Chặn Putin, đóng cửa bầu trời!

DCVOnline | Phóng sự ảnh

MONTREAL | 26 tháng 03, 2022. Hưởng ứng lời kêu gọi của tổng thống Ukraine, Volodymyr Oleksandrovych Zelenskyy, Cộng đồng người Ukraine Montreal và Liên hội Ukraine tại Canada cùng tổ chức một cuộc tuần hành ở phố chính tại Montreal từ 2:00PM đến 4:30PM để kêu gọi Nga chấm dứt cuộc xâm lăng, ngừng khủng bố và giết thường dân vô tội ở Ukraine.

140 bà mẹ và 140 chiế xe nôi không có em bé. Nguồn: DCVOnline

Hàng trăm người, nam phụ lão ấu người Ukraine đã tập hợp tại góc Guy và Saint Catherine và tuần hành trong trật tự, biển hiệu trên tay và hô khẩu hiệu suốt 11 bloc đường đến công viên Place du Canada kêu gọi thế giới “Buộc Putin ngưng cuộc xâm lăng, ngưng giết hại trẻ em và đóng cửa bầu trời Ukraine”.

Dẫn đầu đoàn biểu tình là bốn thiếu niên nam nữ cầm biểu ngữ với câu hỏi, “Và nếu đây là con các bạn?” viết trên nền trời xanh và đồng lúa vàng của Ukraine. Theo sau là 140 bà mẹ đẩy 140 chiếc xe nôi không có em bé.

Tất cả biểu ngữ đều do người biểu tình tự vẽ, tự viết bằng tiếng Anh, Pháp, và Ukraine: “Tôi là người Nga. Tôi chống cuộc chiến này”, “Putin, ngưng ngay cuộc xâm lăng bỉ ổi!” “Không thể cướp đi tự do của chúng tôi”, Ukraine Vinh Quang”, “Hãy cứu trẻ con”, “Ukraine không phải là lá chắn”, “Đóng cửa bầu trờ Ukraine”, “Hãy giúp chúng tôi cứu Ukraine”, “Hitler, Stalin, Putin: cá mè một lứa”, “Putin, ngưng giết hại em bé của chúng tôi”, v.v..

Ngoài ra cũng có vài biệu ngữ “nặng cân” hơn như “Đ_ má Putin”, “Chặn đứng Nga Quốc xã. Putler giết dân tôi”, “Phát xít Nga, cút khỏi Ukraine”.

Một điểm không thể không thấy là một ‘rừng’ cờ vàng ba sọc đỏ tung bay bên cạnh những lá cờ xanh vàng của Ukraine. Cộng đồng người Việt Montreal có mặt đông đảo để ủng hộ người Ukraine trong cuộc biểu tình tuần hành đánh dấu 1 tháng Nga mở cuộc xâm lăng, và vẫn đang tiếp diễn. Bên cạnh người gốc Việt còn có nhiều người Quebecois(e)s địa phương và người Pháp, người Lithuania, cũng như người Ba Lan.

DCVOnline đã mở cuộc phỏng vấn chớp nhoáng với một số người tham dự cuộc biểu tình, đặc biệt với những người không phải là dân gốc Ukraine, với một câu hỏi đơn giản,“Tại sao bạn có mặt trong cuộc biểu tình hôm nay?

Rõ ràng như biểu ngữ trên tay, phụ nữ người Nga trả lời,

“Tôi là người Nga nhưng tôi chống lại cuộc xâm lăng này. Tại sao? Tại vì bây giờ là thế kỷ 21, không ai có thể chấp nhận một cuộc xâm lăng, giết thường dân một cách vô lương tâm vì chủ nghĩa nước lớn tự cho họ vùng ảnh hưởng và có chư hầu.”

Trong đoàn những bà mẹ đang đẩy xe nôi, DCVOnline hỏi một phụ nữ gốc Trung Hoa. Bà trả lời,

“Tôi không phải là người Ukraine, nhưng tôi có bạn… Nhưng thật ra không cần phải là người Ukraine để cùng lên tiếng phản đối hành động vô nghĩa lý của cuộc xâm lăng này.”

Với một vị, có vẻ là nhân sĩ của cộng đồng người Việt, DCVOnline lập lại câu hỏi tương tự, “Tại sao người Việt Nam có mặt trong cuộc biểu tình hôm nay?” Câu trả lời rất ngắn, “Tại vì họ mời.

Vẫn câu hỏi đó, một người Việt Nam khác nói,

“Tôi muốn chia sẻ nỗi đau mất cuộc sống tự do dân chủ của người Ukraine khi đất nước họ bị xâm lăng. Nước tôi đã bị xâm lăng. Người Việt Nam đã phải bỏ nước đi tìm tự do, dân chủ.”

Trong phần nói chuyện cuối cuộc tuần hành ông Chủ tịch Liên hội Quốc Gia Ukraine tại Canada chia sẻ, ông nói,

“Bạn trong sở hỏi tôi ở Quebec có bao nhiêu người gốc Ukraine. Tôi nói có hoảng 43 ngàn người. Nhưng nói chuyện với bạn trong sở và hàng xóm láng giềng, tôi có cảm tưởng có đến 9 triệu người gốc Ukraine ở Quebec.”

Gần 9 triệu thật ra là tổng số dân ở Quebec. Ý ông muốn cho biết ông có cảm tưởng rằng người Quebec ai ai cũng ủng hộ Ukraine trong cuộc chiến tranh hiện nay. Ngay lúc đó, một người nói tiếng Anh giọng Nga tiến đến gần khán đài nói, “Ông chỉ giỏi nói vu vơ, sao không sang Ukraine mà giúp người Ukraine đi?

Đám đông ồ lên, nhưng ông Chủ tich vẫn cầm máy vi âm, chậm rãi phát từng âm U-cra-ni-a…U-cra-ni-a… Mọi người cùng lập lại trong lúc ông khách người Nga không được mời được nhẹ nhàng điều đi ra khỏi khu tập hợp.

Ước vọng một tương lai hòa bình. Nguồn: DCVOnline

Cuộc biểu tình chấm dứt cùng lúc trời đổ mưa nho nhỏ và dường như mọi người đều vững tin vào hòa bình trong vinh quang sẽ đến với người dân Ukraine và chủ nghĩa nước lớn đòi vùng ảnh hưởng, mở cuộc xâm lăng chiếm thuộc địa hay kiếm chư hầu sẽ thật sự cáo chung.

© 2022 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net