Luật sư củaTrump nói với Bộ Tư pháp Đã Trả lại Tài liệu Mật

Maggie Haberman và Glenn Thrush | DCVOnline

Luật sư đã ký trên một tuyên bố hồi tháng 6 nói rằng đã trả lại tất cả những tài liệu đánh dấu là Mật và đã giữ trong các thùng lưu trữ tại Mar-a-Lago. Cuộc khám xét tại nhà của cựu tổng thống vào thứ Hai đã thu giữ thêm nhiều tài liệu mật khác.

Một bản kiểm kê vật liệu tịch thu ở Mar-a-Lago hôm thứ Hai cho thấy mật vụ F.B.I. đã thu giữ 11 tập tài liệu với một số  có dấu kín hoặc bí mật. Marco Bello/Reuters

Bốn người biết chuyện về tài liệu cho biết, ít nhất một luật sư của cựu Tổng thống Donald J. Trump đã ký vào tuyên bố trên văn bản hồi tháng 6 khẳng định rằng tất cả những tài liệu được đánh dấu là mật và giữ trong thùng để ở khu vực lưu trữ tại dinh thự và câu lạc bộ Mar-a-Lago của ông Trump đã được trả lại cho chính phủ.

Ban Tuyên bố viết sau chuyến thăm Mar-a-Lago vào ngày 3 tháng 6  của Jay I. Bratt, một viên chức phản gián hàng đầu trong bộ phận an ninh quốc gia của Bộ Tư pháp.

Bản tuyên bố đã ký này, chưa được đưa tin trước đây, là một dấu hiệu có thể cho thấy ông Trump hoặc nhóm của ông không hoàn toàn minh bạch với giới điều tra liên bang về tài liệu. Và nó có thể giúp giải thích tại sao một hành vi vi phạm quy chế hình sự liên quan đến cản trở công lý đã được bộ ư pháp trích dẫn như một lý do để xin lệnh của tòa để dùng trong cuộc khám xét nhà của cựu tổng thống vào thứ Hai, một biện pháp bất thường gây sôi động chính trị .

Nó cũng giúp giải thích thêm về chuỗi những sự kiện khiến Bộ Tư pháp quyết định tiến hành cuộc khám xét sau nhiều tháng họ đã cố gắng giải quyết vấn đề bằng nhữngcuộc thảo luận với ông Trump và nhóm của ông.

Một bản kiểm kê tài liệu lấy từ nhà của ông Trump được công bố vào thứ Sáu cho thấy mạt vụ F.B.I. đã thu giữ 11 bộ tài liệu khi khám xét với một số đánh dấu kín hoặc bí mật, kể cả gồm một số được đánh dấu là “tuyệt mật/TS/SCI” – viết tắt của “thông tin được ngăn chặn tối mật /nhạy cảm” (“top secret/sensitive compartmented information.”) Tài liệu mật loại đó có nghĩa là chỉ được xem chúng trong một cơ sở an toàn của chính phủ.

Cuộc khám xét không chỉ ở khu vực lưu trữ nơi chứa những thùng tài liệu mà Bộ Tư pháp đã biết mà còn gồm cả văn phòng và nơi ở của ông Trump. Lệnh khám xét và danh sách tài liệu thu giữ công bố hôm thứ Sáu không chỉ rõ nơi nào trong khu phức thể Mar-a-Lago F.B.I. đã tìm thấy số tài liệu mật.

Hôm thứ Sáu, ông Trump cho biết ông đã giải mật tất cả các tài liệu mà ông có khi còn tại chức. Ông cũng không cung cấp bất kỳ tài liệu nào cho thấy ông đã làm như vậy.

Trong một lần trên Fox News vào tối thứ Sáu, nhà báo cánh hữu John Solomon, người mà ông Trump đã chỉ định là một trong những đại diện để làm việc với Cơ quan Lưu trữ Quốc gia, đã đọc một tuyên bố từ văn phòng của cựu tổng thống tuyên bố rằng ông Trump đã một “lệnh thường trực” trong nhiệm kỳ tổng thống của ông rằng “những tài liệu được chuyển khỏi Phòng Bầu dục và đưa đến tư dinh được coi là đã được giải mật ngay khi ông đem chúng đi.”

