Trung Hoa ước tính có 250 triệu người nhiễm Covid trong 20 ngày

Qianer Liu và Cheng Leng ở Hong Kong, Sun Yu ở Thượng Hải và Ryan McMorrow ở Bắc Kinh | DCVOnline

Những con số trình bày trong cuộc họp kín hoàn toàn trái ngược với số người nhiễm COVID chính thức công bố

Một bệnh nhân được đưa vào bệnh viện ở Thượng Hải. Bnh viện đã được yêu cầu giải quyết việc những phòng cấp cứu của họ dã hết chỗ nhận bệnh nhân. © Alex Plavevski/EPA-EFE/Shutterstock

Giới chức chính phủ Trung Hoa ước tính có khoảng 250 triệu người, tương đương 18% dân số, đã bị nhiễm Covid-19 trong 20 ngày đầu tiên của tháng 12, khi Bắc Kinh đột ngột dỡ bỏ những hạn chế đã ngăn chặn dịch bệnh trong gần ba năm.

Hai người biết vấn đề cho hay những ước tính đó – gồm cả 37 triệu người, tương đương 2,6% dân số, bị nhiễm bệnh chỉ trong ngày thứ Ba – do Sun Yang, phó giám đốc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Trung Hoa tiết lộ trong cuộc họp báo về y tế hôm thứ Tư.

Những người được thông báo về cuộc họp cho biết, Sun cho hay tỷ lệ lây nhiễm của Covid ở Hoa lục vẫn đang gia tăng và ước tính rằng hơn một nửa dân số ở Bắc Kinh và Tứ Xuyên đã nhiễm bệnh.

Sự bùng nổ số người nhiễm COVID-19 diễn ra sau quyết định của Bắc Kinh trong tháng này về việc bỏ chính sách ‘zero Covid’, chính sách này đã ngăn chặn virus bằng cách xét nghiệm hàng loạt, bắt buộc cách ly và phong tỏa nghiêm ngặt.

Những con số mà Sun cung cấp trong một cuộc họp kín, trái ngược với dữ liệu do Ủy ban Y tế Quốc gia đưa ra; cơ quan này đã báo cáo 62.592 người mắc Covid có triệu chứng trong cùng thời gian. Tuần trước, Trung Hoa đã ngừng cố gắng kiểm đếm tổng số người nhiễm bệnh sau khi chính quyền hạn chế xét nghiệm Covid.

Việc thiếu thông tin chính thức được công bố đã khiến Washington và Tổ chức Y tế Thế giới thúc đẩy Bắc Kinh minh bạch hơn về số người nhiễm bệnh, mức độ nghiêm trọng của bệnh, số người vào bệnh viện và những số liệu thống kê y tế khác đã được các quốc gia khác công bố rộng rãi.

Tại thủ đô của Trung Hoa và những thành phố khác, làn sóng lây nhiễm Covid đã khiến các bệnh viện tràn ngập người già, bệnh nhân nằm liệt giường và rời khỏi các phòng cấp cứu cũng như những đơn vị chăm sóc đặc biệt vì rất ít giường trống.

Tuy nhiên, Trung Hoa đã tiếp tục từ bỏ chính sách ‘zero Covid’ vì chi phí y tế tăng cao. Vào thứ Bảy, giám đốc điều hành của Hong Kong John Lee đã thông báo rằng việc đi lại không bị cách ly được chờ đợi từ lâu giữa thành phố và Hoa lục sẽ tiếp tục sớm nhất là vào giữa tháng Giêng. Hoạt động xuyên biên giới đã bị kiểm soát chặt chẽ từ đầu năm 2020, bóp nghẹt nền kinh tế của trung tâm tài chính này. Sau khi trở về từ chuyến đi bốn ngày tới Bắc Kinh để gặp Chủ tịch Tập Cận Bình, Lee nói với phóng viên .

“Chính quyền trung ương đã đồng ý mở lại biên giới hoàn toàn, dần dần và có trật tự.”

John Lee

Thông tin chính thức của NHC (Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Hoa) về sự kiện hôm thứ Tư đã cung cấp rất ít chi tiết về những gì giới chức y tế hàng đầu trongchính phủ Trung Hoa đã thảo luận.

Nhưng nột trong những người tham gia sự kiện cho biết, trong cuộc họp, Ma Xiaowei, giám đốc NHC, đã yêu cầu bệnh viện giải quyết việc phòng cấp cứu đã hết giường và chuyển bệnh nhân vào khu điều trị nội trú.

Ông cũng yêu cầu những bệnh viện lớn và vừa tiếp nhận nhiều bệnh nhân có triệu chứng nghiêm trọng hơn và hứa cơ quan quản lý sẽ không buộc họ phải chịu trách nhiệm về tỷ lệ tngười chết gia tăng.

Trong khi đó, con số ước tính 250 triệu người mắc bệnh càng làm dấy lên nghi ngờ về tính chính xác của số liệu thống kê chính thức về Covid và cách các cơ quan và giới chức chính phủ giải thích con số người đã thiệt mạng vì căn bệnh này.

NHC chỉ báo cáo  có 4.103 người mới chết ở địa phương vào thứ Bảy cho ngày hôm trước, không có người nào chết liên quan đến Covid trong ngày thứ sau đó. Ngược lại, Hong Kong hôm thứ Bảy, đã báo cáo có 20.460 người ở đó mới nhiễm COVID-19 trong 24 giờ trước.

Trung Hoa đã chính thức báo cáo chỉ có 8 người chết kể từ ngày 1 tháng 12. Giới chức  y tế hàng đầu trong chính phủ cho biết trong tuần này rằng họ đã thu hẹp định nghĩa về những gì cấu thành cái chết do Covid, trong một quyết định nhằm giảm số người chết vì COVID-19 mà chính phủ công bố.

Tuy nhiên, những lò hỏa táng ở thủ đô của Trung Hoa đang phải vật lộn để thiêu số xác chết tăng vọt, và  số thi thể người chết chất đống tại các bệnh viện mà Financial Times đã đến thăm trong những ngày gần đây.

Một số mô hình, trong đó có một mô hình do CDC Trung Hoa tài trợ một phần, đã dự báo rằng quốc gia này có thể sẽ có tới 1 triệu người chết do Covid-19 trong thời gian mở cửa trở lại.

NHC vào Chủ nhật cho biết họ sẽ không còn công bố số người nhiễm bệnh hàng ngày nữa và CDC sẽ đảm nhận việc cung cấp “thông tin liên quan đến dịch bệnh”. Nó không nói tần suất CDC sẽ công bố dữ liệu.

NHC đã không trả lời yêu cầu bình luận.

© 2022 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: China estimates 250mn people have caught Covid in 20 days | Qianer Liu and Cheng Leng in Hong Kong, Sun Yu in Shanghai and Ryan McMorrow in Beijing | Financial Times | December 24, 2022. Báo cáo bổ túc của Chan Ho-him tại Hong Kong