cuộc phỏng vấn hôm Chủ nhật:

“Tôi biết ông ấy khá rõ bởi vì tôi đã từng là nhà báo trong sáu năm tại Quốc hội Quebec khi ông là lãnh đạo đảng đối lập và sau đó là thủ tướng của Quebec và cũng bởi vì tôi là đối thủ của ông ấy trong bốn năm. Những gì chúng tôi cần cho đảng của chúng tôi là một người nào đó để tập hợp mọi người đến với chúng tôi, và cũng là người sẽ đoàn kết đảng của chúng tôi và thu hút mọi người vào đảng của chúng tôi.”

Gerard Deltell

Ông Deltell cho đến gần đây là Lãnh đạo của dân biểu thuộc Đảng Bảo thủ ở Hạ viện và hiện là người phê bình phụ trách Bộ Canh tân, là dân biểu Quebec thứ ba ủng hộ ông Charest.

Tại thời điểm này, ứng cử viên duy nhất đã  tuyên bố trong cuộc đua tranh ghế lãnh đạo sau cuộc bỏ phiếu kín truất phế  Erin O’Toole vào tháng trước, là nghị sĩ khu vực Ottawa Pierre Poilievre.

Jenni Byrne, một cựu phụ tá hàng đầu của Stephen Harper, người đang hỗ trợ ông Poilievre, đã tấn công ông Charest. Bà ấy đã tweet rằng với tư cách là thủ tướng, ông Charest phản đối quyết định của ông Harper nhằm tháo dỡ hệ thống ghi tên những người có súng, đánh thuế carbon và làm việc cho tập đoàn viễn thông khổng lồ Huawei Technologies của Trung Hoa trong khi Bắc Kinh đã bỏ tù hai người Canada.

Ông Deltell cho biết ông không vào cuộc bôi tro trát trấu tranh giành quyền lợi, nhưng ông Charest sẽ có lời giải thích trong tuần này về lý do tại sao ông ấy làm việc cho Huawei và “Tôi có thể bảo đảm với quý vị rằng chúng tôi sẽ không xấu hổ vì những gì ông Charest đã làm.

Ông nói rằng ông Charest là người thích hợp nhất để giành được phiếu và ghế dân biểu ở Quebec, nơi hiện nay đảng CPC chỉ có 10 dân biểu trong số 75 khu vực cử tri, cũng như ở khu vực đô thị ở Ontario, miền Tây và ở Đại Tây Dương Canada.

Theo một nguồn tin thân cận với ông Charest, tờ Globe and Mail tuần trước đưa tin, ông Charest có khuynh hướng ra tranh ghế lãnh đạo của Đảng Bảo thủ Liên bang nhưng đang chờ xem các quy tắc của cuộc đua trước khi công bố quyết định cuối cùng.

Thông tin chi tiết về cuộc tranh cử vị trí lãnh đạo đảng Bảo thủ, gồm cả thời gian tổ chức đại hội, hiện đang được một ủy ban tổ chức bầu cử lãnh đạo gồm 21 đang viên nghiên cứu. Khi một uỷ ban tổ chức tập hợp lần cuối vào năm 2019, đã mất khoảng một tháng để soạn thảo những quy tắc cho cuộc bầu cử lãnh đạo đảng.

Cuộc bầu cử lãnh đạo sắp diễn ra bắt đầu khi dân biểu đảng Bảo thủ tại Quốc hội bỏ phiếu 73 trên 45 truất phế ông O’Toole khỏi vai trò lãnh đạo vào ngày 2 tháng 2, là đỉnh điểm căng thẳng giữa ông O’Toole và một số dân biểu của CPC. Candice Bergen là lãnh đạo lâm thời của đảng.

Ông Charest, hiện 63 tuổi, là thủ tướng Quebec từ năm 2003 đến năm 2012. Là một người Bảo thủ Cấp tiến, ông là phó thủ tướng chính phủ liên bang vào năm 1993 dưới thời thủ tướng Kim Campbell, và là lãnh đạo của PC đối lập từ năm 1993 đến 1998.

Thứ Ba tuần trước, một số đảng viên Bảo thủ nổi tiếng đã gởi một bức thư ngỏ thúc giục ông Charest ra tranh cử. Trong số những người ký vào lá thư có nghị sĩ Quebec Alain Rayes, người từ chức Phó lãnh đạo Đảng Bảo thủ nói rằng ông muốn tham gia vào cuộc bầu chọn lãnh đạo.

Những người ký tên khác là cựu dân biểu liên bang ở Ontario David Sweet; dân biểu liên bang ở Ontario John Nater, người phê bình của phe đối lập phụ trách bộ Di sản ; dân biểu Nova Scotia Rick Perkins; Thượng nghị sĩ Percy Mockler của New Brunswick; Louis Léger, chánh văn phòng của Thủ tướng tỉnh bang New Brunswick Blaine Higgs; Leo Power, cựu giám đốc của Quỹ Bảo thủ Canada, và dân biểu liên bang Dominique Vien ở Quebec.

© 2022 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: High-profile Quebec MP calls on Charest to run for the Conservative Party leadership |ROBERT FIFE | G&M | February 27, 2022