Phát ngôn viên của cựu tổng thống, Taylor Budowich, cho biết hôm thứ Bảy,

“Cũng giống như mọi cuộc săn phù thủy do Đảng Dân chủ bịa đặt trước đây, tuyên truyền về cuộc đột kích chưa từng có và không cần thiết này đang được phát tán do giới truyền thông sẵn sàng chạy theo những rò rỉ gợi ý, các nguồn ẩn danh và không có sự thật.”

Taylor Budowich

Lệnh khám xét cho biết mật vụ F.B.I. tiến hành khám xét để tìm kiếm bằng chứng liên quan đến những vi phạm có thể xảy ra đối với quy chế cản trở công lý cũng như Đạo luật gián điệp và quy chế cấm lấy hoặc tiêu hủy bất hợp pháp hồ sơ hoặc tài liệu của chính phủ. Không ai bị buộc tội trong vụ án, và lệnh khám xét không có nghĩa là bất cứ ai sẽ bị buộc tội như vậy.

Năm ngoái, 2021, giới hữu trách của Cục Lưu trữ Quốc gia đã phát giác ra rằng ông Trump đã mang theo một loạt tài liệu và các tài liệu khác của chính phủ khi ông rời Tòa Bạch Ốc vào cuối nhiệm kỳ đầy biến động vào tháng 1 năm 2021. Những tài liệu đó đúng lý đã phải được gửi đến kho lưu trữ theo những điều khoản của Đạo luật Hồ sơ Tổng thống.

Ông Trump đã trả lại 15 thùng tài liệu vào tháng Giêng năm 2022. Khi nhân viên lưu trữ kiểm điểm lại tài liệu, họ thấy nhiều trang tài liệu có đánh dấu mật và chuyển vấn đề này đến Bộ Tư pháp, nơi bắt đầu điều tra. và triệu tập một đại bồi thẩm đoàn.

Vào mùa xuân, bộ Tư pháp đã gởi trát đòi hầu tòa cho ông Trump để đòi những tài liệu bổ túc mà họ tin rằng có thể ông đang giữ. Cựu tổng thống liên tục được những cố vấn thúc giục trả những gì còn lại, bất chấp những gì họ mô tả là ông mong muốn tiếp tục giữ một số tài liệu.

Trong nỗ lực giải quyết tranh chấp, ông Bratt và những viên chức chính phủ khác đã đến thăm Mar-a-Lago ở Palm Beach, Fla., vào đầu tháng 6, gặp ông Trump trong thời gian ngắn khi họ ở đó. Hai trong số các luật sư của ông Trump, M. Evan Corcoran và Christina Bobb, đã nói chuyện với ông Bratt và một số ít điều tra viên đi cùng, mọi người thông báo tóm tắt về cuộc họp.

Ông Corcoran và bà Bobb cho ông Bratt và toán nhân viên của ông xem những thùng đựng tài liệu mà ông Trump lấy từ Tòa Bạch Ốc đang được cất giữ trong một khu vực lưu trữ.

Theo hai người kể lại về chuyến thăm, ông Bratt và nhóm của ông đã rời đi với một số tài liệu đánh dấu mật, và trong khoảng thời gian đó, luật sư của Trump cũng nhận được văn bản tuyên bố chứng thực rằng tất cả tài liệu được đánh dấu phân loại trong các hộp đã được trả lại.

Một thời gian ngắn sau cuộc họp, theo như mọi người được kể lại, ông Bratt đã gửi cho ông Corcoran một email yêu cầu ông thay một ổ khóa an toàn hơn cho căn phòng. Nhóm của ông Trump đã làm như vậy.

Bộ Tư pháp cũng gởi trát đòi các đoạn phim giám sát tại Mar-a-Lago được ghi lại trong khoảng thời gian 60 ngày, kể cả những cảnh quay từ bên ngoài phòng lưu trữ. Theo một người được báo cáo về về vấn đề này, đoạn phim cho thấy, sau một lần các quan chức Bộ Tư pháp tiếp xúc với nhóm của ông Trump, những thùng tài liệu đã được chuyển vào và ra khỏi phòng lưu trữ.

Hinh ảnh đó đã khiến giới điều tra liên bang lo ngại về việc lưu trữ tài liệu. Không rõ chính xác đoạn phim ghi hinh khi nào trong thời gian qua lại kéo dài giữa nhân viên Bộ Tư pháp và những cố vấn của ông Trump, hay liệu trát đòi ông Trump trả lại tài liệu mật đã được ban hành hay chưa.

