Pierre Poilievre đang đổi bộ mặt đảng Bảo thủ theo diện mạo của chính mình

John Paul Tasker | DCVOnline

Giám đốc truyền thông mới của đảng Bảo thủ hết lòng ủng hộ cuộc biểu tình của đoàn xe vận tải

Dân biểu Đảng Bảo thủ hoan nghênh người lãnh đạo đảng Pierre Poilievre khi ông đứng trả lời chất vấn tại Hạ viện tại Quốc hội ở Ottawa, vào Thứ Hai, ngày 17 tháng 10 năm 2022. (Sean Kilpatrick/Báo chí Canada)

Lãnh đạo Đảng Bảo thủ Pierre Poilievre đang trên đường đại tu toàn bộ đảng mà ông hiện vừa lãnh đạo thai tháng.

Sau khi được đa số đảng viên đảng Bảo thủ trao trách nhiệm lãnh đạo, ông đưa đảng theo một hướng mới, Poilievre đã sa thải những nhân viên cao cấp trung thành với cựu lãnh đạo Erin O’Toole và sắp xếp lại băng ghế phía trước với những ‘bộ trưởng nội các đối lập’ mới, những người thích hợp hơn với khuynh hướng dân túy của ông.

Ông ấy cũng xác định lại mối quan hệ của đảng với khối nhà báo đưa tin tại Quốc hội — bỏ những cuộc phỏng vấn và “nói chuyện” với các phóng viên bên thềm Quốc hội để trả lời các cơ quan thông tấn khác, kể cả những cơ sở truyền thông phục vụ các cộng đồng sắc tộc cụ thể.

Đảng Bảo thủ đã thuê hai giám đốc truyền thông mới—một người làm việc cho Poilievre và người kia làm việc tại trụ sở đảng. Poilievre nói với phóng viên tại một cuộc họp báo hiếm có ở Vancouver hôm thứ Tư.

“Tôi nghĩ rằng một phần của vấn đề là, quý vị biết đấy, tất cả chúng ta đều quá ám ảnh với Quốc hội. Khối báo chí ở Quốc hội tin rằng họ thống trị diễn ngôn chính trị. Tôi tin rằng chúng ta có một đất nước lớn, với những người không nhất thiết phải là một phần của những nhà báo đưa tin ở Quốc hội.” Pierre Poilievre

Khói báo chí Quốc hội có hơn 300 nhà báo làm việc với đến hàng chục hãng thông tấn, báo chí trong nước và quốc tế. Khi còn là người phê bình về tài chính của đảng đối lập, Poilievre thường xuyên gặp gỡ phóng viên ở Quốc hội. Kể từ khi được bầu làm lãnh đạo vào tháng 9, ông ấy chỉ trả lời câu hỏi của các phóng viên Quốc hội đúng một lần.

Đó là một chiến lược tương tự như những gì cựu thủ tướng Stephen Harper đã theo đuổi khi ông nắm quyền. Harper có một mối quan hệ lạnh nhạt với khối báo chí ở Quốc hội.

Giám đốc điều hành mới, luật sư, giám đốc truyền thông

Nhiều nhân viên mới được giáo những trách nhiệm hàng đầu của đảng có mối quan hệ từ lâu với Poilievre và người điều ahfnh cuộc vận động tránh cử ghế lãnh đạo của ông, Jenni Byrne, một người vận động hành lang và đặc vụ của đảng Bảo thủ cũng từng làm việc cho Harper.

Trong số những nhân viên mới của Poilievre có Mike Crase, người gần đây đã được chọn làm giám đốc điều hành của đảng sau gần bốn năm làm việc tương tự cho đảng Bảo thủ Ontario. Crase và Byrne đã làm việc với nhau ở chính trường cấp tỉnh bang.

Cố vấn pháp lý của đảng, Arthur Hamilton, đã được thay thế bằng Michael Wilson, một đồng minh của Poilievre.

Lãnh đạo Đảng Bảo thủ Canada Pierre Poilievre phát biểu trước báo chí tại Chợ Parthenon ở Vancouver vào Thứ Tư, ngày 9 tháng 11 năm 2022. THE CANADIAN PRESS/Marissa Tiel (Marissa Tiel/The Canadian Press)

Robert Staley, một luật sư tại Toronto và là phó chủ tịch của tổ hợp luật Bennett Jones, hiện là chủ tịch của Quỹ Bảo thủ, chi nhánh gây quỹ nhiều quyền lực của đảng. Ông ấy đã thay James Dodd, một lựa chọn của O’Toole.

Staley là luật sư của Harper và đã làm việc với Byrne khi bà ấy là phó chánh văn phòng của Harper và sau đó là người điều hafnhcuoojc vận động bầu cử liên bang năm 2015.

Lý thuyết gia bảo thủ trong giới hàn lâm Ben Woodfinden đã được bổ nhiệm làm giám đốc truyền thông mới của Poilievre — người điều hợp thông điệp của lãnh đạo và là người liên lạc của Poilievre với báo chí.

Woodfinden đã viết một loạt bài ủng hộ Poilievre cho The Hub, một trang tin trực tuyến cánh hữu, trước khi nhận công việc này.

Ông ca ngợi phong cách chính trị theo chủ nghĩa dân túy của Poilievre và lời hứa của ông sẽ đối đầu với “những người gác cổng”, ví dụ như những viên chức chính phủ, cơ quan quản lý và những người khác bị một số người cho là đã khiến cuộc sống ở Canada trở nên khó khăn và tốn kém hơn.

