Giám đốc tình báo Hoa Kỳ nói Tập Cận Bình ‘không chịu’ chấp nhận thuốc chủng ngừa Covid của phương Tây

DCVOnline (Tin Reuters)

Bất chấp số người nhiễm Covid-19 hàng ngày gần mức cao nhất mọi thời đại và các cuộc biểu tình phản đối phong tỏa gần đây, tình báo Mỹ không thấy có mối đe dọa nào đối với quyền lực vững chắc của Tập

Một người cầm dù tham gia cuộc biểu tình chống chính phủ Trung Hoa gần tòa lãnh sự Trung Hoa ở New York. Ảnh: David Dee Delgado/Reuters

Giám đốc tình báo quốc gia Hoa Kỳ Avril Haines cho biết người lãnh đạo Trung Hoa Tập Cận Bình không chịu chấp nhận thuốc chủng ngừa của phương Tây bất chấp những thách thức mà Trung Hoa đang phải đối đầu với Covid-19, và dù các cuộc biểu tình gần đây không đe dọa đến sự cai trị của đảng Cộng sản, nhưng chúng có thể ảnh hưởng đến vị thế cá nhân của Tập, giám đốc tình báo quốc gia Hoa Kỳ Avril Haines cho biết .

Mặc dù số người nhiễm Covid hàng ngày của Trung Hoa gần đạt mức cao nhất từ trước đến nay, một số thành phố đang thực hiện những biện pháp nới lỏng các quy tắc kiểm tra và kiểm dịch sau khi chính sách zero Covid của Tập Cận Bình gây ra tình trạng suy thoái kinh tế nghiêm trọng và tình trạng bất ổn công cộng do sự phản đối việc phong tỏa vì Covid-19.

Hôm thứ Bảy, Haines, phát biểu tại Diễn đàn Quốc phòng Reagan hàng năm ở California, cho biết  rằng bất chấp ảnh hưởng kinh tế và xã hội của virus, Xi “không chịu nhận thuốc chủng ngừa tốt hơn từ phương Tây, và vẫn dựa vào thuốc chủng ngừa ở Trung Hoa, gần như không hiệu quả đối với Omicron.”

Haines nói: “Xi thấy những cuộc biểu tình và sự phản kháng đang đi ngược lại luận điệu mà ông ấy muốn đưa ra, đó là Trung Hoa hoạt động của chính phủ hiệu quả hơn rất nhiều.

Bà nói thêm,

“Một lần nữa, đó không phải là điều mà chúng ta coi là mối đe dọa đối với sự ổn định vào thời điểm này, hay sự thay đổi chế độ hay bất cứ điều gì tương tự. Việc nó phát triển như thế nào sẽ rất quan trọng đối với vị thế của Tập.”

Avril Haines

Tuần trước, chính quyền đã đột ngột dỡ bỏ những hạn chế về Covid tại các thành phố Quảng Châu và Trùng Khánh của Trung Hoa, nơi những người biểu tình xô xát với cảnh sát.

Vào thứ Bảy, thành phố Thâm Quyến ở phía nam tuyên bố sẽ không còn yêu cầu người dân xuất trình kết quả xét nghiệm không  nhiễm Covid khi dùng phương tiện giao thông công cộng hoặc vào công viên, sau quyết định tương tự của Thành Đô và Thiên Tân, trong số các thành phố lớn nhất của Trung Hoa.

Nhiều quầy xét nghiệm ở Bắc Kinh đã đóng cửa khi thủ đô ngừng yêu cầu kết quả cần kết quả xét nghiệm không nhiễm Covid như một điều kiện để vào những nơi như siêu thị.

Trong một nỗ lực rõ ràng nhằm giải quyết sự tức giận đối với chính sách zero Covid ban đầu gây ra những cuộc biểu tình, nhà chức trách địa phương cũng đã công bố kế hoạch tăng cường tiêm chủng cho người lớn tuổi.

Trung Hoa đã không phê duyệt bất kỳ loại vaccine Covid nước ngoài nào, mà chọn những loại thuốc sản xuất trong nước, mà một số nghiên cứu cho rằng không hiệu quả bằng một vaccine của nước ngoài. Theo các chuyên gia, điều đó có nghĩa là việc nới lỏng các biện pháp phòng chống virus có thể đi kèm với rủi ro lớn.

Tòa Bạch Ốc cho biết hồi đầu tuần rằng Trung Hoa đã không yêu cầu Hoa Kỳ cung cấp thuốc chủng ngừa.

Một viên chức chính phủ Hoa Kỳ nói với Reuters rằng “hiện tại không có kỳ vọng” rằng Trung Hoa sẽ phê duyệt thuốc chủng ngừa phương Tây. Viên chức này nói,

“Việc Trung Hoa bật đèn xanh chấp nhận vaccine phương Tây vào thời điểm này có vẻ khá xa vời. Đó là vấn đề về niềm tự hào dân tộc và họ sẽ phải dẹp bỏ  nếu chọn đi theo con đường này.”

© 2022 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: China’s Xi Jinping ‘unwilling’ to accept western Covid vaccines says US intelligence chief | Ian Bailey · The Globe and Mail | 4 Dec 2022