Nước Mỹ không phải Người Nhện

Alex Lo | DCVOnline

Chúng ta không sống trong một thế giới truyện tranh siêu anh hùng với đoàn quân chính nghĩa đi cứu người vô tội và đối đầu với kẻ phản diện mà không bị trừng phạt

Khói bao trùm những tòa nhà chính phủ ở Baghdad vào ngày 21 tháng 3 năm 2003, trong một cuộc không kích khổng lồ do Hoa Kỳ dẫn đầu vào thủ đô của Iraq, một phần của chiến dịch “gây sốc và kinh hoàng”. Phóng viên AFP cho biết khói bốc lên từ một số mục tiêu, gồm cả một trong những cung điện của Tổng thống Saddam Hussein. Ramzi Haidar / AFP / Getty

Đúng 19 năm trước vào tháng này, Hoa Kỳ đã xâm lăng một quốc gia có chủ quyền. Cuộc tấn công vô cớ vào Iraq, sau đó được biện minh bằng những lời nói dối và lừa gạt, và sự chiếm đóng Iraq sau đó, không chỉ là một sai lầm chiến lược lớn, mà là một chuỗi dài tội ác chiến tranh và tội ác chống lại loài người.

Mặc dù lỗi lầm đó đã được công nhận khắp nơi, nhưng tội ác đã bị quét xuống gầm lịch sử. Không chỉ Iraq mà toàn bộ khu vực vẫn đang phải gánh chịu hậu quả khủng khiếp.

Vào thời điểm mà một cường quốc truyền thống khác đã xâm lăng một quốc gia có chủ quyền trong khi Washington đang dùng tất cả những gì có sẵn để chống lại quốc gia xâm lăng, thì đó là chuyện đáng để suy ngẫm về sự phi lý trong cách nói và cách làm của người Mỹ.

Nếu Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã gọi Vladimir Putin là “tội phạm chiến tranh”, thì thật khó để không áp dụng phán quyết và tiêu chuẩn tương tự đối với nhiệm kỳ tổng thống Hoa Kỳ đứng sau cuộc xâm lăng Iraq. Kết quả là hàng chục nghìn người đã bị sát hại trực tiếp; hàng triệu người phải di tản và tị nạn; toàn bộ xã hội và cộng đồng thiểu số bị đảo lộn, nếu không muốn nói là bị tiêu diệt.

Cuộc xâm lăng Iraq của Hoa Kỳ là một trong những cuộc xâm lăng trắng trợn. Đó là một sự vi phạm rõ ràng Hiến chương Liên Hiệp Quốc. Trong khi tự đề cao mình là nước bảo vệ trật tự quốc tế chính của thế giới, cuộc xâm lăng Iraq là một sự vi phạm trực tiếp và tàn bạo trật tự quốc tế đó.

Có lẽ người có kinh nghiệm biết rõ hơn; đó là lý do tại sao cuộc xâm lăng của Nga ngày nay đã kích động rất nhiều cơn thịnh nộ về mặt đạo đức ở Washington.

Không nghi ngờ gì rằng chiến tranh xâm lăng của Nga đã xâm phạm chủ quyền của Ukraine và đặt ra một thách thức trực tiếp đối với trật tự quốc tế. Nhưng đối thủ trước đây của nó — hoặc đối thủ hiện tại — là Hoa Kỳ, thậm chí còn kiên định hơn, coi chủ quyền của các nước yếu hơn là ước lệ có thể bị thách thức hoặc lật đổ, trong suốt lịch sử hơn hai thế kỷ của Mỹ.

Trong khi người Mỹ đang phẫn nộ trước chiến tranh xâm lăng của Nga hôm nay, nhiều người đã ủng hộ chủ nghĩa phiêu lưu ở nước ngoài của nước họ đã từng gây xáo trộn và và mất trật tự ở nhiều khu vực trên thế giới.

Chúng ta không sống trong một thế giới truyện tranh siêu anh hùng với những đoàn quân chính nghĩa đi cứu người vô tội và đối đầu với kẻ phản diện mà không bị trừng phạt.

Nước Mỹ không phải Người Nhện. Nguồn: Sony Pictures.

Thế giới cảm thấy mệt mỏi với thói quen lặp đi lặp lại của Mỹ là tố cáo một số quốc gia mà Mỹ không ưa là “bất hảo” và sau đó lao vào giết người nhân danh chính nghĩa và công lý quốc tế.

Nga đáng bị tố cáo; nhưng lập trường “thánh thiện hơn ngươi” của Mỹ là một bức biếm họa đạo đức tự biện minh.

Tác giả | Alex Lo là người phụ trách chuyên mục của Nam Hoa Tảo Báo (SCMP) từ năm 2012, viết về các vấn đề lớn ảnh hưởng đến Hong Kong và Trung Hoa. Là một nhà báo trong 25 năm, ông đã làm việc cho nhiều tờ báo khác nhau ở Hong Kong và Toronto như một phóng viên và biên tập viên tin tức. Ông cũng đã giảng dạy về báo chí tại Đại học Hong Kong.

© 2022 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net

Nguồn: America is not Spider-Man | Alex Lo | SCMP | March 23, 2022