Việt Nam bị công ty phát triển bất động sản kiện hơn1 tỷ đô la

Caroline Simson | DCVOnline

Law360 (1/7/2022) — Một công ty đầu tư phát triển bất động sản kỹ nghệ đang kiện Việt Nam hơn 1 tỷ đô la sau khi bị tố cáo đã buộc nó phải phá sản với những lý do đáng ngờ.

Hôm thứ Năm tập đoàn Đầu tư & Kỹ nghệ Tân Tạo, hay ITACO, cho biết họ đã đưa thủ tục tố tụng trọng tài dựa trên hiệp ước kiện CHXHCN Việt Nam, nói thêm rằng họ “không còn lựa chọn nào khác” sau khi Việt Nam tìm cách bắt đầu thủ tục buộc phá sản với lý do ITACO có khoản nợ 900.000 đô la, mặc dù đây là một công ty hàng tỷ đô la.

Công ty này do doanh nhân gốc Việt Maya Dangelas làm chủ tịch HĐQT cho biết khoản nợ này do một hợp đồng liên quan đến một trong các nhà thầu phụ và bên thứ ba, và công ty này chưa ký hợp đồng đó. Luật sư dại diện Dangelas cho biết họ không thể bình luận thêm về yêu cầu bồi thường.

Đặng Thị Hoàng Yến hay Maya Dangelas. Nguồn: https://alchetron.com/

Tuy nhiên, trong một thông cáo báo chí ngày 23/6 trên trang web của công ty, ITACO cho rằng động cơ đằng sau thủ tục buộc phá sản là chính trị. Dangelas, người còn được biết là Đặng Thị Hoàng Yến, đã được [đảng chọn dân] bầu vào Quốc hội CS Việt Nam khóa 13, hơn mười năm trước. Theo thông cáo báo chí,  sau đó bà đã bị cách chức vì lên tiếng chống tham nhũng.

ITACO cho biết họ là công ty xây dựng và điều hành các khu kỹ nghệ “hàng đầu” của CHXHCN Việt Nam, do Dangelas thành lập vào năm 1996. ITACO nói họ cung cấp nhân lực và vật liệu cho giới đầu tư nước ngoài, hoạt động như một công ty cung cấp “dịch vụ một cửa” để khách hàng có thể bắt đầu làm việc tại Việt Nam mà không phải vượt qua những thủ tục quan liêu.

Đại diện của Bộ Ngoại giao CS Việt Nam đã không lập tức bình luận ngoài giờ làm việc bình thường ở đó hôm thứ Sáu.

Đây không phải là vụ tranh chấp đầu tiên giữa Dangelas, hiện là công dân Hoa Kỳ sống ở Houston, với Việt Nam.

Gần hai năm trước, Dangelas đã khởi kiện trọng tài trị giá 2,75 tỷ đô la chống lại cựu Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng, cáo buộc ông đã thuyết phục bà đầu tư hơn 250 triệu đô la vào một dự án nhà máy điện, dự tính xây ở bờ biển phía Tây của Việt Nam (khu công nghiệp, nhà máy điện và cảng biển nước sâu ở Quận Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang), sau đó đã bị hủy bỏ.  Khoản đầu tư 250 triệu đô la đó đi do công ty Tân Tạo Energy Corp của bà điều hợp.

Khu đất dự án Nhiệt điện Kiên Lương 1. Nguồn: tinnhanhchungkhoan.vn

Dangelas cáo buộc trong vụ tố tụng đó là Dũng đã phá hoại dự án “mà không có bất kỳ lý do chính đáng nào” và vi phạm nhiều nghị định, quyết định và giấy phép của Chính phủ mà Tân Tạo Energy Corp đã xin được giấy phép cho dự án.

Vụ kiện đó vẫn đang diễn ra và hiện đang trong giai đoạn tìm  sự thật và phân bổ trách nhiệm của nhà nước. Luật sư cho Dangelas xác nhận vào thứ Sáu rằng bà ấy gần đây đã nhận được bồi thường 2,5 triệu đô la chi phí sau giai đoạn pháp lý.

Philippe Pinsolle, Alexander Leventhal và Stephen Jagusch QC của tổ hợp Quinn Emanuel Urquhart & Sullivan LLP đại diện cho ITACO  trong vụ kiện

Chưa có thông tin về chi tiết vụ kiện của ITACO vào thứ Sáu.

© 2022 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Vietnam Hit With $1B Claim From Real Estate Developer |  Caroline Simson | Law 360 | July 1, 2022, Jay Jackson Jr. biên tập