Woodfinden viết trong một bài đăng hồi tháng 7:

“Thực sự có cơ sở và sự thật trong quan điểm cho rằng Canada và thường dân Canada đang bị những người gác cổng kinh tế và doanh nghiệp ưu tú tư lợi cản trở; cần phải thách thức những người đó.

Một chương trình nghị sự nghiêm túc về chính sách để phát triển, chống lại những người gác cổng của Đảng Bảo thủ hoàn toàn trái ngược với tầm nhìn của Đảng Tự do về chi tiêu phù phiếm và phát triển kinh tế bao cấp, nơi mà những viên chức chình phủ chọn kẻ thắng người thua. Nó sẽ khiến cuộc bầu cử tiếp theo trở thành một trận chiến thực sự giữa hai quan điểm kinh tế đối địch đối cho đất nước.”

Ben Woodfinden

Giám đốc truyền thông mới ủng hộ những cuộc biểu tình của đoàn xe vận tải

Giám đốc truyền thông của Đảng Bảo thủ mới được bổ nhiệm vào tuần trước — và đó là một bổ nhiệm khiến một số người phải nhướng mày.

Sarah Fischer, cựu ứng cử viên Đảng Bảo thủ và là nhân viên của Hạ viện, là người hết lòng ủng hộ  Đoàn xe vận tải tự xưng là Tự do — một phong trào mà Poilievre cũng ủng hộ như một phần trong cuộc vận động của ông nằm chống lại những quy luật liên quan đến việc chích ngừa COVID-19. Fischer nói trong một bài đăng trên mạng xã hội thông báo về công việc mới của mình.

“Chúng tôi sẽ làm việc để khôi phục hy vọng ở một quốc gia mà một ngày nào đó sẽ có một thủ tướng đặt người dân lên trên chính trị và biến Canada thành quốc gia tự do nhất trên Trái đất.”

Sarah Fischer

XEM | Những người tổ chức biểu tình phát biểu tại cuộc điều tra về Đạo luật Tình trạng Khẩn trương: Người phát ngôn của đoàn xe biểu tình Tamara Lich bác bỏ thông tin cho rằng cảnh sát đã yêu cầu bà và những người tổ chức khác rời khỏi Ottawa trong khi điều trần tại cuộc điều tra về Đạo luật Tình trạng Khẩn trương. Trong khi đó, Jeremy Mackenzie, người sáng lập phong trào cực hữu trên mạng Diagalon, cho rằng đó không phải là mối đe dọa an ninh quốc gia như RCMP và CSIS tuyên bố, khi ra điều trần về một đoàn xe biểu tình phản đối khác tại một cửa biên giới ở Alberta.

Fischer, cựu cố vấn chính sách cho dân biểu Đảng Bảo thủ Rachael Thomas, đã thất cử ghế dân biểu ở Don Valley North ở khu vực Toronto trong cuộc bầu cử liên bang năm 2019.

Những video trên trang Facebook của bà ấy được đăng trong lúc đoàn xe biểu tình ở Ottawa cho thấy bà ấy cảm ơn những người đã tập trung chiếm đóng Ottawa tại cuộc biểu tình chống quy luật chính ngừa. Từ phía sau một chiếc xe vận tải trước Quốc hội vào tháng Giêng, Fischer nói với đám đông,

“Tôi chỉ muốn nói rằng quý vị thật tuyệt vời,  thật tuyệt vời .

Đất nước này là của quý vị, người dân, và quý vị đang cho họ thấy như vậy.

Cảm ơn quý vị đã đến và đứng lên vì đất nước này và vì tự do.”

Sarah Fischer

Fischer đã ca ngợi cuộc biểu tình trong một bài khác  đăng trên Twitter, nói rằng “không có nơi nào khác trên thế giới” mà bà ấy muốn ở khi bấm còi một chiếc xe vận tải lớn đậu ở trung tâm thành phố Ottawa.

Tiếng còi inh ỏi là một đặc điểm của cuộc biểu tình của tài xế xe vận tải đã làm gián đoạn cuộc sống của hàng chục ngàn người dân ở trung tâm thủ đô.

Dân chúng ở trung tâm thủ đô Ottawa đã nói với Ủy ban Khẩn cấp Trật tự  Công cộng (POEC) nghiên cứu việc chính phủ liên bang dùng Đạo luật Tình trạng Khẩn trương rằng tiếng ồn không ngừng của đoàn xe biểu tình khiến cuộc sống trong thành phố trở nên không thể chịu đựng được.

Trong một cuộc phỏng vấn với Western Standard vào tháng 2, Fischer đã coi thường những lời phàn nàn của dân chúng Ottawa, nói rằng mặc dù bà ấy hiểu những chiếc tiếng còi “có thể gây khó chịu cho mọi người”, nhưng đối với cô ấy “những tiếng còi xe là tiếng nhạc bên tai tôi.”

Tác giả | John Paul Tasker là một nhà báo của CBC tại quốc hội, đưa tin về kỹ thuật số cho đài phát thanh và truyền hình. Ông cũng là thành viên tham gia hội thảo thường xuyên về Quyền lực & Chính trị của CBC News Network. Ông đưa tin về Đảng Bảo thủ, quan hệ Canada-Hoa Kỳ, các vấn đề của  Người Bản địa, biến đổi khí hậu, chính sách y tế và Thượng viện. Bạn đọc có thể liên lạc với tác giả qua e-mail: [email protected].

© 2022 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Pierre Poilievre is rebranding the Conservative party in his own image |John Paul Tasker · CBC News · Posted: Nov 13, 2022