Ông Budowich cho biết “không có gì ngạc nhiên khi các thùng tài liệu có thể được chuyển vào và chuyển ra khỏi phòng lưu trữ.

Ông nói, “Đó không phải là tin tức. Nếu thực sự có lo ngại, D.O.J. có thể đã yêu cầu, giống như họ đã từng làm trước đây, và họ sẽ lại được hợp tác.

Hai người cho biết, trong những tháng gần đây, nhân viên điều tra liên bang đã tiếp xúc với khoảng nửa tá phụ tá hiện tại của ông Trump, những người biết về cách lưu trữ nhưng tài liệu đang giữ tại Mar-a-Lago. Theo một người biết về với cuộc điều tra, ít nhất một nhân chứng đã cung cấp thông tin cho giới điều tra liên bang khiến họ muốn tiếp tục ép ông Trump để lấy tài liệu.

Mối quan tâm về việc ông Trump ung dung giữ thông tin mật đã có từ những ngày đầu ông cầm quyền. Khi ông Trump rời nhiệm sở, Tổng thống Biden đã nhanh chóng có một biện pháp bất thường là cấm ông Trump nhận những báo cáo tình báo theo truyền thống được cung cấp cho các cựu tổng thống, nói rằng ông Trump không thể  tin được vì “hành động thất thường” của ông.

An ninh của tài liệu mật tại Mar-a-Lago cũng là mối quan tâm của các giới chức chính phủ ngay cả khi ông Trump còn đương nhiệm. Trong nhiệm kỳ tổng thống của ông, chính phủ đã xây cái được gọi là SCIF — một cơ sở thông tin nhạy cảm — để ông Trump dùng khi ông đến câu lạc bộ.

Bày tỏ sự lo lắng về những tài liệu lấy lại từ Mar-a-Lago, Lãnh đạo 2 ủy ban, Dân biểu Carolyn B. Maloney, Đảng viên Dân chủ của New York và chủ tịch Ủy ban Giám sát, và Adam B. Schiff, đảng viên Đảng Dân chủ của California và chủ tịch của Ủy ban Tình báo hôm thứ Bảy đã yêu cầu Avril D. Haines, giám đốc cơ quan tình báo quốc gia, tiến hành “xem xét ngay lập tức và đánh giá thiệt hại” và cung cấp một bản báo cáo mật trước Quốc hội về tác hại tiềm tàng đối với an ninh quốc gia. Họ viết, “Hành động của cựu Tổng thống Trump có thể khiến an ninh quốc gia của chúng ta gặp nguy hiểm nghiêm trọng.”

Hôm thứ Năm, Bộ trưởng Tư pháp Merrick B. Garland đã công bố chính ông đã ủy quyền quyết định xin lệnh khám xét tài sản của ông Trump và ông nói rằng Bộ Tư pháp phải dùng đến biện pháp đó sau khi dùng những biện pháp ít xâm phạm hơn không đạt hiệu quả.

Ngay trước khi ông Garland đưa ra thông báo, một người thân cận với ông Trump đã liên hệ với một viên chức Bộ Tư pháp để chuyển lời nhắn từ cựu tổng thống cho tổng chưởng lý. Ông Trump muốn ông Garland biết rằng ông đã thăm dò với mọi người trên khắp đất nước và nhận thấy họ đang tức giận vì cuộc khám xét ở Mar-a-Lago.

Thông điệp mà ông Trump muốn truyền tải, theo một người biết chuyện, là: “Đất nước đang bốc cháy. Tôi có thể làm gì để hạ nhiệt?”

Ngày hôm sau, khi một thẩm phán đã công bố trát lệnh và danh mục hồ sơ mà F.B.I. đã thu giữ tại Mar-a-Lago ông Trump lần lượt tuyên bố ông không làm gì sai và cũng đưa ra tuyên bố vô căn cứ rằng mật vụ F.B.I. có thể đã cài đặt bằng chứng trong khi khám xét tại Mar-a-Lago.

© 2022 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Trump Lawyer Told Justice Dept. That Classified Material Had Been Returned  |Maggie Haberman and Glenn Thrush  | The New Yrk Tmes | August 13, 2022. Katie Benner và Luke Broadwater đã góp phần đưa tin.